1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Làm gì trong ngày đầu tiên đi làm?

(Dân trí) - Ngày đầu tiên trong sự nghiệp có ý nghĩa vô cùng quan trọng, để tạo ấn tượng với đồng nghiệp hãy chuẩn bị tinh thần tốt nhất, nếu mọi ưu và nhược điểm đều bị khám phá ngay trong buổi đầu này, thì đó sẽ là tâm điểm để đồng nghiệp trêu đùa sau này!

Vấn đề về trang phục: nên hay không mặc âu phục

 

Nhớ lại ngày đầu tiên bước chân vào công ty, Thanh ăn mặc hết sức giản dị không khác biệt mấy so với ngày thường, bởi anh cho rằng chuyên môn mới là điều quan trọng, bởi qua thời gian thực tập trước tại công ty anh phát hiện mọi người đều rất tự nhiên trong cách ăn mặc.

 

Kết quả khi đến báo cáo anh phát hiện anh bạn cùng vào làm với mình  mặc âu phục, trông rất khác, tôi còn cười đùa với anh ta nhưng thực tế bản thân lại cảm thấy mình hơi thất vọng.

 

Đến phòng hành chính tập trung, khi thấy đa số đều ăn mặc giống mình, Thanh cảm thấy yên tâm phần nào, trong bụng cười anh bạn trời nóng nực mà mặc thế kia thì đúng là chịu tội!

 

Nhưng người phụ trách tập huấn của công ty có vẻ không đồng quan điểm, ngược lại anh ta tỏ ra khá hài lòng với anh bạn kia. Phân công anh làm tổ trưởng, sau hơn 20 ngày tập huấn, anh giúp người phụ trách được nhiều việc và nhận được sự khen ngợi hết mực. Sau này khi đi nhận lương, không cần biết tôi ở bộ phận nào, chỉ cần nói vào cùng đợt với anh bạn kia người ta đều hiểu.

 

Nhắc nhở: Ngày đầu tiên tốt nhất hãy mặc âu phục, dù người khác thế nào bạn cần bày tỏ rõ thái độ của mình, trang phục chỉnh tề vượt lên trên sự biểu đạt của ngôn ngữ.

 

Nếu tự cho mình là sinh viên, đừng mong người khác coi bạn là “ đồng nghiệp

 

Tôi có thói quen, gặp người có kinh nghiệm luôn coi là thầy mình, thời gian thực tập và khi đi làm cũng vậy, kết quả trong ngày đầu đi làm, trưởng phòng gọi tôi yêu cầu đọc rõ nội quy của công ty, chỉ khi người có độ tuổi lớn hơn để buổi đạt sự kính trọng mới gọi là thầy, còn đồng nghiệp hãy gọi tên, đến giờ tôi mới hiểu sự thiếu xót của mình!

 

Dù hiểu rõ nhưng thói quen không dễ thay đổi, ngay cả khi sếp tổng đến mọi người nhanh miệng chào hỏi, tôi vẫn không nói lên lời.

 

Mọi người nói tôi còn trẻ con quá, nhưng không có ý trách móc, và không coi tôi là người cùng tầng lớp một cách rõ rệt. Cộng thêm gương mặt non , vóc người nhỏ nhắn của mình, nhiều khách hàng còn tưởng tôi là thực tập sinh. Bởi vậy đồng nghiệp rất quan tâm, chăm sóc tôi nhưng bản thân tôi lại không cảm thấy hài lòng, vì sự chăm sóc này cho thấy tôi có thể mất đi cơ hội độc lập và gánh vác trách nhiệm trong công việc, cơ hội làm việc không có liệu tôi có khả năng thể hiện năng lực của mình?

 

Nhắc nhở: Hãy điều chỉnh lại tâm lý của bạn, có thể tự tập luyện trước. Và chuyển đến đồng nghiệp thông điệp: bạn là người cùng hợp tác và làm việc với mọi người, bao hàm cả văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp, xưng hô trong công ty cần tuân theo qui tắc chung, học hỏi đồng nghiệp cũ nhưng vẫn độc lập trong công việc. Đặc biệt khi bạn đã từng thực tập ở công ty, khi làm việc chính thức hãy có sự phân biệt rõ ràng để mọi người và bản thân bạn biết.

