Đóng tàu tại Dubai: Lương hơn 500 USD/tháng

Sau khi mất thị trường giúp việc Đài Loan. Malaysia, gặp khó khăn tại thị trường lao động Hàn Quốc, Nhật Bản… thì nguồn tin sẽ có 2.000 lao động sang Dubai làm việc đã mở hướng mới cho xuất khẩu lao động Việt Nam.

Cơ hội mới cho lao động Việt Nam

 

Trung tâm hợp tác lao động nước ngoài thuộc Công ty Xuất nhập khẩu và hợp tác đầu tư Giao thông vận tải (Tracimexco) vừa ra thông báo tuyển đốc công và phiên dịch đi làm việc tai Dubai, Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Mức lương 20 USD ngày, tính ra lương cơ bản hơn 520 USD/tháng, chưa kể làm thêm giờ. Nếu so sánh với mức lương làm việc trong nhà máy tại thị trường Đài Loan là ngang ngửa.   

 

Ông Lê Quốc Khánh, giám đốc Tracimexco cho biết, mức lương cơ bản (theo nghề được tuyển dụng ban đầu) tính cho một ngày làm việc 9 giờ từ 13-20 USD/ngày (340-520 USD/tháng) tuỳ theo lừng loại hình công việc. Cụ thể: Đốc công giỏi 20 USD/ngày; lao động lành nghề (gồm nghề hàn, sơn, cơ khí, lắp ráp và sửa chữa vỏ tàu, máy tàu, đường ống) từ 17 USD/ngày; lao động bán lành nghề 15 USD/ngày; lao động không nghề 13 USD/ngày.

 

Mức lương này không phải là cao so với các thị trường XKLĐ lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và thị trường châu Âu nhưng sự hấp dẫn vì lao động không phải đóng một khoản tiền nào ngoài tiền phí quản lý (phí dịch vụ) và phí bảo hiểm. Chủ lao động Dubai đài thọ toàn bộ tiền vé máy bay đi và về.

 

Tuy nhiên trước khi xuất cảnh, lao động phải ứng trả trước tiền vé máy bay. Số tiền này sẽ được chủ sử dụng trả lại khi lao động sang Dubai làm việc. Tổng số tiền lao động phải ứng trả trước khi xuất cảnh là 1.140 USD, trong đó gồm: tiền vé máy bay khứ hồi 695 USD, tiền thuế hàng không 89 USD, tiền lệ phí sân bay 14 USD. Số tiền này sẽ được chủ sử dụng trả lại sau khi lao động sang tạm nộp phí dịch vụ sáu tháng 250 USD, tạm nộp phí bảo hiểm sinh mạng sáu tháng 60 USD.

 

Không mất phí môi giới

 

Trong khi ở hầu hết các thị trường XKLĐ, lao động đều phải mất tiền môi giới cho Công ty môi giới nước sở tại thì lao động sang Dubai hoàn toàn không mất một đồng phí môi giới nào. Khoản phí này có thị trường lên đến.4000 USD/lao động (Đài Loan), thấp nhất công phải mất 350-400 USD/lao động như ở thị trường Malaysia. Hàn Quốc và Nhật Bản (500 -1000 USD/lao động). Sở dĩ lao động không phải mất thêm khoản phí này là bởi Tracimexco ký trực tiếp với chủ sử dụng của Đu Bay chứ không ký qua công ty môi giới.

 

Ngoài ra, chi phí ăn ở của lao động cũng được chủ sử dụng lao động lo. Theo một cán bộ của Tracimexco, người vừa đưa nhóm lao động Việt Nam đầu tiên sang Dubai trở về cho biết: Toàn bộ cơ sở làm việc, các dịch vụ phục vụ cho sinh hoạt ăn ở đều ở trong khuôn viên nhà máy. Ông Khánh cho biết, qua nhiều năm khai thác vào các thị trường XKLĐ thì đây là hợp đồng đầu tiên có môi trường làm việc và điều kiện ăn ở tốt nhất. Đặc biệt, sau một năm làm việc, nếu đáp ứng được tay nghề, chủ nhà máy sẽ ký vô thời hạn cho lao động. Mỗi năm lao động sẽ được về phép một lần, chủ đài thọ toàn bộ vé máy bay hai chiều.

 

Phải có tay nghề

 

Bên cạnh những ưu điểm trên, ông Nguyễn Thanh Hoà, Cục trưởng Cục quản lý lao động ngoài nước lưu ý: Lao động sang Dubai làm việc đòi hỏi phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe của chủ sử dụng. Trước hết là phải đáp ửng có tay nghề thực sự chứ không dễ dãi như các thị trường khác. Sau ba tháng thử việc nếu lao động không đáp ứng được tay nghề, chủ sử dụng sẽ trả lao động về nước ngay.

 

Chính yêu cầu cầu này bắt buộc các công ty cung ứng lao động cua Việt Nam phải thực sự nghiêm túc trong khâu tuyển chọn. Người lao động cũng phải nắm rõ được nhưng yêu cầu này để tránh những hậu quả khi phải trở về nước trước thời hạn. Vì vậy nếu lao động không có nghề, tốt nhất là đừng đi. Bài học lớn nhất là việc 15 lao động ở Nghệ An phải trở về nước cách đây không lâu do không đáp ứng tay nghề. 15 lao động này là do Công ty Napeco Nghệ An đưa đi.

 

Để tránh những hệ lụy cho lao động cũng như bản thân doanh nghiệp khi lao động trở về nước trước hạn do không đáp ứng tay nghề, Tracimexco đã tiến hành tuyển chọn công nhân trong ngành đóng tàu. Trường hợp tuyển ngoài, công ty sẽ trực tiếp tuyển, sau đó gửi lao động đến trường dạy nghề để học bổ túc thêm tay nghề. Việc thi kiểm tra tay nghề, công ty sẽ ký hợp đồng chặt chẽ với trường nghề để ràng buộc trách nhiệm.

 

Đợt thí điểm đầu tiên, Tracimexco đã đưa 29 lao động sang Dubai làm việc. Tổng số lao động được đưa đi theo hợp đồng đã ký giữa Tracimexco và Nhà máy đóng tàu của Dubai lên đến 2.000 người. Ông Khánh cho biết dự kiến từ nay đến cuối năm, nếu tuyển đủ số lượng, sẽ có khoảng 1.000 lao động sang Dubai làm việc. Trước mắt Tracimexco sẽ tuyển 10 nam đốc công kiêm phiên dịch, tuổi từ 22-40, giao tiếp được bằng tiếng Anh.

 

Theo Nhân Dân