Thuê lao động nghỉ hưu, doanh nghiệp có phải trả tiền BHXH không?

Bà Lê Anh Thư (Đà Nẵng) hỏi, doanh nghiệp tôi có trường hợp người lao động là người đã nghỉ hưu và có lương hưu, doanh nghiệp không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động này nhưng phải trả thêm cho người lao động 1 khoản chi phí, vậy mức chi phí được tính như thế nào?

Thuê lao động nghỉ hưu, doanh nghiệp có phải trả tiền BHXH không? - 1
Ngoài việc trả lương theo công việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền

BHXH thành phố Đà Nẵng trả lời vấn đề này như sau:

- Căn cứ khoản 9 Điều 123 Luật BHXH năm 2014: “Người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng mà đang giao kết hợp đồng lao động thì không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc”.

- Căn cứ khoản 3 Điều 186 Bộ luật Lao động năm 2012: “3. Đối với người lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHYT bắt buộc, BHTN thì ngoài việc trả lương theo công việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức đóng BHXH, BHYT bắt buộc, BHTN và tiền nghỉ phép hằng năm theo quy định”.

Như vậy, người đang hưởng lương hưu không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức đóng BHXH, BHYT bắt buộc, BHTN.

Theo Chinhphu.vn