Phút ngẫu hứng của sếp
Chẳng có nổi một bó hoa tặng vợ trong ngày 8/3, ngập ngừng mãi mới dám bỏ ra 150.000 đồng để mua một chiếc áo cho mình, thế nhưng khi cần, sếp sẵn sàng bỏ hàng triệu đồng để mua đồ hiệu tặng đối tác, bạn bè và nhiều mối quan hệ cá nhân khác.
Cứ 2 tháng một lần, chị Vân, thư ký giám đốc một công ty tư vấn du học tại Cầu Giấy - Hà Nội lại ra khách sạn Metropole để ký hóa đơn thanh toán cho sếp. Mỗi lần cầm sấp hóa đơn về y như rằng chị bị kế toán công ty cằn nhằn: “Sếp mua quà quan hệ gì mà nhiều thế, toàn tiền triệu”.
Những món quà đắt tiền như bút Parker giá 8 triệu đồng, ví Chanel 500 USD, túi Louis Vuitton giá 1.000 USD rồi áo Versace, giày Nine West... được sếp nói là tặng các đối tác làm ăn. Chỗ thân cận, chị Vân hiểu cái khó của sếp trước các mối quan hệ song đôi khi chị cũng không nén nổi tiếng thở dài: “Ngày 8/3, sếp chẳng mua nổi một bó hoa tặng vợ hoặc nhân viên trong công ty. Vậy mà khi vung cả đống tiền cho các mối quan hệ của mình, mặt sếp vẫn lạnh như tiền”.
Vân cho biết, khi đến làm hóa đơn thanh toán chị mới thấy nhiều thư ký của các sếp cũng phải thường xuyên làm các công việc giống mình. Hàng được bán tại Khách sạn Hilton hay Metropole toàn là đồ xịn mang nhãn hiệu nổi tiếng, giá bét nhất cũng tầm 500-1.500 USD, bằng vài tháng lương của chị. Do vậy, mỗi lần được cử đi mua đồ cho sếp, chị đều tranh thủ ngắm nghía những chiếc túi xinh xinh có giá vài nghìn USD, hay chiếc giày hàng hiệu trị giá vài chục triệu đồng.
Mới đây, giới doanh nhân xôn xao chuyện giám đốc một doanh nghiệp ngành xây dựng sau khi nghe cô ca sĩ mới nổi hát bản tình ca mình ưa thích, chẳng cần đắn đo suy nghĩ tặng ngay chiếc Dylan ông đang đi trị giá khoảng 6.000-7.000 USD kèm theo chìa khóa và giấy tờ xe. Chuyện xảy ra được 2 tháng thì cũng đến tai nhân viên trong công ty. Một số người kêu sếp chơi trội, đáng mặt anh hùng trước cửa ải mỹ nhân, số khác thì nguýt dài kêu ông “dại gái”. Nhưng phần đông đều có chung nhận xét: “Sếp bốc đồng. Người keo kiệt nổi tiếng công ty như sếp mà dám bỏ ra đống tiền bao em thì đúng là trên đời này chẳng có chuyện gì lại không thể xảy ra cả”.
Không ngạc nhiên sao được khi vị giám đốc này có trong tay bạc tỷ, với hơn 100 nhân viên dưới quyền, mà quanh năm ngày tháng ông vẫn chỉ diễn độc một kiểu giày mũi ngắn (mốt của 5 năm về trước). 3 chiếc áo sơ mi trị giá hơn trăm nghìn đồng thay phiên nhau quay vòng theo các tuần. Họa hoằn lắm ông mới trưng bộ comple giá 1,6 triệu đồng đi tiếp khách. Chưa kể phòng làm việc lúc nào cũng chỉ một chiếc đèn để bàn, bốn bóng điện tuýp trong phòng chỉ được bật lên khi nào có khách. Vậy mà phút cao hứng sếp sẵn sàng chia tay con ngựa sắt mà ông nâng niu bấy lâu chỉ đổi lại một chút thảnh thơi trong tâm hồn. Khi anh bạn thân hỏi, ông chỉ giải thích gọn lỏn rằng: “Để có được những phút thăng hoa ấy có mất tiền tỷ cũng đáng”. Có lẽ chính tính lập dị này mà khi đã bước sang tuổi 45 ông vẫn là “lính phòng không”.
Kể từ khi rộ lên cơn sốt chứng khoán, việc tặng nhau rượu tây, trang sức hay ngoại tệ trở thành lỗi mốt. Các sếp cũng thuộc hàng tân tiến hơn cả, thay vì dẫn “bồ” đến các hiệu mỹ phẩm nổi tiếng, hàng hiệu đắt tiền, họ lại trích một vài trăm cổ (cổ phiếu) sang tên cho nàng bằng tờ giấy viết tay mua với giá ưu đãi.
Mới đây, Hiền được giới người mẫu phong cho biệt hiệu: “Chân dài, nhiều cổ”. Số là nhờ có mối quan hệ “trên mức bình thường” với một vị tổng giám đốc một ngân hàng nên cô được mua một ít cổ phiếu với giá ưu đãi. Khi giá cổ phiếu tăng giá ầm ầm, cô bán gần 2.000 cổ, tậu nhà, sắm xe và gia nhập vào hàng ngũ những quý bà bạc tỷ. Còn vị tổng giám đốc khi bạn bè thân tín hỏi về số cổ phiếu chuyển nhượng kia, ông chỉ cười trừ: “Phút cao hứng ấy mà, có thấm vào đâu”.
Phó giám đốc một công ty di động tâm sự: “Biết kiếm tiền và biết tiêu đúng mục đích, đó cũng là phẩm chất tốt của một người lãnh đạo. Các sếp thường rất giỏi tính toán các khoản chi tiêu của mình, do vậy một ngày nào đó chẳng may họ vung tay quá trán, thì nên hiểu rằng, đằng sau đó cũng sẽ có một lý do”.
Theo Phan Linh Anh
VnExpress