Xây dựng “ngấm đòn” giá xăng
Giá vật tư, nhân công đua nhau đẩy lên sau khi xăng tăng giá. Ở công trình nhỏ, chủ đầu tư đành chịu trận. Còn các dự án cầu đường lớn, gánh nặng lỗ đè lên vai nhà thầu.
Nhà chị Nguyễn Hoài Trang, phường Tân Hưng, quận 7, TPHCM, đang xây dựng dở dang thì hai hôm nay thợ hồ tự nhiên nghỉ ngang xương. Chủ thầu giải thích là “nhà nhiều thợ ở xa, xăng lên giá nên họ nghỉ ở nhà cho đỡ tốn tiền đi lại”.
Nhà thầu này cũng không ngần ngại đưa ra cách giải bài toán thiếu thợ cho chị Trang là tăng tiền công thợ chính thêm 10.000 đồng so với mức 70.000-75.000 đồng/ngày hiện nay, còn thợ phụ thêm 5.000 đồng lên 50.000-55.000 đồng/ngày.
Nhà ông Huỳnh Văn Hoàng ở đường Nguyễn Chí Thanh, quận 5 đang đổ tấm sàn tầng hai thì chủ thầu bảo xăng lên, đá, cát, xi măng lên theo nên giá bê tông tươi mua từ xe bồn tăng thêm 10%. Cai thầu này còn “dọa” chủ nhà rằng nay mai giá nước sẽ tăng (bê tông cần nhiều nước để trộn) nên giá sẽ còn tăng nữa.
Tổng giám đốc Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO), ông Trần Đình Phú khẳng định với phóng viên rằng, trong những ngày tới không có việc tăng giá nước. Chuyện tăng giá nước lên theo xăng dầu chỉ là tin đồn.
Công trình càng lớn, lỗ đổ lên vai nhà thầu
Ông Ngô Quang Vinh, Trưởng ban điều hành công trình xây dựng cầu Thủ Thiêm cho hay, với giá xăng dầu mới, mỗi ngày công trình bị thiệt hại thêm 5 triệu đồng do phải chi thêm tiền dầu cho 16 thiết bị cơ giới. Trong khi đó, từ đầu năm đến nay công trình đã bị thiệt hại hơn 5 tỷ đồng cũng vì xăng, dầu tăng giá liên tục.
“Từ đầu năm tới nay, ngành xây dựng cầu đường liên tục bị dính những “chưởng” tăng giá vật tư, xăng dầu. Dính tiếp cú tăng giá dầu DO kỳ này sẽ khối anh chết”, ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6 (CIENCO 6) nhận định.
Theo ông Thanh, sắt thép qua các lần tăng giá từ đầu năm tới nay nhích lên khoảng 10% mà nhiều doanh nghiệp đã ngắc ngoải. Nay dầu DO lại tăng từ 7.500 đồng/lít lên hơn 8.550 đồng/lít (cộng cả thuế VAT). “Như vậy là hơn 11% rồi còn gì. Anh nào làm công trình càng lớn càng dễ chết kỳ này”, ông Thanh nói.
Ông Phạm Bá Phước, Phó giám đốc Công ty công trình giao thông công chánh, thuộc SAWACO phân tích, hiện giá nhựa đường đã tăng từ 3.900 đồng/kg lên hơn 7.000 đồng/kg.
Và để đốt chảy nhựa đường trộn với đá, cát cho ra bê tông nhựa nóng thì cần rất nhiều dầu DO. “Giá thành một tấn bê tông nhựa nóng đến chân công trình, trải xuống, lu lèn... thành mặt đường sẽ tăng lên không dưới 5%”, ông Phước tính.
Tại cuộc họp với Sở GTCC về việc xây dựng các nút giao thông trên tuyến đường cao tốc TP HCM-Trung Lương mới đây, Phó tổng giám đốc PMU Mỹ Thuận, ông Đỗ Ngọc Dũng cho hay, tổng mức đầu tư công trình đưa ra năm 2004 là hơn 6.500 tỷ đồng, vì giá xăng dầu, vật tư tăng liên tục nên tổng mức đầu tư sẽ khoảng 9.500 tỷ đồng.
Lâm cảnh dở sống dở chết
Theo ông Nguyễn Hùng, Tổng Giám đốc Tổng công ty cổ phần bê tông 620-Châu Thới, giá xăng dầu, vật tư tăng liên tục nhưng cơ chế xây dựng giá hiện hành lại quá cũ kỹ.
“Hiện nay đơn giá một m2 sàn cầu là 6 triệu đồng, trong khi sàn nhà chung cư bình thường là 10 triệu đồng/m2. Đơn giá này được Nhà nước xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước lận”, ông Hùng nói.
Mặt khác, như lời ông Phạm Bá Phước, giá vật tư, nhiên liệu thì tăng liên tiếp, nhưng phải theo chu kỳ hằng quý ngành vật giá và xây dựng mới ngồi lại để bàn đưa ra giá xây dựng mới.
“Đơn vị thi công công trình chỉ còn nước ngậm đắng nuốt cay bỏ tiền ra mua vật tư để thi công. Nếu đứng lại chờ kỳ giá mới mới làm thì bị phạt tiến độ. Đằng nào cũng chết”, ông Phước nói.
Theo H.Tuyên
VnExpress