Xây đô thị, bán lối sống
(Dân trí) - Tại các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM, các công ty địa ốc giàu tiềm lực ít khi chú trọng đầu tư 1 vài dự án nhỏ lẻ mà họ thường định hướng xây dựng 1 khu dân cư hoàn chỉnh với hạ tầng hoàn thiện, đầy đủ dịch vụ - tiện ích… mang bản sắc của riêng mình. Tuy nhiên, để thành công với mô hình này không phải dễ.
“Chạy đua” xây dựng đô thị đáng sống
20 năm gần đây, tốc độ đô thị hóa tại Hà Nội và TPHCM nhanh đến mức “chóng mặt” và kèm theo đó là nhiều hệ lụy phát sinh như xô bồ, mất văn hóa, kém văn minh, mất an ninh trật tự… Nhưng nhiều người vẫn không thể rời bỏ thành phố để tìm kiếm 1 vùng đất an bình hơn, mà họ cố tìm kiếm 1 khu dân cư an bình, văn minh để sinh sống. Từ đó, xây dựng đô thị đáng sống đang trở thành trào lưu của các công ty địa ốc.
Theo đó, khi triển khai dự án, cùng với việc xây dựng nhiều tiện ích, cảnh quan, tạo không gian sống chuẩn mực, chủ đầu tư còn tìm nhiều phương pháp để xây dựng những nét văn hóa cộng đồng dân cư trong khu đô thị của họ. Theo các chủ đầu tư, chỉ có tạo dựng được một cộng đồng dân cư thực sự mới thu hút được người dân gắn bó với dự án, qua đó tạo được hình ảnh, thương hiệu cho công ty.

Tuy nhiên, để làm được điều đó không dễ dàng gì. Bởi đa phần người dân sống trong các khu chung cư là người tứ xứ, có trình độ văn hóa, nghề nghiệp và thu nhập khác nhau, họ mang theo nhiều phong tục, thói quen khác nhau vào cuộc sống chung cư hiện đại. Do đó, dung hòa được những khác biệt đó không phải là câu chuyện một sớm một chiều.
Đại diện công ty Phú Mỹ Hưng, đơn vị đầu tư thành công khu đô thị Phú Mỹ Hưng ở TPHCM, cho rằng: “Xây dựng 1 khu đô thị thì dễ nhưng để xây dựng 1 cộng đồng văn minh ở khu đô thị đó, đảm bảo khu dân cư đó đạt chuẩn sống tốt không hề dễ dàng. Chúng tôi phải mất 20 năm mới có thể xây dựng được nếp sống văn minh, cộng đồng nhân văn ở đây”.
Nhiều chủ đầu tư cũng bắt chước theo mô hình quản lý hậu bán hàng như Phú Mỹ Hưng nhưng thực tế triển khai không thuận lợi, xảy ra tranh chấp quyền điều hành tòa nhà giữa ban quản lý do chủ đầu tư xây dựng với ban quản trị do các cư dân bầu ra. Rồi khi tranh chấp đến đỉnh điểm thì các mục tiêu xây dựng cộng đồng nhân văn cao xa của chủ đầu tư cũng “đổ sông, đổ biển”.

Nơi đáng sống không chỉ là nhà sang và đường đẹp
Theo ông Trương Quốc Hưng, 1 khu đô thị đáng sống không chỉ có nhà sang và đường đẹp. Có thể xem hạ tầng kỹ thuật, xã hội và công trình trong đô thị là nền tảng, nhưng con người mới là chủ thể tạo nên tính nhân văn trong khu đô thị, tạo nên cộng đồng. Do đó, khi đã hình thành cộng đồng văn hóa tốt sẽ là nền tảng để thu hút các thành viên mới có cùng mức sống, trình độ vào cộng đồng này.
Phú Mỹ Hưng xưa và nay
“Với những người có điều kiện kinh tế hiện nay, họ mua nhà còn là mua lối sống, chọn hàng xóm, lựa cộng đồng cho bản thân, vợ chồng con cái của họ hòa nhập vào. Đó mới là yếu tố cốt lõi mà các sản phẩm của Phú Mỹ Hưng nhắm tới”, ông Hưng chia sẻ thêm.
Theo ông Hưng, điều quan trọng nhất là tâm thế của nhà đầu tư, Phú Mỹ Hưng thành công vì đặt mình vào tâm thế của 1 nhà phát triển đô thị chứ không phải là 1 đơn vị kinh doanh bất động sản đơn thuần. Mọi hoạt động kinh doanh, quản lý của đơn đều nhắm đến mục tiêu đồng hành cùng khách hàng, cùng cư dân của khu đô thị.

Ông chia sẻ: “Đầu tiên, chúng tôi tuân thủ tuyệt đối quy hoạch đã được công bố để đảm bảo uy tín và niềm tin với khách hàng. Phú Mỹ Hưng là đơn vị được Giải thưởng Danh dự của Viện Kiến trúc Mỹ đầu tiên dành cho một đô thị ở châu Á (1997 )và 10 năm sau khi triển khai, họ quay lại đánh giá, tiếp tục trao giải thưởng cho Phu Mỹ Hưng vì thực hiện tốt quy hoạch đó”.
“Thứ 2, khi bán hàng, chúng tôi cũng lựa chọn khách hàng, mỗi gia đình chỉ được chọn mua 1 căn để hạn chế đầu cơ. Việc này nhằm đảm bảo chất lượng dân cư và tăng tỷ lệ người dân đến sinh sống khi bàn giao nhà, tránh hiện tượng đầu cơ bán đổ bán tháo khi thị trường thiếu ổn định hoặc người đầu cơ gặp áp lực tài chính sẽ làm ảnh hưởng giá trị sản phẩm của khách hàng khác”, ông Hưng chia sẻ thêm.
Ông nói tiếp: “Thứ 3, chúng tôi không chỉ bán nhà mà còn quản lý và chăm sóc cả tòa nhà, khu phố, đường xá, an ninh trật tự, tổ chức hoạt động văn hóa - giải trí... toàn khu đô thị để phục vụ đời sống của người dân sau khi nhận nhà. Do đó, chúng tôi bỏ chi phí để nuôi đội ngũ bán hàng chứ không thông qua đơn vị phân phối nhằm đảm bảo tư vấn bán hàng là chính xác, tránh rắc rối về sau khi khách hàng nhận nhà, vào sống tại khu dân cư này”.

Điều đặc biệt nhất ông muốn chia sẻ là bản sắc cộng đồng văn hóa - đô thị văn minh mà Phú Mỹ Hưng đã xây dựng thành công. Ông nói: “Trong hợp đồng chúng tôi ràng buộc người mua nhà ở đây phải tuân thủ các nội quy của khu dân cư để đảm bảo môi trường sống chung. Chúng tôi cũng xây dựng đội ngũ quản lý nhằm đảm bảo nội quy đó được tuân thủ. Điều đó khiến hoạt động kinh doanh những ngày đầu rất vất vả. Nhưng chúng tôi vẫn kiên trì làm điều đó và kết quả xây dựng thành công khu đô thị văn minh - cộng đồng nhân văn hôm nay”.

Theo ông Hưng, chính nhờ những giá trị này mà Phú Mỹ Hưng trở thành 1 nơi đáng sống, nhiều người Sài Gòn lựa chọn làm nơi an cư, đảm bảo cho các dự án của công ty bán tốt kể cả trong những giai đoạn thị trường bất ổn. Ông nói: “1 khu dân cư đáng sống luôn có sức hút lớn vì ai cũng muốn có 1 cuộc sống an lành trong 1 đô thị văn minh, bên cạnh những hàng xóm thân thiện và có học thức”.
An Hưng