Thứ tư, 19/04/2006 - 11:35

Nhập khẩu ôtô cũ:

Xe Trung Quốc có tràn vào Việt Nam?

Dân trí

"Giờ G" cho phép nhập khẩu xe ôtô cũ đang đến rất gần. Cùng với nó là mối quan ngại Việt Nam sẽ bị biến thành “bãi rác” chứa các loại xe cũ. Có ý kiến cho rằng không đâu xa, Trung Quốc chính là thị trường lớn “đổ xe” vào Việt Nam, Dân trí đã làm cuộc hành trình qua biên giới để khảo sát.

Thực tế xe ô tô tại Trung Quốc

Hiện ở thị trường Trung Quốc có khá nhiều loại xe với hai dạng chính: Xe của các hãng trong nước sản xuất (như Trường Hải, Trường Xuân, Bắc Kinh…) và xe liên doanh với các hãng nước ngoài.

Tại một số tỉnh biên giới, chúng tôi chứng kiến một số hãng xe khá phổ biến như: Ford, Honda, Toyota, Misubishi…và điều chúng tôi chú ý là bên cạnh logo và tên thương hiệu của các hãng nước ngoài thì logo và thương hiệu của phía đối tác Trung Quốc cũng được gắn trên xe. Ngay tại Đông Hưng và Hà Khẩu xe ôtô cũ đã chạy như mắc cửi.

Theo chân của Hoa, một lái xe đường dài từ Côn Minh về Hà Khẩu và là người rất quan tâm đến thị trường thì xe ôtô từ 4 chỗ đến 12 chỗ hiện ở Trung Quốc bây giờ giá rất mềm. Như để chứng minh, Hoa đưa chúng tôi đến bãi đỗ xe tại quảng trường Trung tâm thành phố Côn Minh, nơi có trên 1000 chiếc xe con đang đậu và giới thiệu về từng loại xe cũng như giá cả của từng chiếc.

Một chiếc Jolie (của hãng Misubishi) mới nguyên cũng chỉ vào khoảng 18.000 USD, trong khi ở VN giá bán một chiếc Jolie MB vào khoảng 27.800 USD (chưa tính thuế và các chi phí khác). Một chiếc Pajero Supreme mới nguyên giá cũng chỉ khoảng 38.000 USD, trong khi ở VN giá xe xuất xưởng loại này vào khoảng 62.000 USD (ngót nghét một tỉ đồng).

Còn về xe hãng Ford, một chiếc kiểu như Mondeo giá cũng chỉ vào khoảng 28.000 USD trong khi ở VN giá một chiếc như vậy vào khoảng 45.000 USD. Các loại xe 4 chỗ của Trường Hải với đủ mẫu mã, kiểu dáng và chất lượng đảm bảo giá cũng chỉ trên dưới 20.000 USD/chiếc.

Xe cũ thì giá rẻ đến bất ngờ. Một chiếc Pajero XX xuất xưởng năm 2002, giá chỉ còn 20.000 USD. Ngay chiếc xe mà Hoa đưa chúng tôi đi loại Jolie sử dụng 2 năm nay giá cũng chỉ còn khoảng 14.000 USD vì là xe cũ.

Xe Trung Quốc khó có thể tràn vào Việt Nam

Ông Nguyễn Hùng Sơn, Giám đốc một doanh nghiệp nhập khẩu cho biết đã sang Trung Quốc hơn 1 tháng nay để khảo sát xem có thể đánh hàng về được không?. Theo ông Sơn thì xe tại thị trường này có 2 ưu điểm: Thứ nhất chất lượng xe rất tốt (xe của các hãng lớn và liên doanh), thứ hai giá xe cũ khá rẻ.

Tuy nhiên nhập xe cũ từ Trung quốc về sẽ gặp một số trở ngại lớn bởi mặc dù xe cũ giá khá rẻ, nhưng khi nhập khẩu về ta (mà mức thuế có thể lên đến trên 600%) thì giá một chiếc xe cũ cũng bằng xe bán ở VN nếu như không nói là cao hơn.

Ông Sơn đưa ví dụ một “con” xe Pajero cũ mà ông xem rất kỹ giá chỉ còn khoảng 300 triệu đồng nhưng nếu nhập về Việt Nam tổng chi phí cộng lại có thể lên tới 800 triệu. Và ông khẳng định một chiếc xe cũ không thể bán với giá 800 triệu đồng được.

Tương tự với dòng xe Vios (Toyota), một chiếc xe cũ tại đây bán với giá khoảng 10.000 USD, về tới Việt Nam chi phí lên tới 25.000 USD như vậy cũng bằng giá xe mới bán ở VN. Cuối cùng thì ông tiếc hùi hụi vì giá xe cũ ở đây rất rẻ, nhưng cũng rất khó nhập về…

Một lý do nữa cũng rất đáng quan tâm là trong cái nhìn, tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam đã “mất lòng tin” với các thương hiệu “made in China” qua bài học về thị trường xe máy những năm trước. Ấn tượng này đã làm hỏng hình ảnh về những sản phẩm xe máy nói riêng và công nghiệp của Trung Quốc nói chung.

Những nhà doanh nghiệp như ông Sơn sang Trung Quốc khảo sát thị trường ôtô cũ khá nhiều nhưng rồi đều lắc đầu không ai dám mạo hiểm. Chúng tôi dạo qua 2 cửa khẩu Hà Khẩu và Đông Hưng thì thấy hầu như chẳng có chiếc xe cũ nào tập kết để chờ đến ngày 1/5 “chảy” vào Việt Nam như dự đoán của nhiều người.

Trở lại câu chuyện, Hoa cho biết thêm về chính sách nhập khẩu xe cũ của Việt Nam, các doanh nghiệp của Trung Quốc biết rất rõ, nhưng họ hoàn toàn thờ ơ với thông tin này, bởi vì chỉ nhìn vào mức thuế thì họ cũng đủ biết chẳng có cơ hội để tham gia.

Đ.T