Đứng lên từ thất bại? Thực tế không như lý thuyết

Gần đây, thất bại trong kinh doanh thường được đề cao là con đường để dẫn tới thành công, là “sự thất bại quý phái”. Một tạp chí trên mạng có tên “Thất bại” còn ca ngợi những người đã và đang thất bại. Thực tế hoàn toàn khác: Thất bại vô cùng khó chịu!

Bất kỳ ai đã từng trải qua thất bại trong kinh doanh đều có thể nói cho bạn biết rằng kết cục của nó chẳng đẹp chút nào. Bạn ngập trong nợ nần; Lòng tự trọng của bạn đột nhiên xuống giá; Tương lai của bạn cực kỳ ảm đạm và tất cả mọi người xung quanh bạn đều nhìn bạn với ánh mắt thương hại pha chút sợ hãi (sợ bạn vay tiền chẳng hạn).

 

Thất bại đã không tặng được bài học tốt nào cho Joe Allan, nhà kinh doanh sửa chữa máy cắt và chăm sóc cỏ ở công ty French Lick, Ind. Tức giận và đau xót sau khi toà nhà cao ốc của mình bị chiếm hữu, ông đã tới trường bắn, bắt chết một người trước khi tự sát.

 

“Thất bại rất tệ hại”

 

Nicholas Hall, người đã phản ứng tương đối tích cực trước 3 cú thất bại trong cuộc đời kinh doanh, nói: “Ngay khi bạn nhận thấy giấc mơ của mình đã chết, thì bạn bắt đầu cảm nhận được sự tệ hại của thất bại”. Hall đã đặt cược các trải nghiệm này vào một trang web mang tên “Thất bại”, nơi ông muốn để những người yêu thích kinh doanh và từng thất bại có thể thương xót, học hỏi và gượng đứng lên. Nhưng chính ông cũng phải thừa nhận rằng thất bại khiến con người ta kiệt quệ và gục ngã.

 

Quãng đời kinh doanh đã dạy ông không bao giờ đầu tư quá nhiều bản thân mình vào một cái gì dễ vỡ như doanh nghiệp mới nữa. Vì vậy ông đã xây dựng một cuộc sống riêng đa dạng hơn bao gồm gia đình, chơi golf và tham gia các buổi biểu diễn tại nhà hát địa phương. Ông cho biết: “Điều đó giúp tôi không bị quá say mê công việc và có thể nghĩ ra nhiều ý tưởng mới”.

 

Ông còn xây dựng một tập hợp những người bạn ủng hộ mình và các nhà cố vấn. Ông nói: “Nếu bạn không có những người mà bạn có thể nhờ cậy tới thì sẽ rất khó khăn. Trở ngại lớn nhất là bản thân bạn, là khả năng tin tưởng vào chính bản thân mình một lần nữa”.

 

Thất bại không làm con người dũng cảm hơn!

 

Dave McClure hiện đang vật lộn với giai đoạn khó khăn. Nhà doanh nghiệp ở Thung lũng Silicon này đã thành lập một công ty dịch vụ mạng và cơ sở dữ liệu và công ty này đặt ông vào tình trạng nợ nần do lợi nhuận thấp. Ông đã tìm cách bán công ty đi trước khi nó hoàn toàn phá sản, nhưng trải nghiệm này với ông không vui vẻ chút nào.

 

Ông McClure, một chuyên viên giỏi không có kinh nghiệm kinh doanh nào trước đây, đã thành lập Aslan Computing năm 1995 và đạt tới doanh thu 1,8 triệu USD trong hai năm. Nhưng thật không may, công ty cũng bị lỗ 50.000 USD trong năm thứ hai và chao đảo bên bờ phá sản khi các ngân hàng không cho vay vốn nữa. Nợ tín dụng của ông lên tới 120.000 USD.

 

Ông lao vào xoay sở tiền trả nợ. Nghĩa là ông lại chấp nhận tiếp tục kinh doanh sau thất bại. Thực tế thì ông đã quá mệt mỏi và muốn được nghỉ ngơi. Ông gọi thất bại của mình là “cú ngã điếng người” và thú nhận rằng ông hơi sợ khi phải bắt đầu lại.

 

Ảo mộng

 

Ông Hall cho rằng thất bại đối với thế hệ các doanh nghiệp Internet ngày nay nặng nề hơn vì hy vọng của họ thiếu thực tế do được nuôi dưỡng bởi câu chuyện thành công trong thị trường chứng khoán của các công ty mới khởi nghiệp. Nhiều người đã phải trả giá để có được bài học: không có nhiều ý tưởng đáng giá hàng triệu đô trôi nổi khắp nơi.

 

Thất bại không phải là “mẹ thành công”, vì vậy, khi một số chuyên gia thiếu thực tế mời bạn nếm thử một ly thất bại, coi đó là điều kiện để gặt hái thành công, thì hãy từ chối một cách lịch sự.

 

Theo Bwportal/Wall Street Journal