TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc: FPT có 14 bản đồ chiến lược

14 bản đồ với 51 thẻ điểm và 1052 chỉ số là những con số mà FPT phải cập nhật hàng tuần theo phương pháp Thẻ điểm cân bằng. Thông tin được TGĐ Bùi Quang Ngọc chia sẻ với đội ngũ lãnh đạo cao cấp của Tập đoàn Vingroup cuối tuần trước.

Đây là một trong những nội dung thuộc chương trình đào tạo Inhouse cho Tập đoàn Vingroup của Viện Quản trị Kinh doanh FSB. Dù rất bận rộn nhưng với sự khâm phục đối với Tập đoàn bất động sản hàng đầu này cũng như cam kết giảng dạy cho Viện Quản trị Kinh doanh FSB, Tổng giám đốc FPT Bùi Quang Ngọc đã nhận lời chia sẻ về “Thực tế quản lý chiến lược và kế hoạch ở FPT theo thẻ điểm cân bằng”. 

 
TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc: FPT có 14 bản đồ chiến lược
 

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

 
Tham gia chương trình là đội ngũ lãnh đạo cao cấp của Vingroup, có cả các Phó Chủ tịch đến trưởng/phó các công ty thành viên và phòng ban ở cả 3 miền. Toàn bộ kinh nghiệm và tri thức của cả tập thể lãnh đạo FPT, từ lãnh đạo cấp trung đến cấp cao nhất của trong 3 năm triển khai dự án BSC (Balanced Scorecard - thẻ điểm cân bằng) đã được TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc tận tình chia sẻ. Thậm chí, anh còn không ngại ngần chiếu bản đồ chiến lược mà FPT đang thực hiện cho tập đoàn bạn xem để minh họa cho cách xây dựng chiến lược với lời giải thích “Vì Vingroup không cùng lĩnh vực kinh doanh nên tôi có thể cho các bạn xem qua được”.

 

Là tập đoàn có nhiều lĩnh vực kinh doanh nên toàn FPT có tới 14 bản đồ với 51 thẻ điểm và 1052 chỉ số. “Bạn tư vấn người Úc của chúng tôi đã rất choáng khi thấy FPT có tới 14 bản đồ”, ông Ngọc kể.

 

Để “đẻ” ra được những bản đồ chiến lược phiên bản đầu tiên cho tập đoàn và 7 công ty con, toàn bộ lãnh đạo các cấp của FPT đã họp lên họp xuống, mỗi tuần ít nhất 1 lần, trong vòng gần nửa năm. Từ phiên bản đầu tiên, FPT đã tổ chức Hội nghị Chiến lược để bàn luận, chỉnh sửa và nhân bản thành nhiều bản đồ cho các lĩnh vực hoạt động khác của FPT. Đặc biệt, trong cả một quá trình dài như vậy nhưng FPT chỉ phải sử dụng không nhiều ngày công tư vấn của chuyên giá Úc. “Vì chúng tôi thuê tư vấn theo ngày nên đã cố gắng sử dụng một cách hiệu quả nhất”, ông Ngọc giải thích.

 

Bản đồ chiến lược của FPT được chia thành 3 mảng: Sản phẩm mới làm thay đổi FPT (Transforming FPT), Cải tiến lĩnh vực kinh doanh hiện tại (Innovating Current Business) và Quản trị hiệu quả (Operating Excellence). Trên bản đồ có các thẻ điểm gồm bộ mục tiêu chiến lược, chỉ tiêu đo lường và kế hoạch hành động tương ứng. Tất cả các chỉ số đều được thể hiện bằng màu sắc: Xanh (đạt từ 100% trở lên), Vàng (đạt từ 80-99%), Đỏ (từ 20-80%) và Tím (dưới 20%).

 

Điểm đặc biệt của Bản đồ chiến lược là cho phép lãnh đạo nắm được tình hình hoạt động tới công ty cháu và thấp hơn nữa. Chẳng hạn, nếu một chỉ số của Công ty cháu mà “Đỏ” thì chỉ số đó của công ty Mẹ cũng “Đỏ” theo. “Lãnh đạo chỉ cần lướt qua, cứ chỗ nào “đỏ” là click vào xem chi tiết vì sao “đỏ”, “Chú” nào “đỏ” thì phải giải trình nguyên nhân và nêu các hành động xử lý, khắc phục phòng ngừa” – ông Ngọc tự hào.

 

Điều này khác với cách quản lý trước kia, nếu công ty con có 5 công ty cháu, trong đó có 3 công ty không hoàn thành kế hoạch nhưng công ty con vẫn hoàn thành thì lãnh đạo Tập đoàn không thể biết được (do đã hoàn thành thì không phải giải trình).

 

Trước câu hỏi: “Thực tế kinh doanh, chỉ cần đạt chỉ tiêu doanh thu lợi nhuận thì lương thưởng sẽ đảm bảo. Vậy đo và theo dõi các chỉ số còn lại để làm gì?”, TGĐ FPT trả lời: “BSC chú trọng quan hệ nhân quả. Để có được kết quả tốt, cần phải có nguồn lực, quy trình tốt và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Có như vậy mới đảm bảo được sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp”.

 

Tổng giám đốc FPT tham gia giảng dạy tại chương trình Minh MBA của Viện Quản trị Kinh doanh FSB
Tổng giám đốc FPT tham gia giảng dạy tại chương trình Minh MBA của Viện Quản trị Kinh doanh FSB

 

Ông Ngọc cho biết, nhờ BSC nên ông vẫn có thể nắm vững hoạt động của từng công ty con và công ty cháu và vẫn có thời gian để thỉnh thoảng đi chia sẻ. Đây là lần đầu tiên ông chia sẻ về BSC với một tập đoàn khác, còn thỉnh thoảng, ông vẫn tham gia giảng dạy chương trình Mini MBA tại Viện Quản trị Kinh doanh FSB bởi ông vẫn rất “nhớ nghề” (Ông từng là Giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội).

 

Buổi chia sẻ của Tổng giám đốc FPT Bùi Quang Ngọc đã đươc các lãnh đạo của Vingroup đánh giá cao. Có tới hơn 80% phiếu đánh giá cho điểm từ 4 đến 5 (tối đa là 5) với những nhận xét: Diễn giả nhiệt tình, chia sẻ hết mình, rất thực tế và bổ ích… Trước khi ra về, Tổng giám đốc FPT đã hẹn ngày tái ngộ với các lãnh đạo Vingroup: “Các bạn cứ tập hợp câu hỏi gửi sang, tôi sẽ trả lời qua mail. Tôi cũng còn một số đề tài khác có thể chia sẻ cùng các bạn”.

 

Sắp tới, Tổng giám đốc FPT sẽ chia sẻ tại chương trình Mini MBA của Viện Quản trị Kinh doanh FSB. MiniMBA – Tinh hoa quản trị thực hành của CEO là chương trình thu gọn và chắt lọc những nội dung tinh túy nhất của chương trình Thạc sĩ QTKD (MBA). Chương trình kéo dài 3 tháng, bao phủ tất cả các hoạt động mà CEO cần trang bị, giúp Nhà điều hành doanh nghiệp thay đổi tư duy, bắt mạch thị trường và từng bước đưa công ty phát triển bền vững.

 

Khóa học sắp tới của Mini MBA được khai giảng vào ngày 14/6. Thông tin chi tiết xem tại http://minimba.fsb.edu.vn/

 

PV

 

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước