1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Shipper "cày cuốc" xuyên đêm, hốt bạc mùa World Cup

Do đang vào dịp World Cup nên lượng khách đặt và yêu cầu giao đồ ăn, đồ nhậu đêm tăng cao. Nhiều shipper đã quyết định "cày cuốc" xuyên đêm kiếm thêm thu nhập.

Vài năm trở lại đây, nghề giao hàng tận nơi (khẩu ngữ quen thuộc vay mượn từ tiếng Anh của mọi người là "ship" - người chuyên đi giao hàng thuê là "Shipper") phát triển mạnh mẽ nhờ việc bán hàng online ngày càng phổ biến, các hàng quán lâu năm cũng mở thêm dịch vụ giao hàng tận nơi để giữ khách.

Thay vì phải trực tiếp đến mua hàng, khách hàng chỉ cần nhắn địa chỉ, số điện thoại cho cửa hàng, sẽ có người chuyển đến tận nhà. Và đặc biệt là nhân dịp World Cup với lịch thi đấu trải dài theo nhiều khung giờ như lúc này, dịch vụ ship đồ ăn, nhậu đêm có điều kiện gia tăng chóng mặt.

Chỉ cần lên mạng, gõ các từ khóa "ship đồ ăn đêm", chúng ta sẽ nhận được hàng nghìn kết quả liên quan, trong đó nhan nhản các gian hàng online bán đồ ăn đêm cũng như những shipper sẵn sàng “nhận đơn” và lên đường đi giao hàng bất cứ khi nào, cho dù lúc đó là 12h khuya hay 3h sáng.


Vào dịp World Cup, lượng khách đặt và yêu cầu giao đồ ăn, đồ nhậu đêm tăng gấp bốn, gấp năm lần so với ngày thường.

Vào dịp World Cup, lượng khách đặt và yêu cầu giao đồ ăn, đồ nhậu đêm tăng gấp bốn, gấp năm lần so với ngày thường.

Chị Dung, chủ cửa hàng bán đồ ăn, đồ nhậu online cho biết, do đang vào dịp World Cup nên lượng khách đặt và yêu cầu giao đồ ăn, đồ nhậu đêm tăng gấp bốn, gấp năm lần so với ngày thường.

“Mấy ngày gần đây tôi phải thuê đến 4 shipper đi giao hàng nhưng chạy cả ngày vẫn không hết đơn. Nhiều khi sợ khách đợi lâu nên phải lên trên mạng tìm shipper hoặc thuê xe ôm đi giao hàng cho kịp giờ”, chị Dung cho biết.

Còn chị Thủy, chủ một cửa hàng đồ nhậu trên phố Trần Cung (Hà Nội) cho biết lượng khách mua online nhiều hơn khách đến mua ở cửa hàng. Đặc biệt vào khoảng 12h-1h đêm, khi có những trận bóng đá diễn đêm diễn ra thì cũng là lúc chị liên tục nhận được điện thoại đặt hàng. Trong những ngày này chị cũng phải thuê đến 2 người đi giao hàng. Do giao hàng vào ban đêm nên giá ship cũng bắt đầu tăng từ 25.000 đồng lên 30.000- 35.000 đồng/đơn.

Nguyễn Dương, sinh viên năm thứ 3 trường ĐH Mỏ - Địa chất cho biết đang làm shipper cho một cửa hàng đồ ăn. Với mức lương và phụ cấp trọn gói không tính theo đơn hàng khoảng 4 triệu đồng một tháng, Dương kể công việc này khá vất vả.

“Cửa hàng em làm bán khá chạy, trung bình mỗi ngày có trên dưới 500 order (đơn hàng) của khách, vào mùa World Cup còn nhiều hơn. Nếu làm thêm, lương trả theo mỗi đêm là 110 ngàn đồng, làm từ 6h tối tới 3h sáng, cứ hùng hục trong đêm hết order này qua order khác”, Dương chia sẻ.

Giao hàng đêm dịp World Cup đem lại thu nhập khá cao cho giới shiper. Ảnh Hùng Cường
Giao hàng đêm dịp World Cup đem lại thu nhập khá cao cho giới shiper. Ảnh Hùng Cường

Còn anh Hoàng, nhân viên chuyên ship hàng cho biết, trung bình ngày thường anh có thể ship được từ 30-50 đơn hàng. Do đang vào dịp World Cup nên đêm đến anh nhận thêm đơn giao hàng vào ban đêm với mức giá từ 25 – 30.000 đồng 1 đơn.

Theo anh Hoàng, đây là công việc ít bị cạnh tranh nhưng nó cũng đầy rẫy những khó khăn, vất vả cận kề. Do đặc thù công việc diễn ra vào khung giờ "khó nhằn" nên để theo được nghề này, buộc người làm phải có sự sắp xếp thời gian một cách hợp lý, đặc biệt là cân đối lịch ăn ngủ cho điều độ, tránh gây hại cho sức khỏe. Hơn nữa, nửa đêm là thời điểm xảy ra nhiều tệ nạn, cướp giật,.. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn khi đi trên đường là rất quan trọng.

“Nếu “cày cuốc” thì công việc này cũng đem lại cho tôi thu nhập khá cao. Tuy nhiên, những nhân viên giao hàng đêm thường phải đối mặt với nhiều thứ trong hành trình làm đêm. Họ phải dũng cảm, linh hoạt và biết cách xử lý vấn đề khi gặp "sự cố" trong đêm. Đặc biệt, nữ giới không nên thử sức bởi công việc tiềm ẩn rất nhiều rủi ro này bởi con gái đi đêm ngoài đường sẽ rất nguy hiểm, dễ bị chọc ghẹo”, anh Hoàng chia sẻ.

Theo Vietq.vn