"Khó khăn kép" của ngư dân làm nghề đánh bắt hải sản
(Dân trí) - Giá dầu tăng, giá bán hải sản giảm do dịch Covid-19 khiến nhiều ngư dân vùng biển ở Thanh Hóa lao đao, sau mỗi chuyến ra khơi họ liên tục thua lỗ, đành neo đậu tàu thuyền đợi ngày xăng dầu giảm giá.
Nửa tháng thu gần 100 triệu đồng, chủ tàu cá vẫn lỗ
Vừa cập bến sau chuyến biển đầu năm mới, ngư dân Trần Phú Tiến (50 tuổi, chủ tàu cá TH 90383, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) lắc đầu ngao ngán. "Ra khơi chuyến đầu năm đã lỗ nặng, suốt 25 năm đi biển thì đây là lần đầu tiên "xông biển" buồn như vậy", anh Tiến tâm sự.
Tàu cá của gia đình anh là tàu công suất 400 CV, chủ yếu hành nghề đánh bắt cá lưỡng xa bờ (hay còn gọi là tàu lưới lưỡng). Mỗi chuyến biển thường kéo dài 10-15 ngày, nếu ra khơi may mắn trúng luồng cá lưỡng thì cũng được từ 100-150 triệu đồng/chuyến, trừ chi phí lãi từ 15-30 triệu đồng.
Vừa qua, tàu cá của anh chỉ đánh bắt được 80 triệu đồng, trừ chi phí anh Tiến lỗ 10 triệu đồng. Anh Tiến cho biết, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc thua lỗ là do giá dầu tăng mạnh trong đợt vừa qua. Thời điểm anh Tiến đi chuyến biển đầu năm giá dầu bắt đầu tăng lên trên 20.000 đồng/lít, chỉ tính tiền chi phí mua dầu cho chuyến đi đã mất 30 triệu đồng (tương đương 1.500 lít).
"Tổng thu của chuyến vừa rồi được 80 triệu đồng, nhưng tiền dầu đèn và ăn uống mất 40 triệu, lương cho thợ 20 triệu đồng, tiền tu sửa lại ngư lưới cụ mất 30 triệu đồng. Nếu giá dầu như trước kia thì coi như hòa vốn, nhưng vì dầu tăng giá nên chuyến vừa rồi tôi lỗ 10 triệu đồng, sau chuyến này chắc tôi tạm nghỉ đợi dầu giảm giá mới dám ra khơi", anh Tiến tâm sự.
Theo ông Lê Thanh Cảnh, Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường, toàn xã hiện nay có 103 tàu thuyền đánh bắt xa bờ với công suất trên 400 CV. Những ngày vừa qua xăng, dầu tăng giá đã ảnh hưởng lớn đến việc ra khơi và thu nhập của ngư dân.
"Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 suốt 2 năm qua đã khiến kinh tế của những ngư dân đi biển giảm sút. Như dịp năm ngoái, do thị trường cá xuất khẩu sang Trung Quốc đóng cửa nên bà con thu nhập giảm sút nhiều, năm nay lại ảnh hưởng bởi xăng, dầu.
Trên địa bàn không có chuyện khan hiếm xăng, dầu cung cấp cho người dân. Tuy nhiên, giá tăng ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập. Cá không xuất khẩu được, hải sản giá thấp, lại thêm xăng, dầu tăng giá khiến bà con vất vả. Thiết nghĩ trong thời gian tới, các ngành chức trách cần có cơ chế, chính sách phù hợp để ngư dân yên tâm bám biển", ông Cảnh cho biết thêm.
Nợ tiền dầu để đi "xông biển" chỉ hy vọng gặp may
Chỉ tay về phía hàng chục chiếc thuyền đang đậu tại bến, anh Tiến chia sẻ năm nay nhiều ngư dân "xông biển" muộn hơn thường lệ. Một phần do thời tiết những ngày qua liên tục có gió mùa, mặt khác cũng do giá xăng, dầu liên tục tăng nên nhiều người e ngại chưa dám ra khơi vì sợ thua lỗ.
"Cũng một vài tàu lưới lưỡng và tàu đi đánh cá hố ra khơi, nhưng tỷ lệ tàu cá trúng đậm thì ít lắm, đa phần là hòa vốn hoặc lỗ. Mỗi chuyến đi tiêu hao từ 1.500-2.000 lít dầu, chi phí rất cao. Vì vậy, nhiều tàu họ vẫn có tâm lý đợi dầu giảm giá để chạy chuyến đầu năm cho suôn sẻ", anh Tiến chia sẻ.
Cũng theo anh Tiến, ngoài vấn đề nhiên liệu tăng giá, kèm theo đó là ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến giá hải sản bán ra cũng bấp bênh. Thu nhập thấp khiến nhiều ngư dân cũng không còn mặn mà dẫn đến việc tìm thợ đi biển cũng khó khăn.
"Trong số tàu nằm bờ có những tàu đợi dầu giảm giá, nhưng cũng nhiều tàu không tìm được người đi. Đi biển vốn đã vất vả nhưng mỗi chuyến về được có 1-2 triệu đồng, tính cả tháng cũng được khoảng 5 triệu đồng nên nhiều người bỏ nghề, tìm việc trên bờ để làm", anh Tiến tâm sự.
Tương tự, những ngày cuối tháng Giêng (tức tháng 2 Dương lịch), theo ghi nhận tại cảng cá Lạch Hới, phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn, không khí của nghề đánh bắt hải sản cũng ảm đạm. Khác với mọi năm, sau ngày rằm tháng Giêng thì hầu hết tàu thuyền sẽ ra khơi để "xông biển". Tuy nhiên, thời điểm này tại đây vẫn còn hàng trăm tàu thuyền neo đậu chưa ra khơi.
Vừa nhập đá lạnh và nhiên liệu lên tàu, theo anh Nguyễn Văn Nhất, chủ tàu cá TH 5006 (phường Quảng Cư, thành phố Sầm Sơn), như mọi năm thì anh sẽ "xông biển" khoảng 18-20 Âm lịch. Tuy nhiên, năm nay do gió mùa lạnh và xăng, dầu tăng giá nên anh ra khơi chuyến đầu năm muộn hơn.
"Nhiều ngày chờ đợi nhưng dầu không giảm giá, năm nay không biết thế nào chứ giá dầu như thế này là quá cao. Nhưng vì mình làm nghề đi biển, ở nhà mãi cũng chẳng có gì trang trải, rồi những khoản trả nợ ngân hàng… Mấy hôm nay trời lặng gió, đại lý thu mua cho nợ tiền dầu nên cứ đi đã, thua lỗ gì về tính sau, hy vọng chuyến xông biển này trúng quả", anh Nhất chia sẻ.
Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa, tổng số tàu cá khai thác thủy, hải sản trong toàn tỉnh là hơn 7.000 chiếc. Trong đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Chi cục Thủy sản) quản lý loại tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 12 m trở lên là 2.265 chiếc; cấp huyện, cấp xã quản lý tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 12 m là 4.826 chiếc.