1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Mẹo tăng thu nhập cho nhân viên bồi bàn

(Dân trí) - Thu nhập của những người làm nghề phục vụ thường không được khá cho lắm, vì vậy họ chỉ trông chờ vào tiền boa từ khách hàng. Nhưng hầu hết họ lại chỉ thụ động chờ sự hào phóng của khách. Tuy nhiên nếu biết cách bạn có thể làm cho tiền boa tăng lên.

Dưới đây là một vài bí quyết giúp bạn tăng thu nhập cho mình:

 

1. Luôn tươi cười: Đi làm với khuôn mặt lúc nào cũng tươi vui và nhanh nhẹn. Hãy để tất cả các vấn đề riêng của bạn đằng sau cánh cửa của nhà hàng, nghĩ rằng bạn đang bước vào một thế giới khác, mới mẻ và cần một bộ mặt luôn nở nụ cười. Một thái độ tích cực như vậy là cách tốt và dễ dàng nhất không chỉ khiến khách hàng thấy thoải mái mà còn khiến sếp yêu quý bạn.

 

2. Thuộc tất cả tên và đặc điểm các món ăn và đồ uống: Làm quen và ghi nhớ nhanh các món ăn, đồ uống trong thực đơn kèm với các món đặc biệt của từng ngày ngay khi bạn bắt tay vào làm việc và trước khi tiến đến bàn ghi thực đơn cho khách. Ngoài ra, bạn nên tìm sẵn những cụm từ miêu tả về đặc điểm nổi bật của những món ăn, đặc biệt những món đặc sản của nhà hàng. Việc bạn có thể nói trôi chảy về các món ăn sẽ giúp khách hàng có thể hiểu qua về thực đơn của nhà hàng để dễ dàng trong việc chọn món.

 

3. Cho khách hàng những lời khuyên bổ ích: Khi bạn ghi thực đơn yêu cầu cho khách bạn có thể hỏi trước rằng liệu họ có muốn bỏ qua món khai vị bởi vì không phải ai cũng muốn bắt đầu với các món khai vị mà chỉ muốn dùng một chút rượu vang. Sau đó hãy gợi ý cho họ những món ăn ngon của nhà hàng với giá cả dễ chịu. Hay hỏi họ kỹ về khẩu vị của khách như thích món ăn nấu chín quá hay chín vừa,… Việc giúp họ có một bữa ăn ngon miệng mà giá tiền lại phải chăng và hơn nữa lại không mất thời gian nhiều trong việc băn khoăn chọn món sẽ là điều mà khách hàng ưng ý nhất để sẵn sàng “thưởng” cho bạn nhiều hơn bình thường.

 

4. Tỏ ra tận tình hết mức có thể với khách: Dù quán có đông khách đến đâu nhưng những bàn bạn đã được đảm nhận thì hãy cố gắng quan tâm hết mức có thể tới lượng khách đó. Ví dụ, sau khi khách gọi món xong, trong thời gian chờ đợi bạn có thể hỏi liệu khách có muốn uống gì thêm hay cần gì. Luôn để cho khách một ly nước lọc đầy, gia vị và giấy ăn luôn đầy đủ. Nếu khách hàng thấy mọi nhu cầu của họ đều được đáp ứng trước khi họ yêu cầu và sự tận tình hỏi han của bạn chắc chắn họ sẽ không tiếc tiền khi boa cho một nhân viên bồi bàn như vậy.

 

5. Luôn nói lời cảm ơn: Đưa hóa đơn thanh toán cho khách là cơ hội cuối cùng cho bạn gây ấn tượng với khách hàng và có thêm nhiều tiền boa hơn. Khi dọn bàn ăn đi và mang hóa đơn đến hãy nói cảm ơn họ vì đã dùng bữa tại nhà hàng và hy vọng rằng họ hài lòng với đồ ăn và sự phục vụ ở đây. Hy vọng sẽ sớm được gặp lại khách.

 

Thủy Nguyễn
Theo Ehow