Sự cố thang máy tại chung cư Tân Tây Đô: Ai là người giải cứu cư dân?
Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát cho biết, chính nhân viên kỹ thuật của công ty là người tham gia giải cứu người dân trong vụ mắc kẹt thang máy tại tòa nhà HHB, chung cư Tân Tây Đô.
Mới đây, tại tòa nhà HHB, chung cư Tân Tây Đô (do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư, tại Hoài Đức, Hà Nội) xảy ra vụ việc người dân mắc kẹt trong thang máy. Cụ thể, vào khoảng 16h30, ngày 10/12/2017, hai mẹ con chị Hoàng Bích Hạnh đang đi thang máy số 2 của tòa nhà HHB thì bỗng dưng thang máy dừng hoạt động, khiến 2 mẹ con nhỏ bị mắc kẹt bên trong. Chị Hạnh đã liên hệ với bên ngoài nhưng khoảng 30 phút sau mới được đưa ra ngoài.
Đã có thông tin cho rằng, phía chủ đầu tư không có sự hỗ trợ nào trong việc hỗ trợ giải cứu người dân mắc kẹt. Thông tin này khiến người dân bức xúc với chủ đầu tư. Để làm rõ sự việc này, ngày 12/12/2017, lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát đã tới nhà chị Hoàng Bích Hạnh để nghe thông tin khách quan về vụ việc.
Tại đây, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát đã hỏi thăm, chia sẻ với chị Hạnh về sự cố vừa xảy ra. Đồng thời, Bà Hương cũng mong muốn được chị Hạnh chia sẻ với công ty về sự việc trên.
Chị Hạnh cho biết, khi chị bị mắc kẹt, chị đã nhấn chuông gọi cứu hộ thang máy nhưng không có ai trả lời. Sau khi chị nhấn chuông khoảng 5 phút mới có người nghe máy. Tuy nhiên, từ lúc chị mắc kẹt, phải tới 30 phút sau, chị mới được đưa ra ngoài.
Bà Hương cho biết, từ ngày 1/12/2017, phía Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát không quản lý, vận hành tòa nhà này mà bàn giao cho Ban quản trị tòa nhà. Hiện phía Ban quản trị đã thuê một đơn vị khác vận hành, quản lý tòa nhà. Khi bàn giao, nhân viên kỹ thuật của Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát đã hướng dẫn đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà 2 buổi về kỹ thuật của tòa nhà. Khi xảy ra sự cố thang máy trên, Ban quản trị tòa nhà đã gọi điện vào đường dây nóng kỹ thuật của Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát đang ở tòa nhà 2A, 2B, Chung cư Tân Tây Đô. Sau đó, anh Phí Đình Trường, nhân viên kỹ thuật của Công ty đã sang hỗ trợ và đưa chị Hạnh ra ngoài.
Anh Phí Đình Trường, người trực tiếp tham gia hỗ trợ, xử lý kỹ thuật để đưa chị Hạnh ra ngoài cho biết, khoảng 4h50 phút, anh nhận được điện thoại từ Ban quản trị tòa nhà HHB đề nghị sang hỗ trợ người dân bị mắc kẹt trong thang máy. Ngay lập tức, anh Trường đã sang hỗ trợ, trực tiếp xử lý kỹ thuật và khoảng 5 phút sau đã đưa được hai mẹ con chị Hạnh ra ngoài.
Nói về việc chậm trễ đưa người dân ra ngoài khi thang máy xảy ra sự cố, anh Trường cho biết, khi nhận được thông tin xảy ra ra sự cố, phía đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà đã tiến hành xử lý kỹ thuật để đưa người ra ngoài. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý kỹ thuật còn chưa chuẩn nên không đưa được người dân ra ngoài. Sau khoảng, 20 phút, đơn vị quản lý, vận không xử lý được nên đã gọi cho anh nhờ hỗ trợ.
“Mặc dù công ty không còn trực tiếp quản lý, vận hành tòa nhà nhưng khi xảy ra sự cố, chúng tôi vẫn cố gắng làm hết sức mình, phối hợp với các bên để đảm bảo an toàn cho cư dân”, anh Trường cho biết.
Nói về nguyên nhân xảy ra sự cố, anh Trường cho biết, có thể thời điểm chị Hạnh sử dụng thang máy, do bị mất điện nên tòa nhà đang sử dụng máy phát điện. Khi chị Hạnh đang sử dụng thì có điện lưới lại nên xảy ra việc chuyển nguồn từ điện máy phát sang điện lưới nên tạo ra việc sung về nguồn điện, chính vì vậy, xảy ra sự cố trên. Tuy nhiên, không có chuyện thang máy rơi tự do. Trường hợp xảy ra sự cố về điện, thang máy sẽ dừng hoạt động và giảm tốc di chuyển về vị trí tầng gần nhất có thể, khi đó, phải xử lý kỹ thuật để thang máy hoạt động trở lại.
Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thu Hương cho biết, phía chủ đầu tư mặc dù không còn quản lý, vận hành tòa nhà nhưng quan điểm của công ty sẽ hỗ trợ người dân hết mức. Những thông tin cho rằng phía chủ đầu tư không hỗ trợ gì khi dân cư xảy ra sự cố là không chính xác, ảnh hưởng tới uy tín và hình ảnh của công ty.
Thanh Hà