Startup "nhí" gọi vốn gần 1 tỷ đồng trên Shark Tank nhờ món chè tự nấu
(Dân trí) - Từ một học sinh yêu thích kinh doanh, Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc đã thành công xây dựng thương hiệu chè cho bản thân, đầu tư chứng khoán và thực hiện những dự án thiện nguyện năm 16 tuổi.
Mê kinh doanh từ năm 7 tuổi
Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc (sinh năm 2007, quê Tuyên Quang) được biết đến rộng rãi qua chương trình Shark Tank - startup "nhí" gọi vốn thành công 800 triệu năm 2018 từ Thương vụ bạc tỷ cho thương hiệu chè của mình.
Nữ sinh 10X cho biết, từ khi còn ở độ tuổi mẫu giáo, trong các trò chơi "đồ hàng", Ngọc rất thích chơi bán hàng. Đặc biệt, khi chơi cùng mẹ, Ngọc được làm quen với các "giao dịch" mua bán giống như thật, từ việc trưng bày sản phẩm, giới thiệu sản phẩm, đến việc đưa ra giá và thuyết phục khách hàng,…
Năm 2014, Ngọc nhận thức rõ ràng hơn về việc bán hàng khi chỉ mới học lớp 2. Nhờ gợi ý của bố mẹ, cô bé bắt tay vào dự án kinh doanh chè bưởi.
"Lúc đó, với một học sinh lớp 2 như em thì khâu chuẩn bị nguyên liệu thôi cũng khá phức tạp. Từ chọn quả bưởi sao để có cùi ngon, sơ chế để cùi hết vị đắng, tỉ lệ các loại nguyên liệu sao cho cùi bưởi vừa dai vừa giòn. Thợ nấu phải canh sao cho khi ăn, hạt đỗ bở mềm tan trong miệng và đặc biệt là nước cốt dừa thơm ngậy,…", Ngọc bộc bạch.
Những ngày đầu bắt tay vào công việc, cô gái 10X phải loay hoay với nhiều khó khăn. Vì còn học ở trường, Ngọc phải sắp xếp thời gian sao cho cân bằng giữa khởi nghiệp và học tập. Những buổi chiều cuối tuần, Ngọc tranh thủ lúc chuẩn bị nguyên liệu nấu chè, rồi nghe hội thoại hoặc các bài hát tiếng Anh để "một công đôi việc".
Ngoài ra, doanh số bán hàng lúc đầu còn rất khiêm tốn. Ngọc phải vừa tìm hiểu nguyên nhân, vừa học cách để tiếp cận khách hàng.
"Cũng có vài lần gặp khách hàng khó tính, em chọn cách lắng nghe và cảm ơn khách về những góp ý đó để hoàn thiện sản phẩm hơn", cô gái 10X tâm sự.
Bằng những nồi chè bưởi đầu tiên, Ngọc đem bán cho các cô chú trong xóm. Sau đó, em rút kinh nghiệm từ lời nhận xét của khách hàng, nâng chất lượng sản phẩm và lan rộng đến nhiều đối tượng khách hàng hơn. Thấy công việc kinh doanh thuận lợi, Ngọc chính thức tạo dựng thương hiệu "Bống Chè Bưởi".
Năm 2018, sau gần 4 năm nấu chè và bán chè, Ngọc tiến tới mục tiêu mở nhiều cửa hàng ở các tỉnh, thành khác. Cần thêm vốn và có người đồng hành, cô gái quyết định tham gia chương trình Shark Tank để gọi vốn đầu tư.
"Em cũng đã xem rất kĩ các dự án gọi vốn của mùa trước để có kinh nghiệm, và thực sự em rất bất ngờ khi nhận được cái gật đầu đồng ý đầu tư của Shark Phạm Thanh Hưng và Shark Nguyễn Ngọc Thủy. Đây là cơ hội để em được gặp gỡ, giao lưu và học hỏi thêm từ những tiền bối đi trước", Ngọc chia sẻ.
Những ngày thấp điểm, em bán được tầm 50 cốc/ngày. Riêng thời điểm đông khách như dịp lễ, em bán được 400 cốc/ngày. Sau khi gọi vốn thành công trên Shark Tank, đơn đặt hàng tăng lên rất nhiều. Mỗi tháng, trung bình Ngọc có thể bán được 1.000-2.000 cốc chè.
Không chỉ bán lẻ, cô gái 10X còn giao sỉ cho chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội để có thêm kênh giới thiệu sản phẩm. Khách hàng của món chè bưởi đa số là khách quen, biết đến thương hiệu qua các kênh truyền thông, hoặc được khách cũ của quán giới thiệu.
Từ những đồng tiền kiếm được, năm 14 tuổi, Bống nhờ chị đứng tên hợp thức hóa chứng từ để đầu tư chứng khoán.
"Bố mẹ là nguồn động lực lớn nhất để em bắt đầu một công việc mà bản thân yêu thích. Cho đến bây giờ em vẫn luôn biết ơn những gì mà bố mẹ đã hướng dẫn và đồng hành với em trong suốt thời gian qua", Ngọc nói.
Chia sẻ về bí quyết kinh doanh, cô bé cho rằng, quan trọng nhất là phải có sự sáng tạo và lòng kiên trì. Sáng tạo để làm nên sự khác biệt cho sản phẩm, cho thương hiệu và kiên trì để có thể vượt qua được những khó khăn. Không dừng lại ở đó, việc học hỏi và tiếp thu những kinh nghiệm của những người đi trước cũng là những điều rất cần thiết.
Đam mê làm thiện nguyện
Dù công việc bận rộn, "bà chủ" tiệm chè vẫn cố gắng sắp xếp thời gian linh hoạt. Mỗi tuần, Ngọc có 5 ngày đi học ở trường, từ 7h đến 16h. Sau khi làm việc nhà và phụ bố mẹ chuẩn bị bữa tối, cô bé còn tranh thủ 30 phút để tập thể thao.
Hoàn thành thói quen đọc sách vào buổi tối, Ngọc tiếp tục dành thời gian cho dự án "Nuôi Em Tuyên Quang". Sau Shark Tank, Ngọc nhận được học bổng tiếng Anh, được tiếp cận với các thầy cô bản ngữ nhiều hơn, có thêm những người bạn giỏi giang về ngôn ngữ Anh. Cuối tuần, Ngọc sẽ đến lớp tiếng Anh và 2 buổi cho dự án "Chè bưởi Bống nấu".
"Nhìn thì có vẻ là kín lịch nhưng em vẫn sắp xếp thời gian để có thể đi mua sắm thực phẩm cùng mẹ, hoặc tham gia các hoạt động đội nhóm ở trường cùng các bạn, hoặc góp mặt trong một số dự án dành cho học sinh về bảo vệ môi trường", cô bé 10X cho hay.
Ngoài việc học tập và kinh doanh, cô bé còn phụ trách một câu lạc bộ bóng rổ, tổ chức tập luyện cùng các bạn học sinh cấp 3.
Về dự án "Nuôi Em Tuyên Quang", Ngọc chia sẻ đây là một dự án kết nối các "anh chị nuôi", nhằm hỗ trợ các em học sinh mầm non ở vùng đặc biệt khó khăn tại tỉnh Tuyên Quang, giúp các em có những bữa ăn trưa tại trường trong suốt cả năm học.
Cô bé 15 tuổi tâm sự, bản thân Ngọc luôn mong muốn các em nhỏ vùng khó khăn được hỗ trợ tốt nhất. Đây là dự án Ngọc rất tâm đắc, bởi nếu có thêm nhiều người quan tâm, đồng nghĩa sẽ có thêm nhiều em nhỏ vùng khó khăn được ăn no, mặc ấm, được tiếp động lực đến trường.
"Các em không phải mang túi cơm nguội ở nhà đến trường để ăn trưa nữa, dự án đã góp phần tăng tỉ lệ đến lớp của học sinh mầm non lên rõ rệt, giúp các em làm quen với việc nghe nói tiếng Việt chuẩn bị tốt hơn cho việc học lớp 1. Hiện tại dự án đang hỗ trợ gần 200 em nhỏ, với tổng giá trị khoảng 240 triệu đồng/năm", cô bé thông tin thêm.
Sắp tới, Ngọc xác định dành nhiều sự quan tâm tới việc học tập, để có được nền tảng cơ bản và vững chắc trước khi bước vào cuộc sống của người trưởng thành. Bên cạnh đó, cô bé 10X sẽ học thêm các kỹ năng mềm. Bởi Ngọc thấy bản thân phù hợp với khối ngành kinh tế - xã hội, nên các kiến thức ấy sẽ phù hợp phục vụ cho công việc sau này.