1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Xăng tăng chưa tác động tới lạm phát tháng 6

(Dân trí) - Mặc dù chỉ số CPI đã tăng trở lại sau khi giảm phát vào tháng 5 song chỉ số giá nhóm giao thông vẫn âm, cho thấy đợt tăng giá xăng vừa rồi chưa tác động đến lạm phát tháng này. Nửa năm, CPI đã tăng 2,4% so với mục tiêu cả năm dưới 6,8%.

Diễn biến CPI trong vòng một năm (Nguồn: Dân trí/GSO).

Diễn biến CPI trong vòng một năm (Nguồn: Dân trí/GSO).

Tổng cục Thống kê (TCTK) vừa công bố số liệu chính thức về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước trong tháng 6/2013. Theo đó, CPI cả nước tháng này đã tăng nhẹ 0,05% đưa mức tăng CPI từ đầu năm tới nay lên 2,4%.

So với cùng kỳ tháng 6/2012, CPI đã tăng 6,69% và mức tăng 6 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ là 6,73%.

Trong số 11 mặt hàng thuộc rổ tính CPI tháng này có 8 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước. Mức tăng mạnh nhất thuộc về nhóm may mặc, mũ nón, giày dép (tăng 0,42%) và nhóm văn hoá, giải trí và du lịch (tăng 0,4%). 

Các mặt hàng còn lại như đồ uống và thuốc lá tăng 0,32%; thiết bị và đồ dùng gia định tăng 0,33%... 

Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng khiêm tốn 0,09% so với tháng 5 mặc dù mức tăng so với đầu năm đã lên tới 13,88%, trong đó dịch vụ y tế tăng 17,39%. Mặt hàng này cũng được cho là nguy cơ tiềm ẩn nhất khiến lạm phát có thể bùng phát trở lại trong những tháng tới khi các địa phương điều chỉnh giá thuốc.

Trong khi đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống chiếm tỉ trọng lớn nhất trong rổ tính giá (40%) lại tiếp tục có chỉ số giá đi xuống. Nhóm này đã giảm 0,08% so tháng trước với mức giảm ở nhóm lương thực là 0,62%, ở nhóm thực phẩm là 0,03%. Ăn uống ngoài gia đình tăng 0,28%.

Do đợt tăng giá xăng 400 đồng/lít được thực hiện vào tối 14/6 trong khi kỳ tính CPI của tháng 6 đã kết thúc vào ngày 15/6, do vậy động thái tăng giá xăng gần như chưa tác động đến lạm phát. Điều này thể hiện rõ nhất ở chỉ số giá nhóm giao thống giảm 0,09%.

So với các địa phương khác, CPI ở Hà Nội và TPHCM có mức tăng CPI nhỉnh hơn do mức tăng giá tại nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống. Trong khi các nơi khác, nhóm hàng này giảm giá thì tại hai thành phố lớn nhất nước, chỉ số hàng ăn và dịch vụ ăn uống lại tăng trở lại 0,01% ở Hà Nội và 0,33% ở TPHCM.

Bích Diệp

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm