Doanh nhân Trâm Tạ: Đầu tư hàng triệu đô vẫn không thấy mạo hiểm

Trâm Tạ - cái tên không còn xa lạ với các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp. Chỉ cách đây vài năm cô đã nổi tiếng với hàng loạt dự án thành công như bánh trung thu Trâm Mooncake, rượu vang Trâm Present, trang sức ngọc trai Trâm Jewelry... trên toàn quốc.

Sau nhiều lần hẹn gặp, chúng tôi mới có dịp phỏng vấn cô. Mấy năm không gặp, nhưng càng ngày phong thái của cô càng tự tin, cá tính và sắc sảo hơn.


CEO Trâm Tạ - Chủ thương hiệu Trâm Mooncake, Trâm Present, Trâm Beauty, Trâm Jewelry

CEO Trâm Tạ - Chủ thương hiệu Trâm Mooncake, Trâm Present, Trâm Beauty, Trâm Jewelry

Chào chị Trâm, tôi luôn thấy chị rất bận rộn với công việc. Chị có thể chia sẻ bí quyết để cân bằng giữa công việc và chăm sóc con?

Bí quyết thì chẳng có gì ngoài cân đối công việc cho phù hợp. Bên cạnh đó tôi cũng có các trợ lý để hỗ trợ công việc nên hằng ngày vẫn có thời gian tập thể dục, đưa con đi chơi, mua sắm như bao người mẹ khác. Với tôi thời gian dành cho con là quan trọng nhất, phải chăm sóc cho con khoẻ mạnh, mới yên tâm công tác được.

Tôi thường xuyên thấy chị làm việc đến tận khuya, hầu như ngày nào cũng làm việc tới 2 - 3 giờ sáng. Thức đêm vốn không tốt cho sức khoẻ, mà chị làm việc trong một thời gian dài với cường độ như thế, chị có bí quyết nào giữ gìn sức khoẻ?

Tôi xác định kinh doanh là cuộc chiến đấu dài hơi, để có đủ sức khoẻ và năng lượng gắn bó với công việc, tôi buộc phải tạo lập cho mình một số thói quen. Cụ thể, hàng ngày tôi giữ thói quen tới phòng tập để rèn luyện thể lực, chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất xơ và hạn chế chất béo. Việc thức đêm với tôi không thành vấn đề, vì đối với tôi, đó cũng là một thói quen tôi đã luyện tập ngày qua ngày. Thức khuya không xấu, bên cạnh đó với công việc hiện tại thì tôi không có sự lựa chọn nào tốt hơn. Ban ngày tôi phải điều hành quản lý công ty, ban đêm phải họp với đối tác nước ngoài lệch múi giờ. Nhân đây, tôi cũng muốn gửi lời khuyên chân thành tới những bạn trẻ. Đó là hãy rèn luyện thể dục thể thao thật tốt để có một cơ thể khỏe mạnh, và khi có một cơ thể khỏe mạnh thì bạn mới có đủ năng lượng để sáng tạo ý tưởng và xây những ước mơ của mình.


Trâm Tạ chia sẻ: “Tôi còn rất TRẺ, tôi còn rất nhiều thời gian để thực hiện những ước mơ và khát vọng của mình”.

Trâm Tạ chia sẻ: “Tôi còn rất TRẺ, tôi còn rất nhiều thời gian để thực hiện những ước mơ và khát vọng của mình”.

Đến nay Trâm Tạ Company không phải là một công ty mới khởi nghiệp nữa, các thương hiệu đã khẳng định được vị thế trên thị trường, chị có thấy hài lòng với những thành quả đạt được? Bí quyết để chị luôn giữ được lửa và nhiệt huyết với công việc như những ngày đầu khởi nghiệp là gì?

Để có thể yêu và đam mê công việc lâu dài thì trước tiên công việc đó phải đem lại cho bạn được những giá trị cả về tinh thần và cả về vật chất. Với tôi công việc không chỉ giúp tôi đem lại thu nhập cho bản thân mình, tạo cơ hội việc làm cho người lao động, mà còn đem lại giá trị cho xã hội. Theo tháp nhu cầu của Maslow, thì ngoài các nhu cầu sinh hoạt cơ bản của con người hàng ngày, thì nhu cầu cao nhất của con người đó là được tôn trọng. Và sau nhiều năm làm việc, tôi nhận ra mình chỉ được tôn trọng khi mình đem lại giá trị cho người khác. Giá trị dù là vật chất hay tinh thần thì đều do thái độ của mình với công việc mà tạo nên. Bởi vậy, tôi luôn giữ được niềm đam mê công việc cho mình và coi nó như một sở thích. Khi bạn làm việc mà như không làm việc, công việc lại chính là sở thích, tôi nghĩ không còn gì thăng hoa hơn trong cuộc sống.

