Xe đa dụng đô thị, xe gia đình tăng tốc "cuộc đua" doanh số
(Dân trí) - Do phù hợp với túi tiền và kiểu cách thời thượng, các dòng xe đa dụng đô thị, xa gia đình tại Việt Nam đang ngày càng xuất hiện nhiều mẫu xe mới. Các hãng muốn gia tăng lợi nhuận đã và đang nhập ồ ạt các dòng xe vào Việt Nam, nhiều trong số đó đã thành công khiến thị trường xe Việt cực kỳ đa dạng về mẫu xe hơi.
Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ, xe đa dụng đô thị đang có nhiều dòng xe khác nhau tại Việt Nam, Honda đang duy trì mẫu HRV nhập khẩu Thái Lan, Hyundai có Kona, Ford duy trì dòng Ford Eco Sport còn Suzuki tiếp tục đẩy mạnh phân phối dòng xe Vitara ở Việt Nam.
Trong khi đó, các dòng xe gia đình đang khuynh đảo thị trường Mitsubishi Xpander, Toyota Innova cũng đều có doanh số bán rất cao và với mức giá đang ngày càng rẻ đi.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết tháng 3/2019, các dòng xe SUV tại Việt Nam tiêu thụ hơn 14.300 chiếc, tăng hơn 9.800 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Đáng nói, các dòng xe đô thị ngày càng có doanh số bán cao như Xpander trong 3 tháng đã có hơn 3.000 chiếc được bán ra; Hyundai Kona cũng ghi nhận 1.600 chiếc; Ford Eco Sport cũng cán mốc trên 1.000 chiếc...
So với thời điểm cách nay 2 năm, thị trường xe SUV tại Việt Nam chỉ có nhiều dòng 7 chỗ như Everest của Ford, Fortuner của Toyota hay bản CRV 5+2 của Honda. Tuy nhiên, hiện nay, các dòng xe đô thị ngày càng được tăng cường sản xuất trong nước hoặc nhập về Việt Nam nhiều hơn.
Bên cạnh đó, từ năm 2017 đến nay, các dòng xe SUV đô thị, xe đa dụng cỡ nhỏ ghi nhận giảm giá khá mạnh. Dòng Outlander bản 5+2 của Mitsubishi ghi nhận giảm hơn 160 triệu đồng đến hơn 200 triệu đồng từ mức giá hơn 1,1 tỷ đồng, xuống còn hơn 860 triệu đồng.
Mẫu Eco Sport của Ford cũng duy trì ở ngưỡng giá từ 500 triệu đồng đến gần 700 triệu đồng/tùy theo mẫu. Đây là mức giá khá rẻ được Ford duy trì từ năm 2016 đến nay, khi mẫu Eco Sport ra phiên bản động cơ mới tại Việt Nam.
Bên cạnh các mẫu xe đa dụng đô thị có mức giá từ 500 đến 700 triệu đồng có sự cạnh tranh quyết liệt, các mẫu xe minivan cho gia đình cũng đang ở tình cảnh buộc phải cạnh tranh về thị phần và giá bán.
Theo báo cáo của VAMA, trong 3 tháng đầu năm, doanh số các dòng xe minivan tăng mạnh đạt hơn 7.600 chiếc, tăng hơn 2.900 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Mẫu Xpander của Mitsubishi là dòng xe đóng góp tăng doanh số mạnh nhất của phân khúc này. Hiện giá Xpander đang được dao động từ 550 triệu đồng đến 700 triệu đồng.
Hiện ở thị trường MPV, ngoài Innova của Toyota và Sedona của Kia còn duy trì doanh số còn lại hầu hết các dòng xe MPV khác đều thất bại, điển hình là Toyota Alphard, Honda Odyssey. Đây là các mẫu xe có giá cao và không chiếm được thị phần tại Việt Nam.
Ở chiều ngược lại, mẫu Xpander của Mitsubishi đang làm thay đổi nhiều cách nghĩ về xe gia đình, đây là mẫu xe đang được giới chuyên môn, đại lý và người tiêu dùng đánh giá rất cao về thiết kế mới, nội thất và chất lượng... khiến doanh số trong thời gian qua luôn đạt đỉnh.
Nhiều đại lý kinh doanh xe cho biết, nếu duy trì tốc độ nhập xe từ Thái Lan như hiện nay, Xpander không chỉ cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ cùng phân khúc là Innova mà còn đe dọa sự thống trị của các mẫu xe hạng trung của SUV đô thị, Crossover như Honda CRV, Mazda CX5 về doanh số.
Cũng do MPV có doanh số bán tốt nên theo rò rỉ thông tin thời gian tới Trường Hải và Ford Việt Nam sẽ lần lượt đưa các dòng xe MPV mới về Việt Nam.
Thaco - Trường Hải dự kiến đưa mẫu xe MPV thương hiệu Pháp là Peugeot Traveller ra mắt người tiêu dùng Việt. Trong khi đó, Ford Việt Nam hứa hẹn mang về nước mẫu MPV tầm trung Tourneo.
Hầu hết các dòng xe này đều có từ 7 - 8 chỗ ngồi sang trọng, lịch lãm và mang phong cách xe gia đình. Tuy nhiên, chắc chắn các dòng xe này sẽ có giá đắt trên 1 tỷ đồng/chiếc, mức giá ngang ngửa với Kia Sedona, do đó sẽ không phải dễ bùng nổ doanh số và gây đột biến thị trường trong thời gian tới.
An Linh