 

Cho mọi người biết bạn là ai!

 

Thực tế đôi khi cái tên của bạn lại trở thành lời bàn ra tán vào của đồng nghiệp, thậm chí bị cười nhạo, nếu sự nghiệp của bạn bắt đầu trong tình huống này, bạn cần xử trí ra sao?

Dù bạn ra sức biện minh đều vô nghĩa bởi dường như ấn tượng ban đầu đều khó bị thay đổi.

 

Nhắc nhở: Khi giới thiệu tên với mọi người hãy coi đó là thương hiệu để quảng cáo chính bạn, tên bạn là độc nhất vô nhị và quan trọng hơn để mọi người biết đến bạn. Nếu đồng nghiệp mơ hồ về chính tên bạn thì liệu họ có quan tâm đến bạn, và bạn sẽ mất đi thương hiệu của riêng mình!

 

Trong lần đầu gặp gỡ, thực chất đối phương muốn làm quen với bạn, khi người khác có ý muốn này hãy cho họ nhớ rõ bạn là ai là giúp họ nhớ tên bạn một cách dễ dàng.

 

Cho thấy bạn được đào tạo bài bản

 

Hồi ức về ngày đầu đi làm còn khá rõ không tâm trí Lan. Chuẩn bị cho ngày làm việc đầu tiên, cô đến công ty từ rất sớm. Ngày đầu tiên công việc không có nhiều, chủ yếu được phân công xem tài liệu, làm quen với môi trường làm việc và cùng đồng nghiệp đi họp. Mọi công việc cấp trên giao đều được cô hoàn thành ngay sau đó. Dù thời gian rãnh rỗi khá nhiều nhưng cô không dám lên mạng hoặc gọi điện thoại.

 

Lúc đó có đồng nghiệp từ bộ phận khác đền photo tài liệu, cô vui vẻ yêu cầu anh ta đăng ký, anh ta có vẻ không hài lòng, nhưng theo qui định công ty  buộc cô phải làm vậy. Vì tài liệu khá nhiều, anh ta bắt đầu nói chuyện với cô. Co trả lời với thái độ hòa nhã và theo đúng quan điểm cá nhân, cho anh biết mình cần thực hiện mọi việc theo qui định trong  giờ làm việc.

 

Sau này cô mới biết, người đồng nghiệp ấy chính là sếp tổng của công ty, hôm đó máy photo bị hỏng, anh ta mới tự mình đi in tài liệu.

 

Điều này có lợi gì? Thực tế, sếp không trực tiếp nói với cô hành động của mình là rất tốt, nhưng qua thái độ, Lan biết sếp khá hài lòng với cách làm của cô. Điều này giúp cô yên tâm làm việc.

 

Nhắc nhở: Ngay từ đầu bạn cần có ý thức xây đựng sự nghiệp cho chính mình. Mục tiêu lớn là: không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và bồi dưỡng tố chất chuyên nghiệp.

 

Kết luận : Ngay từ ngày đầu làm việc hãy lắng nghe lời khuyên từ bạn bè và đồng nghiệp có kinh nghiệm đi trước, điều này rất hữu ích cho công việc của bạn:

-         Ngày đầu đi làm, tốt nhất tìm được bản đồ cơ cấu và thông tin làm việc của công ty, như vậy bạn có thể dễ dàng nắm được tên đồng nghiệp dù họ ở bộ phận nào hay phương diện nào đôi lúc bạn cũng cần sự giúp đỡ và hỗ trợ từ họ.

-         Chớ nên đến muốn ngay ngày đầu tiên và không nên sớm rời khỏi văn phòng dù bạn không cần phải làm gì.

-         Mỉm cười và chào hỏi mỗi đồng nghiệp, ngay cả bảo vệ.

-         Chú trọng làm việc và tiết kiệm lời.

-         Không nên thể hiện quá tích cực, nếu không đồng nghiệp sẽ thấy rất khó xử.

-         Bắt đầu từ công việc nhỏ nhất và kiên nhẫn làm việc.

 

                                                                                    Hạnh Phúc

                                                                                      Theo RL