Thứ năm, 18/06/2009 - 08:43

Không vất vả nhưng vẫn hiệu quả!

Dân trí

Có lẽ bạn cũng đã từng nghe ai đó nói rằng một nhân viên giỏi là người làm việc có hiệu quả cao nhờ trí óc chứ không phải bằng sự cần cù. Và ngược lại có không ít người làm việc rất chăm chỉ nhưng kết quả lại chẳng có là bao…

Một vài bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn làm việc bằng trí thông minh thay vì cứ bỏ thời gian ra mà không thu được lợi gì:
 
Lên danh sách: Việc đầu tiên và cũng rất quan trọng đó là bạn cần chỉ ra được trong ngày hôm nay, hay trong tuần này bạn cần hoàn thành những việc gì. Danh sách những công việc đó sẽ giúp bạn nhìn thấy rõ tiến triển trong công việc bạn đang làm. Danh sách đó càng có nhiều mục nhỏ, càng chi tiết bao nhiêu thì bạn càng dễ dàng trong việc quản lý công việc.

 

Tìm tài liệu trước: Sau khi đã lập danh sách những việc cần làm thì bạn sẽ kiểm tra tiếp những tài liệu và công cụ bạn sẽ cần cho công việc. Lựa chọn xem loại tài liệu nào có thể giúp tiến độ công việc của bạn nhanh hơn, chuẩn bị sẵn tất cả để bạn có thể dễ dàng tìm và lấy chúng khi cần. Nó giúp bạn tránh được sự sao nhãng trong công việc và tiết kiệm thời gian đi lại hơn trong khi đang làm việc dở dang.

 

Thương lượng để chia sẻ bớt gánh nặng công việc: Nếu lượng công việc quá lớn hay bạn được giao một dự án quá quan trọng và khó thì bạn nên thương lượng để chia sẻ hoặc hỏi xin sự giúp đỡ của các đồng nghiệp hoặc sếp. Lượng công việc còn lại thì bạn nên chia nhỏ ra thành từng hạng mục để thực hiện dần dần. Nếu cứ ngại ngùng không nói ra hay tìn rằng mình có thể cố gắng được thì bạn sẽ chỉ bị lượng công việc đó “đè bẹp” mà thôi.

 

Luôn ghi nhớ để đi đúng hướng: Đôi khi bạn rất dễ bị mất phương hướng trong khi làm việc nếu không luôn luôn thấy bảng kế hoạch mục tiêu của mình. Vì thế bạn nên gắn tờ giấy nhớ những nhiệm vụ công việc cần phải làm ở trước mặt cũng như ở trong tập tài liệu của từng dự án cho đến khi hoàn thành chúng. Thông minh nhất là tập trung vào một việc tại một thời điểm cho đến khi chúng hoàn thành.

 

Thủy Nguyễn
Theo Ehow