Ứng viên giỏi phải biết thể hiện mình
Rất nhiều ứng viên thường hay “cứng người” chịu trận khi người phỏng vấn hỏi những câu hỏi rất đơn giản kiểu như: “Hãy kể tôi nghe về bản thân bạn”. Để chuẩn bị tốt, bạn hãy soạn một kịch bản riêng để tạo ấn tượng.
Dù là người lần đầu đi xin việc hay đã là một chuyên gia già dặn kinh nghiệm được các “thợ săn đầu người” thường xuyên săn lùng, bạn vẫn cần một kịch bản riêng để giới thiệu về mình khi gặp khách hàng, tham dự các hội thảo chuyên ngành hoặc các buổi đào tạo hoặc đơn giản nhất là các buổi phỏng vấn tuyển dụng.
Phỏng vấn trực tiếp là nơi mà khả năng sử dụng ngôn ngữ, từ vựng và ngữ pháp trở nên thật sự quan trọng, bên cạnh một điệu bộ thích hợp.
Đoạn mở đầu của bạn phải dứt khoát và rõ ràng để đánh tan sự e dè giữa bạn và người nghe. Nó phải giúp bạn tạo được một mối quan hệ. Hãy thuyết phục người nghe bằng sự tự tin và chân thành của mình.
Hãy thể hiện một hình ảnh tự nhiên và thoải mái về bản thân bạn. Nếu đó là một buổi hội thảo hoặc đào tạo chuyên ngành, hãy tìm hiểu trước về những đối tượng tham dự để đưa ra cách trình bày thích hợp.
Nếu là một buổi phỏng vấn, hãy tìm hiểu trước về công ty của họ và người sẽ phỏng vấn bạn. Hãy điều chỉnh “kịch bản” của mình một cách thích hợp.
Bước tiếp theo là sắp xếp lại chính mình để giao tiếp một cách hiệu quả:
- Nếu chuẩn bị gặp khách hàng, điều quan trọng là bạn phải biết trước về những nhu cầu của họ. Bạn phải hiểu về dịch vụ hoặc sản phẩm mà mình đang bán. Hãy cẩn thận về bất cứ ẩn ý nào có thể gây hiểu lầm trong quá trình đối thoại.
Để thuyết phục người khác bằng quan điểm của mình, thông điệp của bạn không bao giờ được phép quá khoa trương. Hãy hỗ trợ nó bằng những dẫn chứng và con số.
- Sử dụng cử chỉ và điệu bộ. Điều này không có nghĩa là diễn kịch mà là biểu hiện cảm xúc qua nét mặt và điệu bộ. Hãy thể hiện một cách rõ ràng và thông suốt. Hãy sống động và tự nhiên. Duy trì một hình ảnh tích cực. Loại bỏ những cảm xúc tiêu cực.
- Không có gì sai khi thử thách người nghe. Hãy cố gắng tìm sự tương đồng trong các buổi thảo luận và trao đổi ý kiến. Để chuyển tải thông điệp của mình một cách sáng tạo, điều quan trọng là bạn phải trình bày từ chính quan điểm của mình một cách thuyết phục.
Bạn có thể nói về những đề tài mà bản thân bạn thật sự có niềm tin vào nó và chỉ ra những điểm tương đồng mà người nghe có thể hiểu được.
Yêu cầu đặt ra là bạn phải thật sự sắc sảo về khả năng giao tiếp để có thể phát triển sự nghiệp của mình. Nó phải thể hiện được rằng bạn có kỹ năng giao tiếp hiệu quả, khả năng chia sẻ và có quan điểm riêng của mình. Nghe có vẻ khó nhưng nếu thường xuyên thực hành, bạn có thể làm được điều đó.
Theo Vietnamworks.com