Thứ ba, 05/11/2019 - 07:38

Bỏ học đại học, chàng trai 25 tuổi trở thành chủ công ty tỷ đô như thế nào?

Ở tuổi 25, chàng trai trẻ Markus Villig là người sáng lập công ty tỷ đô trẻ nhất châu Âu.

Markus Villig biết rằng mình muốn thành lập một công ty công nghệ vào năm 12 tuổi.

Năm 19 tuổi, Villig bỏ học đại học chỉ sau một học kỳ theo học ngành khoa học máy tính tại Đại học Tartu (Estonia), khi ứng dụng gọi xe của anh, Taxify (nay là Bolt), bắt đầu cất cánh.

Trải qua 6 năm vận hành ứng dụng Bolt, chàng trai trẻ 25 tuổi này là người sáng lập trẻ nhất của một công ty tỷ đô ở châu Âu, theo nghiên cứu của mạng lưới khởi nghiệp Estonia9999.

Bỏ học đại học, chàng trai 25 tuổi trở thành chủ công ty tỷ đô như thế nào? - 1

 Markus Villig

Hiện Bolt là ứng dụng đối thủ của Uber ở châu Âu, có mặt tại 100 thành phố trên 30 quốc gia, với 25 triệu khách hàng sử dụng và 500.000 tài xế.

Villig bắt đầu kinh doanh với khoản vay 5.000 euro (5.565 đô la) từ gia đình, vào mùa hè sau khi tốt nghiệp trung học.

Anh đã được truyền cảm hứng bởi Skype, được thành lập tại quê nhà Estonia vào năm 2004, cho thấy một doanh nghiệp công nghệ có thể được triển khai từ bất cứ đâu.

“Tôi nhận ra rằng công nghệ là một trong những ngành mà bạn có thể có đòn bẩy rất lớn, nơi bạn có thể hoàn thành những việc lớn với một đội ngũ rất nhỏ”, anh nói với CNBC.

Và ngay cả khi ứng dụng ngày càng phát triển, Villig cho biết mình vẫn giữ nguyên tắc tiết kiệm chi phí bằng cách tránh việc thuê nhiều người hoặc thực hiện các chiến dịch tiếp thị đắt tiền.

Trên thực tế, Villig đã tự mình xuống đường ở thủ đô Tallinn của Estonia để tuyển dụng lái xe taxi trong những ngày đầu kinh doanh.

Trong 5 năm đầu tiên, công ty của Villig tập trung vào dịch vụ đưa đón. Các tài xế của Bolt có thể kiếm được nhiều tiền hơn vì họ chỉ mất 15% tiền hoa hồng, rẻ hơn mức phí 25% của Uber. Hiện tại, Bolt có mặt tại hơn 19 thị trường ở châu Phi và châu Âu.

Tìm trọng tâm là lời khuyên lớn nhất của Villig cho những người khởi nghiệp

“Là một doanh nhân, đôi khi bạn nhận được hàng ngàn ý tưởng có vẻ tuyệt vời và bạn muốn thực hiện tất cả, nhưng cuối cùng bạn chỉ có thể làm một vài điều thực sự tốt, anh nói, giải thích rằng đây là lý do Bolt chỉ tập trung vào việc đưa đón trong 5 năm đầu tiên hoạt động”.

Một phần của tính trọng tâm này nằm ở việc bạn hiểu được nhu cầu vận chuyển ở cấp địa phương, điều mà Villig tin rằng đã giúp Bolt được ưa chuộng so với các đối thủ cạnh tranh.

Sau đó, Bolt đã mở rộng sang lĩnh vực giao đồ ăn. Đó là lý do tại sao anh đổi tên ứng dụng Taxify thành Bolt để phản ánh sự phân nhánh của ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.

“Lời khuyên của tôi dành cho các doanh nhân trẻ là hãy chọn một cái tên công ty phản ánh tầm nhìn của doanh nghiệp và đừng ngại thay đổi tên đó nếu tầm nhìn của bạn trở nên lớn hơn”, Villig nói.

Theo Khánh Hồng/Vietq, CNBC