Thế hệ mới, nghề nghiệp mới

Thuỳ Linh

(Dân trí) - Gen Z là một thế hệ trưởng thành cùng với sự phát triển bùng nổ của công nghệ kỹ thuật số như Internet, nền tảng số, mạng xã hội...

Gen Z rất nhạy bén với sức mạnh của công nghệ thông tin và tận dụng các ưu thế từ công nghệ để sáng tạo ra các nghề nghiệp mới lạ thể hiện được tố chất, cá tính của bản thân. Chúng ta đang được chứng kiến một kỷ nguyên nghề nghiệp mới đang dần hình thành từ chính những thay đổi của Gen Z.

Sức sáng tạo không giới hạn

Thế hệ mới, nghề nghiệp mới - 1

Một trong số những video trên nền tảng TikTok của Linh Linh (Ảnh chụp màn hình).

Các công việc tiềm năng đang có sự chuyển dịch từ nhóm ngành truyền thống sang những ngành nghề liên quan đến Internet, thiết bị công nghệ, mạng xã hội. Trong thực tế, có thể thấy hàng loạt nghề nghiệp mới xuất hiện, như Content Creator, YouTuber, Fashionista, KOL… Đây được gọi là nghề sáng tạo nội dung.

Đó là các công việc đòi hỏi sự sáng tạo và nhạy bén trong việc nắm bắt các xu hướng thịnh hành. Môi trường làm việc của nghề này năng động, dễ dàng kết nối mọi người nhờ công nghệ, tự do thể hiện được cá tính của bản thân, đa dạng trên nhiều lĩnh vực dù cùng trên một nền tảng số. Những công việc trước đây không có trong "từ điển nghề nghiệp" thì nay đã trở thành nghề được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Những công việc mà trước đây chẳng ai có thể coi là một nghề đã gây được tầm ảnh hưởng lớn tới các bạn trẻ

TikToker @niktran_ Nguyễn Trần Linh Linh chia sẻ: "Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, trong lúc nhàm chán, mình đã nảy ra ý tưởng là học móc len để "giết" thời gian. Khi ngồi móc len, mình đã quay lại những video timelapse để giải trí rồi đăng lên TikTok. Không ngờ, các video này đã mở ra cơ hội kinh doanh đồ handmade cho mình".

Công việc kinh doanh của Linh Linh chỉ là một ví dụ nhỏ. Nhiều Gen Z lựa chọn các lĩnh vực khác dựa vào việc sáng tạo nội dung trên nền tảng số. Mỗi khi lướt mạng xã hội, chúng ta dễ dàng bắt gặp video của các reviewer (người đánh giá) ở rất nhiều lĩnh vực, từ ẩm thực cho đến xe hơi, điện thoại, các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử,... hoặc là những video thú vị để quảng cáo sản phẩm cho các thương hiệu, dạy nấu ăn, cuộc sống sinh hoạt thường ngày,...

Nổi bật trong số đó có thể nhắc đến kênh của Jenny Huỳnh với nội dung cực kì đơn giản và chủ yếu nói về cuộc sống và sự khác biệt khi sinh ra, lớn lên ở Việt Nam nhưng sang Mỹ định cư. Sự dễ thương đến từ những video chia sẻ của cô và những câu nói viral (nổi tiếng) như "Quá là sến", "Úi dùi ui"... đã làm nên một kênh YouTube có lượng người xem đáng kinh ngạc và nhận được nút vàng Youtube chỉ trong một thời gian ngắn.

Còn rất nhiều kênh, các nhà sáng tạo nội dung trên các trang mạng xã hội khác làm nổi bật sự đa dạng và thú vị của nghề mới này từ đó có thể kiếm cho mình nguồn thu nhập khá ổn định thậm chí là rất "khủng".

Thành quả đáng kinh ngạc

Thế hệ mới, nghề nghiệp mới - 2

Các khoản thu nhập "khủng" được Tun Phạm chia sẻ trên story cá nhân (Ảnh: FBNV).

Tun Phạm - một nhà sáng tạo nội dung ở các nền tảng số có hơn 2,6 triệu người theo dõi ở TikTok, hơn 524 nghìn người theo dõi ở Facebook và Instagram đã từng tiết lộ thu nhập khủng của bản thân trên story cá nhân.

