Chuyện công sở "gây sốt" trên TikTok

Đức Chung

(Dân trí) - Ngày càng có nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng về nghề nghiệp chia sẻ kinh nghiệm trên nền tảng TikTok, thu hút sự chú ý không chỉ của các bạn trẻ, mà cả của nhà tuyển dụng.

Chuyện công sở gây sốt trên TikTok - 1

TikTok không chỉ có các video giải trí thuần túy, mà còn có cả các nội dung tư vấn hữu ích (Ảnh: Pexels).

Đã có hàng triệu video trong đó các nhà sáng tạo nội dung trẻ dựng lại một số tình huống hài hước hoặc kỳ lạ nơi công sở. Được gắn hashtag #corporate (công sở), những video này nhận được sự ủng hộ của rất nhiều Gen Z và thế hệ Millennials (Gen Y). Giới trẻ coi các video này như một cẩm nang về cách thiết lập những giới hạn và cách xử lý những xung đột tại nơi làm việc.

"Việc tôi phải làm việc quá giờ hôm nay là một ngoại lệ, chứ không phải là tuân theo điều khoản lao động. Tôi không phải là giải pháp dài hạn cho sự thiếu nhân lực của công ty" là nội dung mà nhà sáng tạo nội dung Laura Whaley đã chia sẻ trong một video gần đây. Đoạn video này dựng lại tình huống cô ấy từ chối yêu cầu làm việc quá giờ, và đã thu hút được 14 triệu lượt xem cùng với hàng nghìn bình luận ủng hộ.

Jerry Lee, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của tổ chức tư vấn nghề nghiệp Wonsulting, chia sẻ: "Đoạn video này bùng nổ trên TikTok bởi vì cô ấy đã nói những điều mà mọi nhân viên muốn nói nếu không phải chịu bất kỳ hậu quả nào".

Theo Jonathan Javier, đồng sáng lập và tổng giám đốc của Wonsulting, không chỉ nhân viên quan tâm đến những video này, mà cả lãnh đạo nhân sự và các nhà tuyển dụng cũng rất quan tâm. Có lẽ xu hướng này sẽ mang lại hiệu ứng tốt: xây dựng môi trường làm việc kết hợp giữa truyền thống và từ xa, xóa bỏ ranh giới giữa công việc và đời sống cá nhân.

Lee nói thêm: "Tôi nghĩ đoạn video là một lời nhắc nhở đến các đội ngũ nhân sự về việc huấn luyện quản lý của họ, và các đội ngũ điều hành phải cần hiểu rõ hơn về hoạch định nguồn lực."

Mặc dù thiết lập giới hạn là một kỹ năng quan trọng đối với thế hệ trẻ, nhưng sự hài hước của những video này cũng rất cần thiết trong việc thúc đẩy sự tương tác và thảo luận. Nhà sáng tạo Sagar Parekh cho rằng, bằng việc tạo ra các video vui nhộn về việc người Ấn làm việc trong công ty Mỹ, anh ấy đã trở nên nổi tiếng trong cộng đồng Nam Á trên TikTok.

Không giống như nhiều nhà sáng tạo khác, Parekh thường xuyên đăng tải những video về việc làm thêm giờ. Và theo anh, những video này luôn nhận được nhiều chỉ trích nhất.

"Nhiều bình luận nói rằng, tại sao tôi phải làm việc quá giờ, tôi có được trả thêm lương đâu? Nhưng tôi yêu thích công việc của mình, nên tôi sẽ không ngại làm quá giờ đâu".

Theo quan sát của Parekh, anh ấy đã kết luận rằng: Gen Z và thế hệ Millennials đặc biệt quan tâm đến thời gian cá nhân, và ưu tiên hàng đầu vấn đề cân bằng giữa công việc và cuộc sống bản thân. Bên cạnh đó, các video trên TikTok cũng chính là một cách để giãi bày những chỉ trích các nhà tuyển dụng theo một phương pháp sáng tạo và mang tính xây dựng.

Parekh và Lee đều đồng ý rằng những người trẻ đang phá bỏ khuôn đúc cũ kĩ của bộ máy vận hành trong công ty. Mặc dù có thể không thích hy sinh thời gian rảnh rỗi của bản thân, nhưng họ vẫn sẵn lòng làm việc chăm chỉ.

Theo www.benefitnews.com