Xử lý phương tiện, dừng vận hành các trạm BOT "né" thu phí tự động
(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ ra hạn chót đến ngày 31/12/2019 trạm BOT nào chưa xây dựng xong hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) thì sẽ bị ngừng hoạt động. Trong khi đó, việc xử lý phương tiện không đi theo làn ETC cũng đang được thực hiện.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đề nghị các nhà đầu tư BOT đường bộ; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) và các Cục Quản lý đường bộ I, II, III, IV yêu cầu kiểm tra, xử lý các phương tiện có hành vi vi phạm tại trạm thu phí khi bố trí làn thu phí tự động không dừng (ECT).
Theo Tổng cục Đường bộ, hiện các trạm thu phí đường bộ đã cơ bản hoàn thành lắp đặt các biển báo hiệu trên giá long môn, sơn phân làn đường dẫn vào làn ETC. Tuy nhiên, qua camera giám sát và phản ánh của các trạm, nhiều phương tiện chưa chấp hành nghiêm đi theo biển báo phân làn ETC cho loại xe của mình khi qua trạm, gây ùn tắc cục bộ, giảm năng lực thông xe cho các làn ETC.
Cơ quan quản lý đường bộ đề nghị các nhà đầu tư BOT, VEC khẩn trương kiểm tra, rà soát việc tổ chức giao thông khu vực trạm thu phí theo quy định; bố trí đủ người điều hành giao thông, hướng dẫn các xe đi đúng làn dành riêng và tuyên truyền đến các lái xe, để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt tại khu vực các trạm thu phí sử dụng đường bộ khi có bố trí làn đường dành riêng cho xe có gắn thiết bị thu phí tự động không dừng, xe ưu tiên, xe có vé tháng, vé quý.
Tuy nhiên, mới đây, Công ty TNHH thu phí tự động VETC có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất dừng thực hiện Hợp đồng thu phí không dừng giai đoạn 1 và kiến nghị Bộ Giao thông vận tải lựa chọn nhà đầu tư khác nhận chuyển giao dự án hoặc Nhà nước nhận lại dự án để tiếp tục triển khai thực hiện.
VETC đưa ra lí do rút lui vì đến nay mới có 11/44 trạm ký được phụ lục hợp đồng/ hợp đồng dịch vụ. Việc này cho thấy cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp đang không có tiếng nói chung trong thực hiện chủ trương thu phí không dừng.
Trong khi đó, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 31/12/2019, trạm BOT nào chưa xây dựng xong hệ thống ETC thì sẽ bị dừng việc thu phí.
Bộ GTVT cho biết, trên địa bàn cả nước có khoảng trên 90 trạm thu phí BOT, đang áp dụng hình thức thu phí thủ công bằng con người và hệ thống máy tính. Qua thực tiễn, việc thu phí này bộc lộ một số khiếm khuyết, ùn tắc giao thông trước và sau trạm thu phí, đặc biệt là trạm cửa ngõ các thành phố lớn.
Việc thu phí thủ công cũng đòi hỏi lực lượng tham gia thu phí rất lớn, dẫn đến chi phí bị đội lên rất cao. Việc thu phí hoàn trả theo phương án tài chính rất cần sự công khai minh bạch doanh thu trên đầu phương tiện đi qua trạm thu phí. Vấn đề môi trường, an ninh trật tự ở trạm thu phí cũng bộc lộ những bất cập.
Trước xu hướng của thế giới và thực trạng thu phí hiện nay, Bộ GTVT cho rằng thu phí tự động không dừng là tất yếu. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao Bộ GTVT triển khai.
Thủ tướng ra hạn chót 30/12/2019 nhà đầu tư BOT phải chuyển sang thu phí tự đồng không dừng và sẽ buộc trạm thu phí dừng hoạt động nếu chưa hoàn thành xây dựng, vận hành hệ thống này.
Châu Như Quỳnh