Nhức mắt dịch vụ biến tướng nở rộ trên mạng xã hội

(Dân trí) - Cùng với sự phát triển của mạng xã hội Facebook trong cộng đồng trẻ, nhiều loại hình dịch vụ đã ra đời. Bên cạnh những fanpage lành mạnh, mang tính quảng bá thương hiệu đúng đắn thì nhiều dịch vụ “biến tướng” đang gây nhiều phản cảm cho người dùng.

Dịch vụ học hộ, thi thuê

 
Nhức mắt dịch vụ biến tướng nở rộ trên mạng xã hội
 
Nhức mắt dịch vụ biến tướng nở rộ trên mạng xã hội
Những năm gần đây, dịch vụ học hộ, thi thuê đang trở nên phổ biến và nhức nhối hơn bao giờ hết trong thế giới học đường. Chỉ cần tìm kiếm trên mạng sẽ dễ dàng tìm ra vô số lời rao cho dịch vụ này.

 

Mạng xã hội Facebook là một diễn đàn để giới trẻ có thể giao lưu với nhau, kết nối cộng đồng mạng rộng lớn. Bởi vậy có những nhóm người đã sử dụng các fanpage để mở thành một “cổng thông tin” giới thiệu về dịch vụ này đến với nhiều người hơn.

 

Không chút úp mở, một trang học hộ đăng tải thông tin sẵn sàng “đáp ứng nhu cầu của các bạn, chúng tôi tiếp nhận học thuê, học hộ các trường tại Hà Nội (học thuê hệ chính quy, học thuê tại chức, học thuê văn bằng 2, học thuê cao học, các khóa học đào tào bồi dưỡng kiến thức...)

 

Chúng tôi có các cộng tác viên là sinh viên nam và nữ nhiệt tình và năng động, biết chủ động linh hoạt trong công việc. Mục tiêu chính là giúp bạn update các thông tin quan trọng và ghi chép tài liệu của môn học. Khi có nhu cầu hãy liên hệ với chúng tôi”.
 

Dịch vụ tăng người theo dõi, lượng like trên Facebook

 
Nhức mắt dịch vụ biến tướng nở rộ trên mạng xã hội
 

Facebook mở chế độ Người theo dõi (Subscribe), nhiều bạn trẻ chưa nổi và đã mang danh hiệu “hot teen” cũng muốn nâng cao số người quan tâm đến mình. Bởi vậy, để đáp ứng "nhu cầu" của bộ phận trẻ này, một số "chuyên gia" Facebook đã cung cấp cả dịch vụ mua số lượng người theo dõi.

 

Chính những lời rao này cũng mở rộng thêm cả dịch vụ tăng số người “like” status (chia sẻ trạng thái), bức ảnh cho người dùng có nhu cầu. Giá cả dịch vụ cũng vì thế “nhấc lên đặt xuống” theo thỏa thuận nhưng cũng trung bình vài trăm đồng cho một lượt “like” hay “subcribe”.

 

Dịch vụ cho thuê người yêu và những hình ảnh thiếu lành mạnh

 
Tuyên bố hùng hồn của admin về việc cung cấp dịch vụ cho thuê người yêu
Tuyên bố hùng hồn của admin về việc cung cấp dịch vụ cho thuê người yêu
 

Khi tìm kiếm từ khóa này, khá nhiều trang đăng tải, quảng cáo dịch vụ này. Với nhiều công ty cung cấp loại hình này phải ký kết hợp đồng cẩn thận, còn ở trên mạng xã hội này, “thật – giả” lẫn lộn. Có hẳn những fanpage với nội dung “cho thuê người yêu” với số lượng thành viên trên dưới 4.000 người.

 

Lý do được các trang này đưa ra khiến các chàng trai, cô gái nào độc thân cảm thấy hợp lý như “Do ảnh hưởng bởi kinh tế thị trường, con người ngày càng bị cuốn vào công việc và các hoạt động xã hội mà thời gian dành cho gia đình bạn bè và tình yêu càng bị bó hẹp”.

 
Và những hình ảnh đăng tải.

Và những hình ảnh đăng tải.
 

Và từ đó khẳng định về loại hình dịch vụ cho thuê người yêu để  “mong muốn đáp ứng nhu cầu của khách hàng về: giao tiếp xã giao với gia đình, đối tác, làm vừa lòng mọi người xung quanh” hay đơn giản như “cung cấp cho khách hàng 1 người bạn có thể vào vai 1 đồng nghiệp, 1 bạn gái, người yêu hay vợ để có thể giúp đỡ khách hàng”

 

Thế nhưng trên trang chủ của những fanpage này, hình ảnh đều là những cô gái ăn mặc hở hang, mát mẻ, thậm chí là khiêu dâm. Nhìn những bức hình cùng các lời lẽ mang nội dung lệch lạc như vậy, khó có thể khẳng định về mục đích “trong sáng” của admin.

 

Giật mình dịch vụ bảo kê và mại dâm cũng “đổ bộ” facebook

 

Bên cạnh các mô hình kinh doanh có phần “quen thuộc” trong đời sống giới trẻ, thời gian gần đây trên Facebook còn nảy sinh thêm một loại hình dịch vụ đậm chất “xã hội đen”: Dịch vụ bảo kê.

 

Bên cạnh lời đăng tải về việc sẵn sàng “đâm thuê, chém mướn” cùng công khai số điện thoại, thành viên này còn “khuyến mãi” hình ảnh là các vũ khí đáng sợ như dao, mã tấu, …
 
Và những hình ảnh đăng tải.

 

Ngoài ra, loại hình dịch vụ mại dâm cũng âm ỉ tồn tại trên mạng xã hội này. Ngày 22/4 vừa qua, công an quận Hai Bà Trưng đã bắt Đỗ Thị Huyền (1993) – một “tú bà” kiêm luôn cả gái bán dâm. Huyền trưng ảnh rất nhiều ảnh của mình và đưa cả ảnh của “đồng nghiệp” lên facebook để mời chào khách mua dâm.
 
Và những hình ảnh đăng tải.
Từ việc kết bạn, Huyền còn trưng ảnh cá nhân và "đồng nghiệp" để chào mời bán dâm cho tới khi bị bắt.

 

Hoàng Dung

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm