1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Để là người đồng nghiệp đáng mến

(Dân trí) - Dù bạn thông minh và sáng tạo đến đâu trong công việc nhưng thật vô ích nếu các đồng nghiệp ghét bạn. Để có thể làm việc hiệu quả và hòa hợp với các đồng nghiệp, hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây:

- Không lấy trộm hay cầm nhầm bất cứ thứ gì của người khác. Bạn có thể mượn chiếc dập ghim, chiếc bút của các đồng nghiệp khác nhiều lần nhưng hãy nhớ trả lại chúng đúng chỗi. Những điều nhỏ nhặt như vậy nhưng rất dễ khiến mọi người bực bội và tức giận với bạn.

 

- Hãy coi nơi làm việc như nhà của bạn. Đừng bày bừa tại những khu vực chung. Hãy giữ cho văn phòng thơm tho và sạch sẽ.

 

- Không nói lớn, quát to hay có những hành động bất nhã với các đồng nghiệp cho dù họ đang làm phiền bạn. Cần có những cách giải quyết nhẹ nhàng và chuyên nghiệp để chứng tỏ bạn là người thông minh.

 

- Cho dù hệ thống email và điện thoại tại nơi làm việc của bạn rất tuyệt vời và hữu dụng, đôi khi bạn vẫn nên nói chuyện trực tiếp với các đồng nghiệp, không nên làm mọi việc qua tin nhắn hay gọi điện.

 

- Hãy là một đồng nghiệp đáng tin cậy. Nếu bạn được đồng nghiệp nào đó kể cho nghe bí mật của họ hoặc họ thường xuyên tâm sự với bạn những vấn đề của họ thì bạn nên tôn trọng và giữ kín những vấn đề đó cho họ.

 

- Không nên trông chờ sự giúp đỡ của các đồng nghiệp khi công việc của bạn quá tải. Hãy làm thêm cuối tuần hoặc thậm chí vào giờ nghỉ trưa. Bạn bận không có nghĩa là đồng nghiệp của bạn rảnh.

 

- Luôn sẵn lòng đóng góp tiền cho những cuộc liên hoan của công ty không nên cố tình “trốn tránh” những quy tắc sống đơn giản đó.

 

- Luôn nhớ không “buôn” chuyện và nói sau lưng bất cứ người nào. Không ai thích tính xấu đó nếu bản thân bạn không phải người như vậy. Trong công sở, bạn nên đối xử tốt, quan tâm tới mọi người và không “thọc mũi” vào chuyện của bất cứ ai.

 

- Bạn cũng không nên quá thân thiện và tốt bụng bởi vì các đồng nghiệp có thể nghĩ rằng bạn giả tạo và khiến họ khó chịu.

 

- Chấp nhận thành công của người khác với thái độ và tâm trạng vui vẻ thật lòng.

 

Vài bí quyết đem đến sự thành công

 

- Công việc là quan trọng nhưng đừng để công việc “kiểm soát” cuộc sống của bạn. Nếu ban ngày bạn “thuộc” về công sở thì bạn nên dành buổi tối để nghỉ ngơi bên bạn bè, gia đình hoặc những sở thích riêng của bạn.

 

- Hãy luôn giữ CV của bạn ở tình trạng được cập nhật.

 

- Tránh cười gượng hay nhìn chằm chằm vào một điểm nào đó khi phỏng vấn hay trong một cuộc họp nào đó.

 

- Nếu bạn không thấy bất cứ tin tức gì 2 tuần sau cuộc phỏng vấn, hãy gửi một bức thư đến hỏi họ về kết quả của đợt tuyển dụng đó.

 

- Bạn không nên hoang mang rằng bạn phải bắt đầu từ con số 0. Nếu bạn là trợ lý của ai đó đừng cảm thấy xấu hổ mà bạn cần mạnh mẽ hơn để tiến lên phía trước. Ngược lại, bạn cũng không nên có sự nhìn nhận khắc nghiệt với các trợ lý, một ngày nào đó họ có thể trở thành sếp của bạn.

 

- Hãy đối xử tốt với nhóm của bạn nhưng đừng để họ cảm thấy quá thoải mái và vui vẻ.

Đừng nói những điều không tự chủ tại công ty bạn sắp rời đi bởi vì bạn không biết mình sẽ làm việc với ai trong thời gian tới. Hãy ra đi với nụ cười thỏa mãn.

 

Thủy Nguyễn

Theo Ivillage