Nghề lái đò chở khách du lịch ở Cần Thơ đìu hiu vì Covid-19

Nguyễn Hành

(Dân trí) - Nhiều người làm nghề lái đò ở các điểm du lịch ở TP Cần Thơ cho biết, qua đợt bùng phát dịch Covid -19 lần 2, lượng khách giảm hẳn. Có khi cả ngày, nhiều chủ tàu chẳng chạy được chuyến nào.

Từ lâu, Chợ nổi Cái Răng là điểm đến tham quan hấp dẫn của các du khách khi đặt chân đến mảnh đất Tây Đô - Cần Thơ. Vì thế, nhiều năm qua, hàng trăm lao động sống "khỏe" bằng nghề chèo đò, lái đò đưa khách du lịch tham quan.

Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 xảy ra, hơn 100 chủ hộ lái đò nơi đây cũng như bao người làm ngành nghề khác đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nghề chạy tàu chở khách tham quan du lịch ở Cần Thơ ế ẩm

Chị Nguyễn Thị Mận - có hơn 20 năm sống bằng nghề chèo đò tại Bến Ninh Kiều -cho biết, gia đình sống bằng nghề chèo đò đưa khách sang sông rồi đưa khách tham quan Chợ nổi Cái Răng bằng ghe tam bản, chạy máy đuôi tôm mấy chục năm qua. Nhưng chưa bao giờ ghe, tàu ế ẩm như thời gian gần đây.

Nghề lái đò chở khách du lịch ở Cần Thơ đìu hiu vì Covid-19 - 1

Điểm bán vế tàu cho du khách tham quan các điểm du lịch bằng tàu rơi vào cảnh "vắng thanh như chù bà đanh" như thế này mấy tháng qua

Nghề lái đò chở khách du lịch ở Cần Thơ đìu hiu vì Covid-19 - 2

Chị Nguyễn Thị Mận có hơn 20 năm gắn bó với nghề chèo đò, đưa khách qua sông rồi tham quan các điểm du lịch ở Cần Thơ, chua chát cho biết, tình trạng ế ẩm không sao tả nổi

Theo chị Mận, cái nghề suốt ngày đội nắng dầm mưa đưa khách đi chơi trên sông nước không làm cho gia đình chị giàu có. Nhưng nghề lái đò, giúp gia đình chị có cái ăn, cái mặc và hiểu biết thêm xã hội từ những câu chuyện sẻ chia của du khách. Vì thế, có vất vả nhưng chị rất vui khi được chở khách đến các điểm du lịch ở Cần Thơ tham quan.

Chị Mận nói: "Từ khi dịch Covid-19 bùng phát lần 2, nghề chèo đò của chị ế ẩm không sao tả nổi. Cả ngày có khi chẳng tìm được khách nào. Thứ Bảy, Chủ Nhật, may ra chạy được 1-2 chuyến là mừng".

Chị Mận mong sao dịch bệnh hết, để nhóm chèo đò (có gắn máy) như “sống dậy” đeo bán nghề. Còn nếu kéo dài thêm nữa, bến đò vắng khách, có khi chị Mận và nhiều bà con làm nghề lái đò phải bỏ thuyền, lên bờ tìm việc khác mưu sinh.

Nghề lái đò chở khách du lịch ở Cần Thơ đìu hiu vì Covid-19 - 3

Chồng chị Phạm Quý Xuân phải cho tài công nghỉ việc để trán thu lỗ

Nghề lái đò chở khách du lịch ở Cần Thơ đìu hiu vì Covid-19 - 4

Những ghe chở khách nhỏ lẻ như chị Mận giờ không có bến neo đậu và đón, trả khách nên việc khách lên xuống tàu rất khó khăn

Còn chị Phạm Quý Xuân chủ 2 chiếc tàu chở khách (mỗi chiếc chở từ 10 -15 người), buồn bã cho biết, mấy tháng qua, tàu chạy từ nhà qua bến đậu rồi chiều chạy về. Nhiều ngày không chạy được chuyến nào. Thứ Bảy, Chủ Nhật chạy được 2-3 chuyến, nhưng trừ đi chi phí, số tiền còn lại chỉ vừa đủ đong gạo ăn.

Chồng chị Xuân cho biết: "Vì vắng khách do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên mấy tháng qua anh cho tài công nghỉ việc. Công việc tài công do anh phụ trách, dù cố gắng cắt giảm những chi phí không đáng nhưng vợ chồng anh cũng đang gặp khó khăn vì không tiền trả góp cho số tiền vay hỏi đóng tàu".

Nghề lái đò chở khách du lịch ở Cần Thơ đìu hiu vì Covid-19 - 5

Chủ tàu có màu tím đặc biệt Tư An cũng cho biết, mỗi tháng bù lỗ gần 20 triệu đồng, vì quá ít khách du lịch

Nghề lái đò chở khách du lịch ở Cần Thơ đìu hiu vì Covid-19 - 6

Nhiều chủ tàu cũng kiến nghị cần có bến tàu chở khách du lịch (không phải bến cảng như hiện nay); tất cả chủ tàu có quầy hàng bán vé; cấm chèo kéo khách...

Chủ tàu Tư An có 15 chiếc tàu chở khách du lịch, tuy nhiên mấy tháng qua cũng rơi vào tình trạng ế khách thê thảm. Theo chị Tư An, nhiều tháng qua những ngày trong tuần đoàn tàu của chị chạy được 2-3 chiếc.

Đến những ngày nghỉ cuối tuần, lượng khách nhiều hơn nhưng số tàu có khách để chạy chưa đến một nửa số tàu. Bởi thế, hiện nay, mỗi tháng chị bù lỗ gần 20 triệu đồng.

Một chủ tàu góp ý, hiện nay bến tàu vẫn còn nhiều nhóm người đón khách từ xa, gây nên cảnh chèo kéo khách, vừa làm mất an ninh trật tự, vừa làm xấu đi hình ảnh du lịch thân thiện của Cần Thơ.

Theo chủ tàu này đề nghị, tất cả chủ tàu phải có quầy hàng bán vé; giá vé niêm yết công khai và có đồng phục riêng để thể hiện tính chuyên nghiệp, văn minh lịch sự với du khách; đồng thời cần có người điều tiết tàu ra vào bến hợp lý, tránh tình trạng du khách phải trèo qua lan can bờ kè sông để lên xuống tàu mỗi khi Bến tàu chính không có chỗ đón và trả khách.

Tình trạng các tàu chở khách du lịch tại Bến tàu Cần Thơ rơi vào vào tình cảnh ế khách kéo dài nhiều tháng qua làm các chủ tàu gặp không ít khó khăn về kinh tế. Tuy nhiên, nhiều chủ tàu phản ánh, họ chưa nhận được gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Thủ tướng Chính phủ.

ĐANG ĐƯỢC QUAN TÂM