Vậy theo chị, điều gì là quan trọng nhất với những bạn trẻ khởi nghiệp?

Đó là sự kiên trì. Bởi giai đoạn đầu thường rất khó khăn và với những người chưa từng kinh doanh hoặc chưa quen với áp lực thì rất dễ bỏ cuộc. Bất cứ ai khởi nghiệp đều phải trải qua giai đoạn đó, có bỡ ngỡ, có vất vả, có chướng ngại vật. Người thành công khác người thất bại chính là có thể vượt qua được những thử thách đó.


Nữ doanh nhân Trâm Tạ trẻ tuổi nhưng rất tự tin, quyết đoán

Nữ doanh nhân Trâm Tạ trẻ tuổi nhưng rất tự tin, quyết đoán

Được biết chị thường lựa chọn các sản phẩm nhập khẩu, tại sao chị không lựa chọn kinh doanh các sản phẩm trong nước để tối ưu chi phí, giá cả cạnh tranh, tiết kiệm chi phí vận chuyển?

Thực ra tôi rất ủng hộ các sản phẩm Việt. Ví dụ như quần áo, giày dép, thực phẩm gia đình tôi sử dụng rất nhiều sản phẩm trong nước. Tuy nhiên sản phẩm mà chúng tôi cung cấp lại đòi hỏi các tiêu chí đặc thù, và các tiêu chí đó chúng tôi chưa tìm được ở nhà sản xuất tại Việt Nam đáp ứng được. Tôi lấy ví dụ như rượu vang thì bắt buộc phải nhập từ Châu Âu vì ở đó kỹ thuật trồng nho và ủ rượu của họ truyền thống lâu đời. Hay như mỹ phẩm chẳng hạn, chúng tôi lựa chọn nhà máy đặt tại Hàn Quốc vì họ có máy móc sản xuất hiện đại, thành phần nguyên liệu dồi dào, khí hậu và con người tương đồng với người Việt vì cùng ở Châu Á.


CEO Trâm Tạ và đối tác Hàn Quốc hợp tác phát triển thương hiệu mỹ phẩm với sự đồng hành của Hoa Hậu Đỗ Mỹ Linh

CEO Trâm Tạ và đối tác Hàn Quốc hợp tác phát triển thương hiệu mỹ phẩm với sự đồng hành của Hoa Hậu Đỗ Mỹ Linh

Có thể thấy rất rõ rệt rằng chị rất kỹ tính trong việc lựa chọn sản phẩm và đối tác. Tôi được biết chị vừa đầu tư hàng triệu đô vào dòng sản phẩm Nhật Bản. Chị có thấy mình quá mạo hiểm?

Thực ra con số chính xác chúng tôi cũng chưa thể thống kê vì việc đàm phán và hợp tác diễn ra trong thời gian dài, tính đến nay cũng gần 3 năm. Người Nhật làm việc rất cẩn thận và kỹ tính, cũng vì lý do đó mà chúng tôi càng trân trọng và tâm huyết vào sản phẩm này hơn. Chúng tôi không thấy mạo hiểm, vì trong mấy năm ấp ủ dự án chúng tôi đã lường trước những khó khăn và quản lý rủi ro kỹ lưỡng. Chúng tôi tự tin dòng sản phẩm tới đây sẽ phát triển tốt tại thị trường Việt Nam cũng như Quốc Tế.

Cảm ơn chị Trâm Tạ về những chia sẻ chân thành từ chị, nhất là những lời khuyên quý giá dành cho các bạn trẻ khởi nghiệp.

Cho tới tận khi chào chị ra về, mà tôi vẫn ấn tượng với cách trả lời thẳng thắn, không cầu kì nhưng đầy thông minh của chị. Lựa chọn các sản phẩm nhập khẩu để xây dựng thương hiệu là một hành trình đầy khó khăn, nhưng tôi tin rằng chị sẽ phát triển tốt dòng sản phẩm này và đưa thương hiệu lên tầm quốc tế.