Thứ hai, 22/12/2014 - 06:20

Nghề nội dung số với giới trẻ:

Nhân lực nội dung số - cần nhiều nhưng yêu cầu cao

Kiến thức cập nhật, kỹ năng nghề nghiệp thực tế, kỹ năng mềm và giao tiếp tiếng Anh chuẩn quốc tế là những tiêu chí tuyển dụng của các doanh nghiệp ngành công nghệ - nội dung số.

Nhân lực nội dung số - cần nhiều nhưng yêu cầu cao

Kiến thức - Kỹ năng mềm - Anh văn là ba nhân tố cần cho sinh viên công nghệ - nội dung số. Ảnh: T.Mai.

Thực tế và cập nhật

Hầu hết các doanh nghiệp CN-NDS Việt Nam đều khẳng định: Nhân lực sinh viên ngành CN-NDS tại Việt Nam thiếu kỹ năng nghề nghiệp và kiến thức chuyên môn thực tế.

Theo anh Trương Hoàng Nam, trưởng bộ phận iOS tại Công ty MeCorp - một công ty về Lập trình Game và Lập trình di động - cho biết, MeCorp có nhu cầu tuyển dụng nhân sự liên tục, song cơ hội hầu như không dành cho ứng viên chưa có kinh nghiệm thực tế.

“Trong 2 năm qua, tôi tin tưởng tuyển các ứng viên được đào tạo trực tiếp từ VTC Academy vào làm việc tại công ty. Tại VTC Academy, các chuyên gia truyền đạt kiến thức chuyên môn thực tế, làm dự án, hạn chế tình trạng lý thuyết suông” - anh Trương Hoàng Nam nói.

Tư tưởng tuyển dụng trọng chất lượng và kinh nghiệm thực tế này của anh Trương Hoàng Nam là tiêu chuẩn tuyển dụng thực tế của rất nhiều doanh nghiệp nội dung số trong bối cảnh thị trường tuyển dụng “thừa lượng- thiếu chất” như hiện nay.

Đồng quan điểm đó, Anh Phạm Đình Thịnh, Studio Graphic Artist Leader tại công ty GameLoft - một công ty đa quốc gia về Thiết kế và Lập trình game trên thiết bị di động, cũng khẳng định, để có thể trở thành một quản lý chỉ có con đường vừa làm vừa học.

Với kinh nghiệm hàng chục năm gắn bó với nghề, anh Phạm Đình Thịnh nói: “Kiến thức thuở mới đi làm chỉ là nền tảng. Muốn phát triển, bạn phải học hỏi liên tục những công cụ mới trong nghề thiết kế. Không những thế, bạn cần mở rộng tri thức sang các lĩnh vực liên quan như thị hiếu khách hàng, chiến lược tiếp thị, xu hướng phát triển ngành game, công nghệ thông tin để sáng tạo những sản phẩm thỏa mãn nhu cầu khách hàng và xu thế thời đại”.

Đừng quên kỹ năng mềm

Bên cạnh kiến thức thực tế chuyên môn, thì kỹ năng mềm là điều rất quan trọng để các doanh nghiệp công nghệ nội dung số tuyển dụng ứng viên. Trên thực tế, để thành đạt trong sự nghiệp thì trí tuệ cảm xúc chiếm đến 85%, kỹ năng cứng (trí tuệ logic) chỉ chiếm 15%.

Nhiều sinh viên không có điểm thành tích học tập tốt nhưng thành công trên con đường sự nghiệp vì sở hữu chuỗi kỹ năng mềm đáng mơ ước.

Nhân lực nội dung số - cần nhiều nhưng yêu cầu cao
Chị Kim Chi - Nguyên TP tuyển dụng Công ty GlassEgg tư vấn kỹ năng cho các bạn trẻ VTC Academy. Ảnh: T.Mai.

Câu chuyện của Trần Thị Thu Hiền - Trưởng đại diện văn phòng Dolce Mia của Mỹ tại Việt Nam - là ví dụ như vậy. Ý thức thiệt thòi là dân tỉnh lẻ, Hiền đã phấn đấu học và tốt nghiệp đại học ngành xã hội loại khá.

Đăng ký tìm việc, Hiền được nhận vào làm tại Công ty may mặc Dolce Mia VN. Chỉ trong vòng 4 năm, từ vị trí 1 nhân viên chi nhánh trực điện thoại, Hiền đã thăng cấp lên vị trí Trưởng văn phòng đại diện Dolce Mia Việt Nam với thu nhập mỗi tháng hàng chục ngàn USD.

Bí quyết của cô gái trẻ này là áp dụng kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và tận dụng trí thông minh cảm xúc của mình.

Giao tiếp tiếng Anh - không thể thiếu được

Trong xã hội toàn cầu hóa, bên cạnh việc trau dồi kiến thức chuyên môn vững vàng, trang bị kỹ năng mềm, thì tiếng Anh chuẩn quốc tế là tiêu chí tuyển dụng hàng đầu của các doanh nghiệp nội dung số.

Hãy lấy câu chuyện Intel tìm cách thuê tuyển kỹ sư cho cơ sở sản xuất của họ ở Tp. Hồ Chí Minh làm ví dụ.

Khi Intel thực hiện một cuộc kiểm tra đánh giá theo tiêu chuẩn với 2.000 sinh viên ngành công nghệ thông tin. Kết quả đáng buồn cho thấy: Có 90 ứng cử viên, nghĩa là 5% trong con số 2.000 sinh viên vượt qua cuộc kiểm tra. Trong nhóm này, chỉ có 40 người có đủ trình độ tiếng Anh đạt yêu cầu tuyển dụng.

Intel xác nhận rằng đây là kết quả tệ nhất mà họ từng gặp ở những nước mà họ đầu tư.

Cần nhân lực chất lượng cao

Không phải ngẫu nhiên mà mục tiêu tiên quyết và quan trọng nhất của Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông” được Chính phủ thông qua năm 2010 là: Phát triển nguồn nhân lực CNTT đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Là đơn vị trực thuộc Bộ thông tin và truyền thông, Trung tâm Công nghệ Nội dung số VTC- VTC Academy nhận trọng trách đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về CN-NDS từ chính phủ với các ngành Lập trình di động, Lập trình game, Thiết kế Game 3D, Thiết kế Hiệu ứng hình ảnh và Hoạt hình 3D.

Giáo viên kiểm tra năng lực Anh văn cho học viên VTC Academy. Ảnh: T.Mai.
Giáo viên kiểm tra năng lực Anh văn cho học viên VTC Academy. Ảnh: T.Mai.

Học viên làm tốt công việc trong các doanh nghiệp nội dung số chỉ sau ½ thời lượng học tập là minh chứng rõ ràng nhất cho chất lượng đào tạo thực tiễn của VTC Academy.

Xen kẽ quá trình đào tạo thực tiễn là các khóa huấn luyện kỹ năng mềm: tham quan doanh nghiệp, hoàn chỉnh kỹ năng phỏng vấn, tổ chức hội thảo chuyên ngành và ngoại khóa, phát triển hồ sơ năng lực.

Đặc biệt, trang bị tiếng Anh chuẩn quốc tế cho học viên luôn được VTC Academy chú trọng khi cơ sở này hợp tác với các trung tâm Anh ngữ ILA và EKO mở các lớp đào tạo Anh ngữ với học phí ưu đãi.

Ngày 28/12/2014 - Ngày hội công nghệ và nội dung số Design & Dev Festival 2014 sẽ chính thức diễn ra tại VTC Academy (số 132 Cộng Hòa, phường 7, quận Tân Bình, TP HCM).

Tại đây, các bạn trẻ yêu công nghệ sẽ được gặp gỡ các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực công nghệ - nội dung số, và tham gia các workshop, hội thảo, lễ hội hấp dẫn. Bạn trẻ còn có cơ hội sở hữu các phần quà hấp dẫn như iPhone 6 Plus, ưu đãi 30% khóa học lập trình, thiết kế, Lễ hội chỉ dành cho 200 tín đồ công nghệ, nhanh tay đăng ký để nhận giá vé ưu đãi nhất tại đây.

Huyền Mai