Doanh nghiệp Nhật Bản: Trả lương và thưởng Tết ra sao?
Hơn 86 % doanh nghiệp Nhật Bản áp dụng tăng lương hàng năm, hơn 55 doanh nghiệp thưởng Tết khoảng 1 tháng lương, nhưng cũng có khoảng 4 % doanh nghiệp áp dụng mức thưởng 4 tháng. Trong khi đó, hơn 71 % doanh nghiệp áp dụng đào tạo trực tiếp nhân viên trên công việc.
Đây là kết quả báo cáo khảo sát “Văn hóa và tuyển dụng tại doanh nghiệp Nhật Bản” được Navigos Group, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự được công bố sáng nay (16/5).
Navigos Group đang sở hữu trang tìm kiếm việc làm trực tuyến VietnamWorks và bộ phận tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao Navigos Search.
Khảo sát dựa trên cơ sở dữ liệu của VietnamWorks và Navigos Search.
Lương thưởng tại doanh nghiệp Nhật đều đặn và ổn định
Theo kết quả khảo sát, việc tăng lương hàng năm là hình thức phổ biến tại doanh nghiệp Nhật, 86% nhà tuyển dụng cho biết công ty họ đang áp dụng hình thức này.
Tuy nhiên, doanh nghiệp Nhật hiếm khi tăng lương đột biến, số doanh nghiệp tăng lương vào mức 20% cho nhân viên chỉ chiếm 2%; nhóm tăng lương 15% mỗi năm chiếm 23%. Mức tăng lương phổ biến tại doanh nghiệp Nhật là từ 5 - 10% mỗi năm (chiếm 62%).
Thưởng Tết 1 tháng lương cũng là hình thức phổ biến nhất tại công ty Nhật Bản, theo đó 55% nhà tuyển dụng cho biết công ty họ đang áp dụng thưởng 1 tháng lương; 17% doanh nghiệp cho biết có mức thưởng Tết là 2 tháng lương, chỉ 4% doanh nghiệp có mức thưởng cao 3 tháng lương.
Môi trường làm việc - yếu tố hấp dẫn nhất
Khi được hỏi về các yếu tố hấp dẫn nhất khi làm việc tại doanh nghiệp Nhật, các nhà tuyển dụng tại các doanh nghiệp này cho rằng yếu tố “lương và chế độ đãi ngộ tốt” cũng như một “công việc ổn định” lần lượt là các yếu tố hấp dẫn nhất đối với ứng viên người Việt.
Tuy nhiên theo quan điểm của ứng viên Việt Nam, việc được “rèn luyện thái độ, phong cách làm việc chuẩn mực” và “môi trường chuyên nghiệp” như các công ty Nhật Bản mới thực sự là những yếu tố hấp dẫn nhất đối với họ.
Biết tiếng Nhật có lợi thế hơn trong giao tiếp
Có một điểm đáng lưu ý là tiếng Nhật lại không phải là ngôn ngữ giao tiếp chính trong doanh nghiệp Nhật Bản (chỉ 20% nhà tuyển dụng cho biết công ty họ coi tiếng Nhật là ngôn ngữ nội bộ chính). Điều này có nghĩa, Tiếng Anh và tiếng Việt mới là ngôn ngữ phổ biến hơn tại các doanh nghiệp này.
55% ứng viên tham gia khảo sát cho biết đồng nghiệp người Nhật thích trò chuyện cùng với các nhân sự người Việt biết tiếng Nhật hơn; 30% ứng viên cho biết những nhân viên biết tiếng Nhật được đánh giá kết quả công việc cao hơn.
Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng thì cho rằng “nhân sự biết tiếng Nhật không có bất cứ sự ưu ái nào”, mà việc biết tiếng Nhật chỉ đơn giản giúp nhân sự người Nhật và người Việt “dễ dàng hơn trong giao tiếp”.
Quan điểm này dựa trên ý kiến của 70% nhà tuyển dụng người Việt và 50% nhóm tuyển dụng người Nhật tham gia khảo sát.
