"Xe cỏ" vào cuộc chiến khốc liệt, người Việt vẫn phải mua xe đắt đỏ

(Dân trí) - Với một thị trường ô tô đang bùng nổ, Việt Nam được xem là nơi các hãng xe kiếm lời từ các dòng xe nhỏ. Tuy nhiên, sau hai năm chờ đợi, giá các loại xe "cỏ" tại Việt Nam vẫn khó giảm sâu, thậm chí giá xe hiện vẫn vượt tầm với của người có nhu cầu.

Doanh số cao, xe cỏ bước vào "đại chiến"

Thị trường "xe cỏ" - các dòng xe hatchback, xe vans vài năm trở lại đây tăng đều theo các năm, điều này có được là do sự đa dạng của các dòng xe này đang tăng lên, khiến cho mọi sự lựa chọn đều được đáp ứng. Mức giá các dòng xe 4 - 5 chỗ đã giảm đi khá lớn khi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) của dòng xe này giảm từ 40% xuống 35%, khiến giá xe này đang vừa túi tiền với người tiêu dùng.

Xe cỏ vào cuộc chiến khốc liệt, người Việt vẫn phải mua xe đắt đỏ - 1

Các dòng xe nhỏ đang có doanh số cao, song hiện nay mức giá vẫn chưa giảm so với kỳ vọng của người tiêu dùng

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết tháng 5, doanh số bán hatchback đạt hơn 6.700 chiếc, tăng hơn 1.600 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng doanh số của xe hatchback bằng với doanh số của xe sedan.

Phân khúc xe cỏ hiện nay nằm trong tay của 3 ông lớn là Hyundai Thành Công, Kia - Trường Hải và Toyota Wigo. Hai thương hiệu lớn là Hyundai Grand i10 và Kia Morning đang đứng đầu phân khúc này.

Theo báo cáo VAMA, doanh số Kia Morning hết tháng 5 đạt hơn 4.600 chiếc, bằng doanh số cùng kỳ năm 2018. Doanh số của Hyundai Grand i10 trong 5 tháng qua đạt hơn 6.500 chiếc, đứng đầu doanh số; đứng thứ 3 là doanh số của mẫu xe nhập Toyota Wigo với khoảng 3.000 chiếc.

Theo báo cáo của VAMA nói chung và của Thành Công nói riêng, doanh số các dòng xe nhỏ hiện đạt 13.000 chiếc, tăng mạnh khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Thực tế, thị trường xe nhỏ tại Việt Nam đang ở trạng thái cạnh tranh để chia ngôi thứ, chính vì vậy từ 2 năm qua, cuộc cạnh tranh chỉ mới dừng lại ở hai ông lớn là Kia và Hyundai với hai mẫu i10 và Morning.

Các hãng xe khác như Chevrolet Spark, Toyota Wigo hay Honda Brio mới nhất là VinFast Fadil mới gia nhập thị trường chưa lâu, vẫn chưa thực sự chiếm được thị phần để đối chọi với hai ông lớn trên.

Theo các đại lý xe hơi tại Hà Nội, hiện Hyundai i10 có khoảng 8 phiên bản khác nhau với các mẫu biến thể như: bản đủ, bản thiếu, bản tự động bản số sàn, xe hatchback và xe sedan... Với xe Kia, hiện theo thống kê, mẫu này có từ 5 đến 6 biến thể khác nhau như bản số tay, số tự động, bản đủ, bản thiếu, mẫu S, Si, EX...

Còn lại các bản xe khác hiện nay chủ yếu chỉ từ 2 - 3 biến thể số tay, số tự động, bản đủ hoặc bản thiếu. Chính vì vậy, về phổ biến xe trên thị trường vẫn chủ yếu tập trung vào hai mẫu của Kia và Hyundai.

"Lính mới" giá không đổi

Mặc dù có sự đa dạng về mẫu mã, thương hiệu, song cơ bản các dòng xe cỏ tại Việt Nam vẫn đắt đỏ. Giá rẻ nhất cho dòng Kia Morning hiện nay khoảng 285 triệu đồng cho phiên bản số tay, bản thiếu, giá đắt nhất của mẫu hatchback hiện nay cũng rơi vào gần 500 triệu đồng/chiếc.

Đáng chú ý, loại xe giá rẻ chủ yếu được dân kinh doanh mua và sở hữu, còn người tiêu dùng hầu như chỉ hướng đến các dòng xe số tự động có mức giá từ 400 triệu đồng trở lên. Như vậy, tính các loại thuế phí, để xe lăn bánh ra thị trường, giá xe đến tay người tiêu dùng vào khoảng 480 đến hơn500 triệu đồng, mức giá vẫn cao so với thu nhập bình quân của người Việt.

Gần đây, thị trường xe nhỏ tại Việt Nam có thêm nhiều nhân tố mới, Toyota nhập Wigo về Việt Nam, Honda mới công bố giá bán của Brio hay VinFast cũng thay thế Chevrolet Spark bằng xe nhỏ Fadil... thị trường xe nhỏ, phổ thông tại Việt Nam có thêm nhiều mẫu xe mới, tăng sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, như đã nói hầu hết các dòng xe mới gia nhập thị trường có mức giá khá cao, họ không xem trọng hạ giá để cạnh tranh, thâu tóm thị trường. Mỗi chiếc Fadil có giá đại lý 395 triệu đồng, tương đương với các bản xe S AT của Kia hay bản 1.2AT số tự động của Hyundai Thành Công.

Bản Wigo của Toyota có giá thấp nhất hơn 330 triệu đồng số tay, trong khi đó số tự động có giá khoảng 360 triệu đồng. Honda Brio có giá khá đắt trong phân khúc này với khoảng 410 - đến 450 triệu đồng/chiếc.

Thực tế, lượng khách hàng của hatchback trong thời gian qua vẫn nhắm vào đô thị (khách hàng nữ, gia đình trẻ...), dân chạy xe kinh doanh... Lợi thế của các dòng xe cỏ nằm ở chi phí, thể tích phù hợp với đường phố. Tuy nhiên, với mức giá trung bình thấp 350 triệu đồng, giá lăn bánh đến tay người tiêu dùng đã vào khoảng 400 triệu đồng.

Đây là mức giá không hề rẻ bởi so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Philippines, giá các dòng xe nhỏ chỉ từ 200 đến dưới 300 triệu đồng/chiếc. Ngay cả phiên bản Honda Brio nhập từ Indonesia cũng được xem là đắt hơn 120 triệu đồng so với phiên bản bán ra tại nước xuất khẩu.

Tại Indonesia, giá xe này rơi vào 135 triệu Rupiah, bản đắt nhất là 196 triệu Rupiah tương đương mức giá chỉ từ 218 đến 317 triệu đồng. Tại Thái Lan, bản Brio CVT có giá 517.000 Bath, tương đương 381 triệu đồng, bản đắt nhất giá 579.000 Bath, tương đương hơn 427 triệu đồng.

Với mức giá đến tay người tiêu dùng từ 450 đến gần 600 triệu đồng, xe nhỏ hiện nay đang bị cạnh tranh về chi phí bởi các dòng xe sedan và xe đa dụng khác như Honda City, Ford Eco Sport, Mitsubishi Xpander... chỉ có mức giá từ 590 đến 660 triệu đồng khi lăn bánh.

An Linh