Hưởng lương theo doanh số bán hàng, đóng BHXH thế nào?
Bà Lê Thị Lan (Hà Nội) ký hợp đồng làm việc tại một công ty, trong đó có ghi bà được hưởng lương doanh số căn cứ theo doanh số bán hàng trong tháng. Hệ số tính lương phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của công ty từng thời kỳ. Bà Lan hỏi, lương của bà như nêu trên có tính đóng BHXH không?
Về vấn đề này, BHXH Việt Nam trả lời như sau:
Căn cứ quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 17 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc, tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc từ ngày 1/1/2016 là mức lương và phụ cấp lương; từ ngày 1/1/2018 là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động.
Căn cứ quy định tại Điều 90 Bộ luật Lao động , Điều 4 Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH ngày 16/11/2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều về hợp đồng lao động, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/1/2015 của Chính phủ, tiền lương ghi trong hợp đồng lao động bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác tính theo thời gian của công việc hoặc chức danh theo thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định của pháp luật lao động mà hai bên đã thỏa thuận, đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm hoặc lương khoán thì ghi mức lương tính theo thời gian để xác định đơn giá sản phẩm hoặc lương khoán.
Đối chiếu với các quy định nêu trên, công ty nơi bà Lan đang làm việc chỉ ghi lương theo doanh số căn cứ theo doanh số bán hàng trong tháng là chưa phù hợp. Do đó, bà kiến nghị Công ty ghi tiền lương trong hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật, làm căn cứ đóng BHXH.
Theo Chinhphu.vn