Cuộc sống của những chiến thần livestream, doanh thu "khủng" ở Trung Quốc
(Dân trí) - Tại Trung Quốc có những chàng trai, cô gái được mệnh danh là chiến thần livestream, mỗi lần mở bán trên mạng đều đưa về doanh thu "khủng".
Livestream một buổi tối thu về 8,5 tỷ nhân dân tệ
Tại Trung Quốc, từng có những "chiến thần livestream" đưa về số tiền lớn trong một buổi phát trực tiếp, Vy Á là một trong số đó.
Chỉ tính riêng trong năm 2019, cô gái này đã bán được số sản phẩm trị giá 30 tỷ nhân dân tệ (102.000 tỷ đồng) thông qua các buổi livestream. Con số này tương đương với doanh thu hàng năm của một chuỗi siêu thị lớn tại Trung Quốc.
Hồi năm 2020, trong một buổi livestream, Vy Á thu hút 37 triệu lượt theo dõi. Còn trong chương trình livestream tối nhân ngày Độc Thân 11/11/2021, Vy Á bán được tổng số hàng hóa trị giá 8,5 tỷ nhân dân tệ (28.000 tỷ đồng).
Cô gái sinh năm 1985 này từng bắt đầu với công việc ca sĩ, sau đó buôn quần áo trong cửa hàng chỉ rộng 6m2 tại khu chợ ở Bắc Kinh cùng chồng. Năm 2003, cô và chồng chuyển đến Tây An rồi mở 7 cửa hàng bán quần áo ở đây nhờ số vốn tích lũy được khi còn sống ở Bắc Kinh.
Tuy nhiên, khi xu hướng mua sắm dịch chuyển sang online, Vy Á cùng chồng nhanh chóng chuyển sang mở cửa hàng trên trang Taobao và hút lượng khách đông đảo. Vì nhận thấy lượng hàng bán online tăng lên, Vy Á và chồng quyết định đóng các cửa hàng đi thuê để chuyển hướng sang bán qua mạng.
Thời điểm mới tập trung bán online, họ từng nợ nần trong năm đầu tiên do doanh số không được như kỳ vọng. Thế nhưng, không phải vì khoản nợ mà cặp đôi bỏ cuộc, họ vẫn động viên nhau để theo đuổi công việc bán hàng.
Tháng 5/2016, Vy Á bắt đầu thử nghiệm phát trực tiếp trên trang Taobao để bán cho khách hàng thông qua tương tác theo thời gian thực. Để tạo được sự khác biệt với những đối thủ cạnh tranh, Vy Á chọn bán nhiều loại sản phẩm khác nhau từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm, đồ gia dụng và nhu yếu phẩm khác.
Gương mặt của cô dần dần được nhiều người biết. Khách hàng theo dõi livestream của Vy Á vì ngưỡng mộ gu thẩm mỹ và tin tưởng chất lượng sản phẩm.
Khi mức độ nổi tiếng tăng lên, có những buổi livestream, Vy Án bán được 430.000kg gạo trong 1 phút, 814 ngôi nhà trong 20 phút.
Không chỉ kiếm tiền cho gia đình, Vy Á còn đưa tầm ảnh hưởng của mình giúp nhiều địa phương. Năm 2019, cô đi đến nhiều khu vực kém phát triển ở các tỉnh Vân Nam, An Huy, Thanh Hải và Hà Nam, quảng bá các đặc sản địa phương và đưa về doanh thu 530 triệu nhân dân tệ (hơn 1.800 tỷ đồng).
Cách đây một thời gian, Vy Á bị cáo buộc trốn thuế vì che giấu thu nhập cá nhân và khai man một số khoản thu nhập trong giai đoạn 2019-2020. Sau đó, Vy Á đối mặt với khoản tiền phạt hơn 1,3 tỷ nhân dân tệ (4.400 tỷ đồng).
Lên tiếng về vấn đề này, Vy Á chia sẻ: "Tôi vô cùng xin lỗi về hành vi vi phạm luật cùng các quy định về thuế của mình. Tôi hoàn toàn chấp nhận hình phạt của cơ quan thuế".
"Ông hoàng" son môi bán 15.000 thỏi son trong 5 phút
Lý Giai Kỳ được mệnh danh là "ông hoàng son môi ở Trung Quốc. Anh thu hút được 35 triệu người theo dõi trên TikTok và 7 triệu người theo dõi trên Weibo. Giai đoạn 2017-2018, anh từng thử 380 thỏi son trong một chương trình livestream kéo dài 7 tiếng. Nhờ sự tận tình đó với khách, trong một chương trình phát trực tiếp khác, Lý Giai Kỳ đã bán được 15.000 thỏi son chỉ trong 5 phút.
Điều khiến cho livestream của Lý Giai Kỳ hút khán giả theo dõi là nhờ những đánh giá một cách cụ thể, chặt chẽ và không hiếm phần gay gắt về chất lượng của sản phẩm kể cả các thương hiệu lớn.
Cách nói chuyện thân thiện, vui vẻ, cuốn hút của Lý Giai Kỳ kết hợp phong cách không sợ mất lòng các nhãn hàng đã chinh phục được người tiêu dùng.
Năm 2021, trước sự kiện Ngày Độc Thân 11/11 ở Trung Quốc 3 tuần, Lý Giai Kỳ đã phát trực tiếp và bán được số hàng hóa trị giá 11,6 triệu tệ (hơn 39 tỷ đồng) trong hoạt động khuyến mại chào mừng sự kiện này.
Chàng trai người Trung Quốc cũng từng lập kỷ lục Guiness "tô nhiều mẫu son nhất cho người mẫu trong 30 giây".
Công việc của Lý Giai Kỳ bận đến nỗi, anh không có thời gian để hẹn hò. Ở thời kỳ đỉnh cao hồi năm 2020, chàng trai này từng chia sẻ: "Tôi thực hiện 389 chương trình livestream trong 365 ngày. Tôi không có thời gian để ăn và ngủ nữa, bạn nghĩ tôi có cuộc sống dành cho cá nhân mình hay sao?".
Khi đang ở thời kỳ đỉnh cao, kiếm tiền "như nước", Lý Giai Kỳ bị cắt sóng chỉ vì quảng cáo sản phẩm mang tính nhạy cảm.
Sau một thời gian vắng bóng, Lý Giai Kỳ đã quay lại chương trình phát trực tiếp trên nền tảng của Alibaba hồi tháng 6/2021. Anh không nói rõ lý do vì sao "dừng sóng" song sự trở lại này vẫn thu hút sự chú ý của mọi người.
Trong ít phút đầu tiên khi livestream trở lại, anh chàng này có 100.000 người xem, sau đó đột ngột tăng mạnh chạm ngưỡng 25 triệu người xem vào 20h tối. Sau đó 1 tiếng, con số người xem đã chạm đến ngưỡng 50 triệu người. Các sản phẩm của Lý Giai Kỳ bán trong livestream trở lại là quần áo lót, đồ gia dụng và mỹ phẩm chăm sóc da.