Cần làm gì khi gặp phải đồng nghiệp "xấu tính"?

Tuệ Nhi

(Dân trí) - Câu chuyện về một đồng nghiệp "không thân thiện", yêu cầu nhân viên mới phải chuyển chỗ dù căn phòng còn nhiều ghế trống khiến mạng xã hội Mỹ "dậy sóng".

Trong bài đăng trên mạng xã hội Mumset, một người dùng kể cô bắt đầu công việc mới vào ngày 18/10. Song, các hành động của đồng nghiệp mới khiến cô cảm thấy bối rối.

Cô gái này cho biết, sau 2 ngày làm việc, cô mỉm cười chào khi vô tình gặp đồng nghiệp trên tàu. Nhưng đáp lại cô chỉ là một cái nhìn lạnh lùng và cô nghĩ đơn giản là họ không nhận ra mình.

Tháng 3/2022, theo một cuộc khảo sát, trong số 1.902 nhân viên tại Mỹ, 31% cảm thấy khó chịu với đồng nghiệp vài lần mỗi tuần.

Cần làm gì khi gặp phải đồng nghiệp xấu tính? - 1
Có người cho rằng, ai rồi cũng có lúc gặp phải đồng nghiệp xấu tính trong suốt sự nghiệp của mình.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Quality Logo Products cho thấy, những kiểu hành vi khó chịu nhất ở nơi làm việc là làm gián đoạn, kiêu ngạo và coi thường công việc của người khác.

Cô gái trên tiếp tục giải thích về những gì đã xảy ra trong ngày làm việc thứ ba. Theo đó, khi cô đang ngồi trên ghế sofa lớn tại công ty, nữ đồng nghiệp nói trên đi tới gần cô và yêu cầu trả lại chỗ ngồi.

"Cô ấy tiến đến với một bình trà và bánh sandwich. Cô ấy nói rằng đó là vị trí của cô ấy, trong khi đó, căn phòng hầu như đầy chỗ trống, cô ấy có thể ngồi cùng trên chiếc ghế lớn hay chỗ khác mà. Tôi cảm thấy xấu hổ, đứng dậy rời đi", người dùng mạng xã hội cho hay.

Trong phần bình luận, người đăng ban đầu đề cập đến đồng nghiệp mới của cô "ghê tởm" khi tiếp cận với những nam nhân viên trẻ tuổi hơn.

Đồng thời, nhiều bình luận phán đoán chủ tài khoản có thể nhận được công việc mà đồng nghiệp kia từng làm. "Vì vậy, cô ấy không hài lòng với bạn chăng? Dù sao thì ứng xử như thế cũng thật tệ. Chúc bạn sẽ luôn may mắn trong công việc mới nhé".

"Tôi nghĩ bạn vừa gặp một người đồng nghiệp xấu tính, nơi làm việc nào cũng có ít nhất một người như thế này. Nhưng tôi chắc rằng ở môi trường đó vẫn còn nhiều người thân thiện với bạn mà", một người khác viết.

Cách đối phó khi bị bắt nạt chốn công sở

Theo bà Donna Clark-Love - chuyên gia về bắt nạt, người từng chia sẻ những mẹo để đối phó với người xấu tính tại nơi làm việc: "Điều mà nhân viên mới này phải đối mặt là hành vi của đồng nghiệp xấu tính tại nơi làm việc.

Điểm mấu chốt là nhiều người trong chúng ta chắc chắn sẽ gặp phải những đồng nghiệp như thế trong suốt sự nghiệp của mình. Học cách quản lý họ sẽ khiến tất chúng ta mạnh mẽ, kiên cường hơn và tự tin hơn".

Vị chuyên gia này cũng đưa ra một số mẹo để đối phó với những đồng nghiệp xấu tính ở môi trường công sở:

Hãy phớt lờ: Nhắc đến đồng nghiệp xấu tính, bạn cần cố gắng hết sức để ngăn chặn điều tiêu cực mà họ gây ra. Đôi khi phản ứng hiệu quả nhất bạn dành cho kẻ bắt nạt chính là không làm gì cả. Việc phớt lờ có thể khiến họ rút lui. Và nếu bạn không thể trả lời một cách bình tĩnh, chỉ cần bỏ đi.

Hãy hiểu rằng bạn có quyền lựa chọn: Bạn có thể chọn bỏ qua hành vi hoặc giải quyết nó bằng cách nêu cảm xúc của mình. Sử dụng những câu như "Khi bạn…, tôi cảm thấy…" hoặc "Trong thời gian tới, tôi muốn để bạn…".

Lấy sự tử tế và lịch sự làm phương châm: Hãy tỏ ra tử tế (nhưng không quá tử tế hoặc giả tạo) với những đồng nghiệp xấu tính.

Suy nghĩ về cách phản hồi các tình huống trong tương lai: Hãy tìm cách giải quyết vấn đề với người này một cách chuyên nghiệp mà không phải nể nang cấp độ của họ. Ví dụ, nếu bạn ở cùng một đội, bạn có thể tìm thấy điểm chung để cả hai có thể xích lại gần nhau. Nếu không, bạn có thể nhờ một bên thứ ba tham gia. Trong mọi trường hợp, hãy ghi lại những gì đang xảy ra.

Đừng tự mình trở thành người xấu tính: Bản chất của con người là muốn trả đũa và tạo ra lời đồn thổi với người đang đối xử không tốt với mình. Nhưng chính điều này chỉ làm trầm trọng thêm tình hình và nó cũng không đáng để bạn làm.

Tìm kiếm sự ủng hộ: Khi bạn bị ngược đãi cá nhân, đặc biệt là với tư cách một nhân viên mới, hãy gặp gỡ và chia sẻ với những người ủng hộ bạn.

Theo www.newsweek.com