Công ty Nhật Bản rất quan tâm đến phát triển nguồn nhân lực
98% ứng viên trả lời khảo sát cho biết họ được đào tạo qua nhiều hình thức khác nhau tại doanh nghiệp Nhật Bản. Đào tạo trực tiếp trên công việc là hình thức vẫn được nhiều doanh nghiệp Nhật áp dụng nhất, theo ý kiến của 71% nhà tuyển dụng.
Tuy nhiên, các xu hướng đào tạo mới hiện nay vẫn chưa phổ biến tại doanh nghiệp Nhật, ví dụ như “chương trình Mentor - Người đồng nghiệp cố vấn” hiện chỉ có 24% doanh nghiệp Nhật tham gia khảo sát cho biết đang thực hiện, và chỉ 7% doanh nghiệp Nhật có áp dụng “E-learning (Đào tạo trực tuyến)”.
Theo dữ liệu của khảo sát, gần 40% chuyên gia tuyển dụng cho biết, doanh nghiệp của họ có hình thức điều chuyển nhân viên Việt Nam sang Nhật Bản để làm việc. 22% nhà tuyển dụng cho biết chương trình này dành cho nhân viên có kết quả tốt; 16% doanh nghiệp áp dụng chương trình này cho nhân viên làm việc lâu năm.
Một số ý kiến khác cho biết công ty họ có hình thức cho nhân viên chủ động ứng tuyển sang Nhật làm việc; đưa nhân viên sang Nhật để đào tạo hoặc công tác; một số công ty cũng đang lên kế hoạch điều chuyển công tác nhân sự người Việt trong vài năm tới.
50% ứng viên tham gia khảo sát đang tìm kiếm công việc tại doanh nghiệp Nhật
Theo kết quả khảo sát, có 26% ứng viên tuy có trình độ tiếng Nhật nhưng chưa có trải nghiệm làm viêc tại doanh nghiệp Nhật Bản. Trong số đó, chiếm 77% số ứng viên này đã bình chọn công ty Nhật là doanh nghiệp châu Á có môi trường làm việc được yêu thích nhất. Bên cạnh đó, hơn một nửa số ứng viên tham gia khảo sát cũng chia sẻ họ đang tìm kiếm công việc tại doanh nghiệp Nhật trong thời gian tới.
Trong mắt các ứng viên tiềm năng này, doanh nghiệp Nhật được đánh giá là hấp dẫn đối với họ vì được “rèn luyện thái độ và phong cách làm việc chuẩn mực”, có “môi trường chuyên nghiệp” và cũng là nơi có “chế độ lương thưởng và phúc lợi hấp dẫn”.
Doanh nghiệp Nhật cần đẩy mạnh thương hiệu nhà tuyển dụng
Ông Gaku Echizenya, Tổng Giám Đốc của tập đoàn Navigos Group chia sẻ một số gợi ý cho nhà tuyển dụng Nhật Bản: “Các doanh nghiệp Nhật hãy tận dụng lợi thế “văn hóa làm việc” để đẩy mạnh xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng, nhằm thu hút những ứng viên tài năng đang muốn được rèn luyện bản thân tại môi trường làm việc chuyên nghiệp như Nhật Bản. Thường xuyên chia sẻ các nét văn hóa đặc trưng và môi trường làm việc hấp dẫn thông qua mạng xã hội cũng là một hình thức được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay”.
Cũng theo ông Gaku Echizenya, nhằm xóa bỏ rào cản về ngôn ngữ, các công ty cân nhắc đào tạo thêm các khóa ngôn ngữ tiếng Anh hoặc tiếng Nhật cho nhân viên, có phúc lợi nhằm khuyến khích nhân viên đi học hoặc tự học ngoài giờ làm việc.
“Công ty cũng có thể tận dụng nguồn lực của chính công ty để phát động những khóa học được tổ chức bởi chính các nhân viên có kỹ năng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật tốt. Hiện nay, các chương trình đào tạo kiểu mới như học trực tuyến (e-learning), trò chơi điện tử ứng dụng hóa (Gamification), …cũng được đánh giá là mô hình học hỏi rất hiệu quả” - ông Gaku Echizenya nói.
Hằng Mai