1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Giải thưởng Vietnam HR Awards 2014:

Tạo sự bền vững bằng chính sách đào tạo, phát triển nhân sự

Trong các đơn vị nhận Giải thưởng Vietnam HR Awards 2014, câu chuyện quản trị của Ngân hàng HSBC có thể là một tham khảo về đào tạo và phát triển trong doanh nghiệp trên nền tảng nhận thức: Đào tạo và phát triển cho nhân viên là cách đầu tư bền vững và lâu dài nhất.

Ngân hàng HSBC đánh giá cao các hoạt động đào tạo nhân sự.
Ngân hàng HSBC đánh giá cao các hoạt động đào tạo nhân sự.

Ngày nay, thúc đẩy khả năng tự học của nhân viên được xem là yếu tố giúp doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển trong môi trường kinh doanh luôn thay đổi mạnh mẽ, chứa đựng rủi ro bất ngờ.

Đào tạo để phát triển

HSBC VN đang xây dựng một đội ngũ nhân viên giỏi giúp ngân hàng giữ vững vị trí cạnh tranh. Ở chiều ngược lại, nhân viên của HSBC được cung cấp nhiều giải pháp đào tạo phát triển phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân.

Các giải pháp đào tạo của HSBC VN bao gồm các khóa học theo tiêu chuẩn chất lượng, các chương trình phát triển lãnh đạo theo đặc thù Việt Nam và giải pháp hỗ trợ nhân viên đạt chứng chỉ bên ngoài.

Bà Tiêu Yến Trinh, Phó Trưởng ban tổ chức và thành viên Hội đồng thẩm định Vietnam HR Awards 2014 cho biết:''Các doanh nghiệp ngày càng xem công tác quản trị nguồn nhân lực, đào tạo là nền tảng cho sự phát triển kinh doanh. Chúng tôi nhận thấy rằng nhiều CEO ủng hộ và luôn đồng hành với các công tác quản trị nhân sự trong công ty”.



Lộ trình 3 bước

Trong các chương trình đào tạo trên, có thể kể đến chương trình phát triển lãnh đạo được thiết kế riêng cho Việt Nam. Mục tiêu nhằm tạo cơ hội cho những tài năng của HSBC Vietnam phát triển năng lực và bao gồm 3 phần xoay quanh mô hình phát triển toàn diện nổi tiếng 70/20/10.

Phần thứ nhất, học viên tham gia hai khóa học về lãnh đạo và quản trị chiến lược. Các khóa học này mang lại hiểu biết chuyên sâu về mô hình lãnh đạo cấp cao của nhà lãnh đạo nổi tiếng John C Maxwell và yếu tố cần thiết của việc đặt mục tiêu chiến lược dài hạn.

Trong phần thứ hai, học viên tham gia trắc nghiệm về tính cách qua mô hình đã được công nhận trên thế giới, Hogan Assessment. Kết quả trắc nghiệm sau đó được thảo luận trực tiếp giữa học viên và chuyên gia được chứng nhận bởi Hogan International.

Ngân hàng HSBC nhận giải ở hạng mục “Chính sách đào tạo và Phát triển
nguồn nhân lực xuất sắc”.
Ngân hàng HSBC nhận giải ở hạng mục “Chính sách đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực xuất sắc”.

Kết quả sẽ giúp học viên hiểu thêm về bản thân, trong đó có điểm mạnh và điểm cần cải thiện cho công việc hiện tai. Từ đó học viên sẽ lên bản kế hoạch phát triển bản thân với sự hỗ trợ của quản lý trực tiếp của mình.

Phần thứ ba là trọng tâm của chương trình, trong đó các học viên được chia thành nhiều nhóm từ 8 đến 10 thành viên đến từ các bộ phận khác nhau của ngân hàng. Mỗi nhóm sẽ thực hiện một dự án về những chủ đề liên quan trực tiếp đến hoạt động của công ty.

Ví dụ: “Làm thế nào để ngân hàng nắm bắt cơ hội khi có cộng đồng kinh tế chung ASEAN có hiệu lực’, hoặc ‘Chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam”.

Trong hệ thống 5 giải thưởng của Vietnam HR Awards 2014, Ngân hàng HSBC vinh dự nhận giải thưởng ở hạng mục “Chính sách đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực xuất sắc”.


Sau 6 tuần tham gia dự án, các nhóm sẽ thuyết trình trước hội đồng các giám đốc cấp cao những đánh giá và đề xuất của mình. Việc này giúp cho các thành viên trong nhóm hiểu thêm về công việc của các bộ phận khác trong ngân hàng, thực hành những kỹ năng liên quan đến lãnh đạo, giao tiếp, quản trị dự án.

Những kĩ năng và nhu cầu phát triển được rèn luyện này sẽ thể hiện qua những giải pháp đào tạo - ví như các khóa học trực tuyến hoặc phát triển, trắc nghiệm tính cách cá nhân để hiểu thêm về bản thân, hoặc tham gia các dự án lớn của công ty để biết thêm về các hoạt động khác của ngân hàng.

Tăng cường đào tạo nhiều cấp độ nhân sự
Tăng cường đào tạo nhiều cấp độ nhân sự

Trường đào tạo

Một ưu việt khác của HSBC chính là việc tập đoàn sở hữu trường Kinh doanh HSBC (HSBC Bussiness School).

Trường Kinh doanh HSBC với hệ thống các khoa đào tạo tương ứng với các phòng ban mang tính lâu dài có nhiệm vụ cung cấp các gợi ý về giải pháp đào tạo cho nhân viên, phục vụ trực tiếp tính chất công việc của nhân viên đó.

Ví dụ: Một giám đốc quan hệ khách hàng của khối khách hàng doanh nghiệp sẽ có một danh sách những khóa học được gợi ý và từ đó có thể chọn để phát triển kỹ năng tương ứng với kỹ năng công việc yêu cầu.

Trong đó kỹ năng thẩm định tín dụng, quản trị rủi ro và các kiến thức về sản phẩm được đặt làm trọng tâm.

HSBC tin rằng mô hình đào tạo và phát triển hiện tại theo mô hình 70-20-10 đang góp phần to lớn vào chiến lược phát triển những nhà lãnh đạo trong tương lai. Từ đó sẵn sàng lực lượng kế thừa có năng lực cho chiến lược phát triển dài hạn của công ty.

Thạch Bích