Kiếm 1 triệu USD một năm nhờ kính giúp ngủ ngon
Kính Swanwick Sleep với tròng cam của chàng trai Australia có tác dụng giúp bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh gây mất ngủ từ các thiết bị điện tử.
Swanwick sản xuất sớm gây được sự chú ý trên mạng xã hội Snapchat nhờ tác dụng giúp ngủ ngon. Chỉ trong vòng 12 tháng ra mắt, mắt kính Swanwick Sleep đã thu về 1 triệu USD và tiếp tục tăng trưởng doanh thu gấp đôi vào những năm tiếp theo.
Ý tưởng kinh doanh lạ
Một tối năm 2014, khi James Swanwick có hẹn ăn tối với một người bạn tại nhà hàng sang trọng. Như thường lệ, James diện một chiếc sơ mi sáng màu kết hợp với quần jeans lịch sự. Tuy nhiên anh lại cảm thấy không thoải mái khi cậu bạn ngồi đối diện đeo một chiếc kính bảo hộ tròng cam sáng màu, thô kệch và chẳng giống ai.
Tò mò về phong cách kỳ lạ của người bạn, James hỏi: "Cậu lấy đâu ra chiếc kính này thế?".
Người bạn của James giải thích lý do đeo chiếc kính xấu xí này để bảo vệ mắt. Đây là kính trượt tuyết, hạn chế tác động của tia sáng xanh nhân tạo từ các thiết bị như điện thoại, máy tính, tivi... làm xáo trộn nồng độ melatonin trong cơ thể và gây ảnh hưởng trực tiếp tới giấc ngủ của con người.
James bắt đầu thích thú với công dụng của chiếc kính to bản, tròng dày màu cam này. Anh thử nghiệm đeo kính trước khi đi ngủ một tiếng và bất ngờ khi chứng mất ngủ được cải thiện. Tuy nhiên, điều khiến anh ngại ngùng khi đeo chiếc kính này chính là hình dáng nó quá thô kệch và xấu xí.
"Tôi ngủ muộn, thường xem điện thoại, máy tính trước lúc đi ngủ. Hậu quả là chứng mất ngủ khiến sức khỏe đi xuống trầm trọng", anh chia sẻ.
James quyết định "nâng cấp" kính bảo hộ trượt tuyết thành phiên bản thời trang hơn. Anh đã thử nghiệm nhiều mẫu khác nhau nhưng vẫn không hài lòng với kết quả, mẫu đẹp thì không đảm bảo chất lượng chống lại ánh sáng xanh, trong khi mẫu bảo vệ được mắt thì thô kệch và xấu xí. Cuối cùng, James cũng chọn được một mẫu vừa đảm bảo tính thời trang, vừa đạt chất lượng bảo vệ.
James đã rủ em trai là Tristan cùng hợp tác sản xuất chiếc kính mát có tác dụng bảo vệ giấc ngủ này. Ban đầu họ sản xuất 300 chiếc và đăng bán trên Amazon ngay trong đợt giảm giá Black Friday 2015.
Với chiếc kính Swanwick Sleep, giá khoảng 89 USD, người dùng sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn khi chỉ cần đeo nó trước một giờ.
James kể: "Ngày thứ nhất, tôi bán được 4 chiếc. Sang ngày thứ hai, tôi bán được 5 chiếc và những ngày tiếp theo trung bình 6 đến 7 chiếc. Chúng tôi hoàn vốn ngay trong 2 tuần đầu và bán sạch 300 chiếc chỉ trong vòng một tháng".
Kiếm được triệu đô chỉ nhờ bán hàng online
James dành nhiều thời gian học cách bán hàng trên Amazon và khuyến khích khách hàng để lại lời nhận xét khi mua sản phẩm. Những đánh giá tích cực từ người mua đã giúp Swanwick Sleep nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng mới.
Bên cạnh kênh bán hàng Amazon, James tập trung vào việc xây dựng lượng người theo dõi trên mạng xã hội Snapchat. Mỗi khi có khách hàng để lại ảnh chụp sử dụng chiếc kính cho James, anh đều lưu lại và chia sẻ lên tài khoản Snapchat. Nhờ thế, số lượng người mua và đặt hàng qua mạng xã hội này tăng lên nhanh chóng.
Cuối năm 2016, James áp dụng chiến lược "bán gia tăng" cho sản phẩm của mình. Nghĩa là nếu khách hàng muốn mua một chiếc kính, họ sẽ được giảm giá chiếc thứ hai hoặc được tặng kèm với mặt nạ ngủ hoặc một số phụ kiện khác... Ngay khi bắt đầu chiến lược, doanh thu của công ty tăng vọt và thu về 1 triệu USD chỉ sau 12 tháng.
Hiện thương hiệu kính Swannies Sleep đã đạt doanh thu hơn 2 triệu USD mỗi năm. Bên cạnh dòng mắt kính, James còn cho ra đời các sản phẩm mới giúp vỗ về giấc ngủ như đèn ngủ, mặt nạ ngủ...
Chia sẻ về quá trình khởi nghiệp, James thừa nhận: "Ban đầu chúng tôi kinh doanh với suy nghĩ giản đơn. Không am hiểu về thị trường và marketing, nhưng rất may là Sleep Swanwick vẫn đi đúng hướng. Nếu chuẩn bị tỉ mỉ hơn, có lẽ doanh thu hiện tại đã tăng gấp đôi".
Theo Diễn đàn doanh nghiệp/Huffingtonpost