Thị trường ôtô Việt Nam:

Xe cũ nhập khẩu sẽ rất ít cơ hội!

(Dân trí) - Khi mà những chiếc <a href="http://www3.dantri.com.vn/kinhdoanh/2006/4/114006.vip"> xe ôtô cũ chuẩn bị về đến Việt Nam </a> thì cũng là lúc cần có cái nhìn toàn cảnh về thị trường này dưới nhiều góc độ. Chắc hẳn không ít người tiêu dùng đang có ý định mua xe đặt câu hỏi: Giá xe cũ nhập khẩu có rẻ và giữa xe đã qua sử dụng trong nước với xe cũ nhập khẩu nên chọn loại xe nào?

Xe cũ nhập khẩu sẽ không rẻ

Ông Lê Thanh Sơn - Trưởng phòng bán hàng Thăng long Ford cho biết: trong thời gian qua nhiều thông tin cho rằng đến 1/5 tại thị trường Việt Nam sẽ xuất hiện các loại xe hơi giá rẻ dưới 10.000 USD. Điều này là không thể vì trong biểu thuế Chính phủ đưa ra không có loại xe nào để tính ra được giá ấy.

Cũng có một số thông tin cho rằng 1 chiếc Camry (Toyota) mua tại nước ngoài giá chỉ 2 - 3.000 USD, theo ông Sơn là hoàn toàn không có. Một chiếc Camry cũ đời 2002 ở nước ngoài giá ít nhất cũng phải tầm 9.000 USD, cộng tất cả các loại thuế về đến Việt Nam thì giá chiếc xe đó cũng phải lên đến gần 40.000 USD. Trong khi một chiếc Camry 3.0 (lắp ráp trong nước) đã qua sử dụng cũng chỉ bán với giá 35.000 USD.

Tuy nhiên có người đưa ra dẫn chứng thực tế có những chiếc xe giá chỉ 1 - 2.000 USD, thậm chí tại Mỹ chỉ cần bỏ ra 500 USD cũng có thể mua được xe hơi cũ nhưng dĩ nhiên những chiếc xe này thời gian sử dụng phải lên đến 10 năm và điều quan trong nhất theo thông tư hướng dẫn thì loại xe này bị cấm nhập.

Lại có ý kiến cho rằng để hạ giá xe cũ đến mức thấp nhất, các nhà nhập khẩu sẽ “nhập nhèm” khai sai giá đầu vào để giảm thuế nhằm hạ giá xe. Tuy nhiên theo các chuyên gia điều này sẽ không có cơ hội bởi các cơ quan chức năng sẽ làm rất chặt, không phải ngẫu nhiên Việt Nam chỉ cho nhập xe cũ ở 4 cảng biển.

Với những yếu tố phân tích trên có thể khẳng định tại thị trường Việt Nam không thể có sự góp mặt của các loại xe ôtô giá rẻ đến mức như nhiều người mong đợi.

Xe nhập khẩu và xe trong nước: chọn xe nào?

Một số nhà kinh doanh xe lắp ráp trong nước cho biết: thực sự chúng tôi không dám đưa ra những lời khuyên vì chúng tôi đang là người trong cuộc. Nhưng tại thời điểm này thì giá xe đã qua sử dụng trong nước là chấp nhận được. Còn về xe cũ nhập khẩu, cộng với các loại thuế được áp dụng như hiện nay thì xe cũ nhập khẩu về đến Việt Nam chắc chắn không hề rẻ chút nào.

Ví dụ: tại thị trường thời điểm này một chiếc xe Ford Escape 3.0 (xe mới) bán với giá 46.000 USD, nhưng nếu xe đã qua 2 năm sử dụng rồi thì chỉ bán khoảng 26-27.000 USD. Trong khi đó chiếc Escape 3.0 (đời 2003) nhập khẩu mua tại nước ngoài cũng phải 9 - 10.000 USD cộng với tất cả các loại thuế áp cho xe có dung tích 3.0 thì chiếc xe này cũng phải lên tới gần 40.000 USD.

Theo một số dân buôn xe tự do thì ít nhất trong thời điểm này giá xe cũ nhập khẩu sẽ không rẻ vì hiện tại các nhà nhập khẩu vẫn chưa dám nhập nhiều. Tất cả còn đang nghe ngóng tình hình cơ chế thuế có thay đổi hay không.

Anh Hải chủ một salon ôtô tại Hà Nội cho biết: Nếu những người thực sự có nhu cầu mua ôtô thì phải xác định rõ định mua loại xe bao nhiêu tiền. Nếu mua các loại xe từ 20 - 35.000 USD thì nên cân nhắc kỹ, bởi giá xe cũ trong nước và giá xe nhập khẩu chắc chắn sẽ không chênh nhau là bao nhiêu.

Phan Tùng