Thứ sáu, 19/03/2010 - 22:27

Xây dựng thương hiệu kinh tế biển Việt Nam bền vững

Dân trí

“Từ cảng nước sâu đến khu kinh tế biển” là chủ đề của Diễn đàn Thương hiệu biển Việt Nam lần thứ II được tổ chức sáng nay 19/3, tại TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) với sự tham gia của hơn 300 đại biểu.

Xây dựng thương hiệu kinh tế biển Việt Nam bền vững - 1
Đông đảo đại biểu tham gia diễn đàn

Đây là sự kiện quan trọng trong bối cảnh phát triển của kinh tế Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng đang nỗ lực vươn ra làm chủ biển cả và hải đảo một cách bền vững.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Văn Đức nhấn mạnh tầm quan trọng của vùng biển Việt Nam là khu vực giàu tài nguyên, có vị trí địa kinh tế đặc biệt quan trọng, là điểm nhấn quan trọng trên đường hang hải quốc tế, cầu nối thương mại giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Nước ta đang xây dựng 14 khu kinh tế (KKT) ven biển, trong đó có 9 KKT đã cơ bản hoàn thành các công tác quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết các phân khu chức năng. Tính đến hết năm 2009, các KKT đã thu hút được 550 dự án trong nước và nước ngoài với tổng vốn đầu tư 24.415,9 triệu USD và 294.157 tỷ đồng.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận theo 3 chuyên đề chính: Thương hiệu Biển Việt Nam với vấn đề phát triển kinh tế biển và bảo vệ tài nguyên - môi trường biển; Thương hiệu Biển Việt Nam và các ngành, doanh nghiệp liên quan đến kinh tế biển và Thương hiệu Biển Việt Nam từ lý luận đến thực tiễn.

Các tham luận đều đề cập đến tính cấp thiết trong xây dựng kinh tế biển nước ta phát triển tương xứng tiềm năng, có sức cạnh tranh cao và có vị thế trong khu vực cũng như thế giới.

Trọng Huy