Chuyển việc năm 2016: 56 % ứng viên ưu tiên loại hình công việc

Trung tuần tháng 3/2016, ManpowerGroup - Tập đoàn tư vấn nguồn lực hàng đầu của Hoa Kỳ, đã công bố kết quả khảo sát 4.500 ứng viên trình độ cao trên toàn cầu về xu hướng, động lực của ứng viên khi chuyển công việc. Thông tin từ cuộc khảo sát cho thấy nhiều thú vị bất ngờ.


Khảo sát của ManpowerGroup công bố tháng 3/2016.

Khảo sát của ManpowerGroup công bố tháng 3/2016.

Theo đó, đa số lao động đang lựa chọn công việc dựa vào 2 yếu tố: Niềm tin và chất lượng cuộc sống. Khoảng 56% ứng viên cho rằng loại hình công việc là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến sự lựa chọn của họ. Tiếp theo là yếu tố lương thưởng được 54% ứng viên đồng tình. Đồng thời, trung bình 6/10 người được hỏi, tin rằng nội dung công việc cũng quan trọng không kém phần mức tiền lương được nhận.

Một số khác biệt và tương đồng về địa lý cũng được nêu ra. Dù ứng viên đang làm việc ở thị trường lao động Mexico, Trung Quốc hoặc Việt Nam, vấn đề lương thưởng luôn được coi là ưu tiên hàng đầu. Về kênh liên lạc, lựa chọn số 1 của ứng viên toàn cầu là kênh ứng tuyển trực tuyến. Đồng thời, ứng viên chủ động tiếp cận tin nhà tuyển dụng lần lượt theo thứ tự: Website, công cụ tìm kiếm (Google) và mạng xã hội.

Đa số các ứng viên vẫn ưa thích phương pháp phỏng vấn truyền thống như phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn nhóm.

Cơ hội thăng tiến được nhóm ứng viên trẻ (từ 18-34 tuổi) quan tâm nhiều hơn. Khoảng 2/3 ứng viên trong độ tuổi này tin rằng cách tốt nhất để phát triển sự nghiệp là thay đổi công việc khi các doanh nghiệp không chú trọng việc làm rõ cơ hội thăng tiến cho nhân viên.

Ngoài ra, yếu tố đạo đức doanh nghiệp cũng được nhiều ứng viên quan tâm khi nộp hồ sơ dự tuyển.

Theo đại diện của ManpowerGroup, nhà tuyển dụng cần duy trì phương pháp tuyển dụng truyền thống, kết hợp áp dụng công nghệ mới, cải tiến quy trình ứng tuyển. Đồng thời, việc minh bạch lương thưởng, cơ hội thăng tiến để thu hút và giữ chân nhân tài là điều không thể thiếu được.

Phan Phương