Gây ấn tượng mạnh với giới săn đầu người
Bạn đã có vài năm bôn ba trong công việc, có kinh nghiệm và năng lực; hiển nhiên bạn không muốn lang thang khắp các công ty nộp hồ sơ ứng tuyển. Bạn muốn gửi gắm cho một công ty săn đầu người danh tiếng, nhưng làm sao để gây ấn tượng với họ?
Những quy tắc khác nhau cho các bản sơ yếu lí lịch khác nhau
Nếu còn quá sớm để bạn leo lên nấc thang các công việc quản lý, việc gửi đi bản sơ yếu lí lịch của bạn tới các công ty săn đầu người có thể là một lựa chọn hợp lý giúp bôi trơn bước tiến nghề nghiệp tiếp theo của bạn.
Tuy nhiên, nếu bạn đã có kinh nghiệm trong các vị trí quản lý và lúc này cần một công việc quản lý mới hấp dẫn hơn, bạn đừng bao giờ nên gửi đi bản sơ yếu lý lịch một cách tự do tới các công ty săn đầu người, qua email hay thư chuyển phát.
Trong nhiều trường hợp, việc gọi điện thoại sau khi gửi đi các bản sơ yếu lí lịch có thể không mấy thích hợp. Nếu bạn không gửi đi bản sở yếu lí lịch nhưng nghĩ rằng cuộc gọi điện thoại tình cờ sẽ có tác dụng, hãy suy nghĩ lại.
Gọi điện thoại tới nhà săn đầu người là một bước đi đầy rủi ro và thậm chí có thể cản trở sự nghiệp công việc quản lý của bạn. Sẽ không ích gì khi gây phiền hà cho các nhà săn đầu người không mấy quan tâm.
Một sự thật đó là những nhà săn đầu người công việc quản lý có uy tín và ảnh hưởng nhất trên thế giới rất hiếm khi đọc hay đánh giá đầy đủ một bản sơ yếu lí lịch được gửi tự do.
Và họ ít khi tuyển dụng vào vị trị quản lý quan trọng một ai đó mà họ không biết rõ hay tiếp cận mù mờ trái ngược với những ai họ chịu khó tìm kiếm. Họ được gọi là các chuyên gia săn đầu người vì một lý do. Tìm kiếm các tài năng xuất chúng là công việc mà họ được trả lương bởi vì những tài năng hạng A này hiếm khi chủ động tìm kiếm công việc.
Một vài giúp đỡ nhỏ từ bạn bè
Cách tốt nhất để khởi xướng một mối quan hệ với một chuyên gia săn đầu người đó là được giới thiệu bởi người bạn, đồng nghiệp, nhà quản lý giàu kinh nghiệm, các chuyên gia trong ngành, thành viên các câu lạc bộ,... - những người có mối quan hệ cá nhân với chuyên gia săn đầu người.
Thậm chí cả đối với những nhà quản lý giàu kinh nghiệm và đáng nể nhất, sức mạnh của những giới thiệu cá nhân cũng không nhỏ chút nào. Tại điểm này, đặc biệt nếu chuyên gia săn đầu người bạn muốn liên hệ còn chưa biết gì về bạn, sự hấp dẫn của bạn như một ứng viên tiềm năng cho các vị trí quản lý cấp cao xoay quanh những gì nhà săn đầu người nhìn nhận về cá nhân giới thiệu bạn và bộc lộ khả năng của bạn.
Hãy nhớ, trước khi nhà săn đầu người có cuộc gặp gỡ ban đầu với bạn, ấn tượng của họ về tiềm năng của bạn cho vị trí công việc trong tương lai, hay thậm chí là sắp sửa làm ngay, sẽ dựa trên mức độ lĩnh hội những thông điệp mà sứ giả của bạn cung cấp.
Chất lượng của những mạng lưới mối quan hệ chuyên môn nghề nghiệp và cá nhân sẽ xác định trước sứ giả đưa tin và tầm ngắm của nhà tuyển dụng hay chuyên gia săn đầu người.
Bản thân điều này nên được xem như yếu tố nhắc nhở tại sao các nhà quản lý thông minh cần không ngừng xây dựng, mở rộng và khi cần thiết sẽ phải tận dụng tối đa các mạng lưới của mình. Nếu bạn chưa có, hãy xây dựng cho mình một mạng lưới.
Xây những mạng lưới hiệu quả
Vẫn chưa đủ thuyết phục? Bạn cần biết rằng các chuyên gia săn đầu người những công việc quản lý luôn tìm kiếm nhiều ứng viên từ cả các mạng lưới của riêng họ chứ không đơn thuần một vài nguồn các tài năng lãnh đạo.
Đó là lý do tại sao chất lượng các mạng lưới mối quan hệ của riêng bạn là đặc biệt quan trọng trong việc xác định có bao nhiêu cấp độ chia tách giữa những nhà săn đầu người lớn nhất với các thông điệp giới thiệu từ một ai đó trong mạng lưới của bạn có thể hướng trực tiếp tới họ một cách hiệu quả.
Thông điệp này - lý tưởng nhất nên là điều gì đó hết sức cô đọng về kinh nghiệm, kỹ năng và bí quyết của bạn - cũng không kém phần quan trọng. Những giới thiệu mờ nhạt thậm chí từ những nguồn đáng tôn trọng nhất đều không thể thu hút sự chú ý của các nhà săn đầu người.
Bạn cần cho mọi người - từ bạn bè, đồng nghiệp cho đến bất cứ ai - về việc kinh nghiệm của bạn có thể thích hợp với các vị trí quản lý mới như thế nào. Hãy giữ cho thông điệp của bạn luôn nhất quán và súc tích để bạn không mất khả năng kiếm soát nó.
Hãy nhớ rằng một thông điệp đáng chú ý được chia sẻ bởi một nguồn đáng tin cậy là hết sức thiết yếu và là tất cả những gì bạn cần để thu hút được sự quan tâm của các nhà săn đầu người.
Theo Mai Hạnh
Bwportal.com/Businessweek