"Chiến thần livestream" có phong cách độc lạ, thu nhập khổng lồ
(Dân trí) - Nổi tiếng với phong cách livestream độc lạ khi giới thiệu sản phẩm chỉ trong 3 giây, Zheng Xiangxiang (người Trung Quốc) có thể thu về 100 triệu nhân dân tệ (khoảng 334 tỷ đồng) mỗi tháng.
Mới đây, một chiến thuật bán hàng qua livestream (phát trực tiếp) dần trở nên phổ biến trên các sàn thương mại điện tử tại Trung Quốc. Theo đó, những người phát trực tiếp giới thiệu sản phẩm được rao bán chỉ trong khoảng thời gian là 3 giây.
Khi nhắc đến thể loại livestream "đánh nhanh, thắng nhanh" này, Zheng Xiangxiang là cái tên nổi bật khi sở hữu hơn 531 triệu lượt theo dõi trên nền tảng Douyin (phiên bản TikTok của Trung Quốc).
Trái ngược với phong cách livestream thông thường, khi những người phát trực tiếp có thể dành toàn bộ buổi phát chỉ để rao bán một hoặc hai dòng sản phẩm, Zheng Xiangxiang sẽ giới thiệu mặt hàng chỉ trong 3 giây rồi chuyển qua món đồ khác.
Trong mỗi buổi livestream, công việc của Zheng Xiangxiang là: Nhận hộp đựng mặt hàng có màu cam từ trợ lý, đưa sản phẩm lên trước camera, thông báo giá và đẩy món đồ ra ngoài khung hình. Tất cả hoạt động giới thiệu sản phẩm này đều được thực hiện chỉ trong vài giây ngắn ngủi.
Theo Caasdata - nền tảng phân tích video, các buổi phát trực tiếp của Zheng chủ yếu giới thiệu quần áo được bán với giá trung bình 23,12 nhân dân tệ (khoảng 77.000 đồng). Các nhu yếu phẩm hàng ngày cũng được bán với giá trung bình 10,94 nhân dân tệ (khoảng 36.000 đồng), bao gồm túi rác, nước tẩy rửa và móc treo quần áo.
Nền tảng phân tích dữ liệu Newrank cho biết, tốc độ giới thiệu sản phẩm "siêu tốc" với mức giá hấp dẫn đã giúp Zheng thu hút hơn một triệu lượt theo dõi chỉ sau 3 ngày vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc. Trong khi đó, doanh thu của cô trong tháng 10 ước tính đạt khoảng 75-100 triệu nhân dân tệ (khoảng 251 tỷ đồng-334 tỷ đồng).
"Tôi bị thu hút bởi phong cách livestream này, không dài dòng và rất ngắn gọn", Wei (30 tuổi, đến từ Trung Quốc) từng mua hàng từ những phiên livestream của Zheng Xiangxiang.
Tuy nhiên, sau khi mua một đôi giày giá 10 nhân dân tệ (khoảng 33.000 đồng), một chiếc túi xách giá 6 nhân dân tệ (khoảng 20.000 đồng) và chiếc áo trị giá 8 nhân dân tệ (khoảng 27.000 đồng), Wei cho biết, những sản phẩm được giao trong túi nhựa sơ sài, cùng đôi giày có mùi "keo rẻ tiền" đặc trưng.
"Mặc dù có giá chỉ khoảng vài nhân dân tệ, tôi nghĩ rằng những món đồ này không nên được bán ra. Chúng đang tạo ra rác thải và gây ô nhiễm môi trường", Wei chia sẻ với Sixth Tone.
Hiện tại, Douyin ban hành lệnh cấm việc livestream theo phong cách "siêu tốc". Việc những người phát trực tiếp rao bán sản phẩm mà không giới thiệu thông tin, mô tả chi tiết về mặt hàng có thể bị phạt, thậm chí là khóa tài khoản.