Suýt mất mạng vì thiếu kinh nghiệm khi xi-nhan cho tài xế lùi xe

Thanh Tùng

(Dân trí) - Nhiều người xem thót tim trước cảnh một người đàn ông đang xi-nhan cho xe tải lùi và bị ép bẹp giữa 2 chiếc xe ô tô.

Nội dung đoạn clip dài nửa phút ghi lại cảnh một người đàn ông (được cho là phụ xe) đang xi-nhan cho tài xế ô tô tải lùi xe. Xem đến giây thứ 10 của clip, nhiều người thót tim trước cảnh phụ xe này suýt bị ép bẹp sau đuôi xe.

Cụ thể, trong quá trình xi-nhan giúp tài xế lùi xe, người đàn ông đã đứng giữa 2 chiếc ô tô, làm "cọc tiêu" để chỉ dẫn. Vì vị trí đứng rơi vào phần điểm mù của xe tải nên khi lùi xe, tài xế đã không quan sát thấy phụ xe mà tiếp tục lùi, ép người xi-nhan vào xe ô tô đang đỗ phía sau. Rất may, tài xế kịp thời phát hiện rồi đánh xe tiến về phía trước.

Phụ xe suýt mất mạng, bị thương ở cánh tay.

Suýt mất mạng vì thiếu kinh nghiệm khi xi-nhan cho tài xế lùi xe - 1

Khoảnh khắc phụ xe bị kẹp giữa hai xe khi xi-nhan cho xe tải lùi (Ảnh: Cắt từ clip).

Sau khi xuất hiện trên mạng xã hội, đoạn clip đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Nhiều người cho rằng phụ xe đã may mắn thoát chết, do thiếu kinh nghiệm xi-nhan mới dẫn đến sự việc như vậy.

"Ông phụ không có chút kinh nghiệm nào cả", người dùng Quân Nhung bình luận trên trang facebook đăng tải đoạn clip. "May mà không chết. Tài họ chỉ nhìn thấy 2 bên thôi chứ làm gì thấy được ở giữa đuôi xe", bạn Hoang Yeu nêu quan điểm.

Trên thực tế đã có rất nhiều vụ việc phụ xe gặp nạn, thậm chí tử vong khi xi-nhan cho xe ô tô lùi. Theo anh Nguyễn Văn Tình (một lái xe lâu năm ở TP Sầm Sơn, Thanh Hóa), người xi-nhan đóng vai trò rất quan trọng và hữu ích để giúp tài xế đảm bảo an toàn khi sang đường, chuyển làn hoặc khi lùi xe. 

Suýt mất mạng vì thiếu kinh nghiệm khi xi-nhan cho tài xế lùi xe

"Tuy nhiên, trong trường hợp này, vị trí phụ xe đứng là điểm mù của xe tải. Người phụ xe quá thiếu kinh nghiệm và đáng trách", tài xế Nguyễn Văn Tình chia sẻ.

Cũng theo anh Tình, khi xi-nhan cho xe lùi, người thực hiện cần biết rõ "điểm mù" của tài xế và cần đứng ở vị trí sao cho phù hợp, có khoảng cách an toàn. Thông thường, khi xi-nhan thì phụ xe phải đứng hai bên để tài xế dễ quan sát. Còn tài xế cũng phải có trách nhiệm, nên mở cửa kính xuống để nghe rõ khẩu lệnh của người xi-nhan.

"Nếu phụ xe là người biết lái xe thì sẽ có kinh nghiệm và như một chiếc gương chỉ dẫn hữu ích để tài xế lùi xe chính xác và an toàn hơn", anh Tình chia sẻ thêm.