Xử lý ôtô cũ nhập khẩu: Phải tôn trọng giá giao dịch

Sự kiện 4 chiếc ôtô cũ đã về đến cảng Khu vực 3 TPHCM và 6 chiếc về cảng Hải Phòng sau 1 tuần chờ đợi vẫn chưa được thông quan đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Báo giới đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Khánh Quang, Đội phó đội chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan.

Cơ quan Hải quan cho rằng giá doanh nghiệp khai báo thấp hơn giá hải quan tham vấn, trong khi DN lại khẳng định đã khai giá đúng trên hợp đồng mua bán. Vậy làm thế nào để số xe này có thể giải quyết thông quan nhanh, thưa ông?

 

Hướng xử lý tất nhiên sẽ phải theo quy định của Nhà nước. Trước hết,  hải quan các địa phương phải đối thoại với doanh nghiệp, còn doanh nghiệp cần trình ra các giấy tờ. Tất nhiên, nếu Hải quan thấy nghi ngờ thì hoàn toàn có quyền tham vấn.

 

Còn nếu không đưa ra được căn cứ nghi vấn trong khi doanh nghiệp xuất trình được các chứng từ hợp lệ thì theo đúng quy định phải giải quyết cho người ta thông quan. Nguyên tắc lớn nhất nếu mọi thứ đều rõ ràng là phải tôn trọng giá giao dịch doanh nghiệp đã thực hiện.

 

Giả dụ sau hồi tranh cãi, hai bên vẫn không tìm được tiếng nói chung...?

 

Trong trường hợp hải quan địa phương không thể giải quyết được và báo cáo lên là những lô hàng này có nghi ngờ, Tổng cục sẽ tìm hiểu. Nếu còn vương vấn về giá cả, hải quan các địa phương sẽ xin ý kiến bên Vụ thu thuế xuất nhập khẩu - Tổng cục Hải quan.

 

Còn chúng tôi (đội chống buôn lậu - PV) chỉ vào cuộc khi rõ ràng có dấu hiệu gian lận. Thật ra, xe cũ cũng là một mặt hàng nhập khẩu thông thường, tôi nghĩ phải “vướng” quá thì Tổng cục Hải quan mới tham gia. Nhưng cũng phải nhìn nhận thị trường xe cũ rất phức tạp, giá mua bán không thể nhất quán.

 

Nếu vào cuộc, cơ quan hải quan sẽ phải cần thời gian nghiên cứu tổng thể, xác định rõ nguồn gốc. Quan điểm là phải làm nhanh nhất, sớm nhất trong khả năng có thể.

 

Cũng có ý kiến cho rằng nếu cơ quan hải quan không thừa nhận giá khai của doanh nghiệp còn doanh nghiệp không chịu giá tham vấn cao như trên mạng của cơ quan hải quan thì có khả năng số xe trên sẽ phải tái xuất. Liệu điều này có xảy ra không, thưa ông?

 

Tái xuất là điều không thể xảy ra vì Luật đã quy định không có căn cứ gì để tái xuất. Vào lúc này hai bên vẫn đang hoàn toàn dừng ở việc trao đổi, chưa thể kết luận ngay lập tức...

 

Xin cám ơn ông!

 

Theo Khánh Huyền

Báo Tiền phong