Đi cùng với thu nhập đáng mơ ước, Tun Phạm cũng thành công trong việc xây dựng hình ảnh cá nhân đến gần hơn với công chúng. Nhờ đó, khi anh lấn sân sang công việc kinh doanh đã gặt hái được những thành quả bước đầu.

Một trường hợp khác là Khánh Vy - người đã trở thành một hiện tượng mạng xã hội nhờ video nói 7 thứ tiếng. Sau đó, cô nàng càng được nhiều người biết đến khi sáng tạo nội dung về chủ đề học Tiếng Anh, lifestyle... trên Youtube, TikTok... và đó là tiền đề cho một cô MC truyền hình được nhiều khán giả đón nhận Chương trình IELTS Face Off hay Đường lên đỉnh Olympia.

Thế hệ mới, nghề nghiệp mới - 3

Khánh Vy trong vai trò MC của chương trình "Đường lên đỉnh Olympia" (Ảnh: FBNV).

Cơ hội đi kèm thách thức

Thu nhập cao cùng với những cơ hội tốt là mơ ước của nhiều người không chỉ riêng các bạn Gen Z. Nhưng đi để có thể kiếm được thu nhập khủng và nổi tiếng bền vững là việc không hề đơn giản. Người xem vẫn luôn ưu tiên những kênh sáng tạo nội dung có chất lượng tốt, nội dung hay, được đầu từ chỉn chu và mang lại giá trị nhân văn. Dựa vào những yếu tố này thì người sáng tạo nội dung mới có thể phát triển lâu dài và bền vững.

Việc sáng tạo ra một nội dung "sạch" mà vẫn hấp dẫn người xem không phải đơn giản, nên hiện nay có nhiều người bất chấp sử dụng các "chiêu trò" dựa trên những clip câu view, kiếm fame, thậm chí là trục lợi khi các nền tảng có thể kiếm được tiền bằng lượt tương tác của người xem.

Lăng nhục cơ thể, dung tục, chỉ cách gian lận, lừa lọc, những tài khoản chuyên demo (giới thiệu) văn hóa phẩm đồi trụy,… là những biến tướng đáng lo ngại về những nội dung video trên các nền tảng mạng xã hội.

Những video này thường có thời lượng rất ngắn nhưng lại mang về hàng ngàn lượt tương tác, thậm chí có clip còn đạt triệu view sau thời gian đăng tải. Sự nổi tiếng của những nội dung này chỉ mang tính tạm thời, giống như hiện tượng mạng thậm chí còn mang lại những phản ứng tiêu cực.

Đặc biệt, hiện nay đang tràn lan những video mang nội dung nhảm như hiện tượng mạng Thông Soái Ca bỗng chốc nổi lên chỉ vì một câu nói "Những người khác ngại tán em, tại ngán anh" mặc dù ngoại hình bình thường, tài năng không có, lại sẵn sàng phô bày cái "xấu" của bản thân để mua vui nhưng độ hot và số lượng người xem liên tục tăng.

Trước Thông Soái Ca còn có Lệ Rơi, Khá Bảnh, Huấn Hoa Hồng,... là những hiện tượng nổi tiếng với những trò nhảm nhưng được coi là "thần tượng" của một số thanh thiếu niên.

Tương tự, những video đa cấp, quảng cáo kem trộn, thạch giảm cân,... gây hại tới sức khỏe người tiêu dùng đang tràn lan mạng xã hội nhưng lượt tương tác, theo dõi vô cùng lớn.

Thời đại 4.0 hiện nay sự năng động, nhiệt huyết đem lại nhiều cơ hội việc làm cho giới trẻ thậm chí những nghề nghiệp, cơ hội việc làm ngày càng mở rộng nhưng các bạn hãy giữ cho mình một cái đầu lạnh đủ tỉnh táo để loại bỏ, tránh những cạm bẫy vô hình đến từ các tư tưởng độc hại. Hãy phát triển tự do, sáng tạo, phát huy đúng những giá trị tốt đẹp của bản thân.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm