Xăng dầu thế giới giảm - vẫn chưa đủ để hạ giá bán!

(Dân trí) - Bất chấp giá thế giới trong thời gian vừa qua có xu hướng giảm song các đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước vẫn báo lỗ, còn Bộ Công thương lý giải, phải căn cứ bình quân giá thế giới 30 ngày và nhiều yếu tố khác.

Giá xăng trong nước đã được điều chỉnh tăng liên tiếp 3 lần từ 14/6-17/7.
Giá xăng trong nước đã được điều chỉnh tăng liên tiếp 3 lần từ 14/6-17/7.

Tại phiên họp báo thường kỳ tháng 7 của Bộ Công thương diễn ra chiều 5/8, trước câu hỏi về điều chỉnh giá xăng dầu thời gian tới, ông Nguyễn Xuân Chiến – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương trả lời ý nhị “đây là việc do Bộ Tài chính chủ trì và Bộ Công thương chỉ có trách nhiệm phối hợp”.

Tuy nhiên, qua theo dõi, đại diện Bộ Công thương thừa nhận rằng, trong thời gian vừa qua, giá xăng dầu thế giới rõ ràng đã giảm so với thời gian trước. 

Thế nhưng, đây vẫn chưa phải là điều kiện đủ để điều chỉnh giá trong nước. Bởi, việc tăng giảm giá xăng dầu phụ thuộc vào bình quân giá thế giới 30 ngày, vào nhiều yếu tố khác như thuế nhập khẩu, trích Quỹ Bình ổn... theo quy định tại 84. 

“Nếu sắp tới, giá bình quân thế giới tiếp tục giảm, các yếu tố khác theo Quy định 84 yêu cầu phải giảm thì các doanh nghiệp đầu mối tất nhiên phải giảm giá” – ông Chiến hứa hẹn.

Trên thị trường thế giới những ngày gần đây, dầu thô liên tiếp trượt giá do các yếu tố bất lợi từ thông tin việc làm không như kỳ vọng ở Mỹ và kế hoạch tăng cung của Libya. Theo đó, Bộ trưởng Bộ dầu khí Libya Abdulbari Al-Arusi cho biết nước này có thể sản xuất 800.000 thùng dầu/ngày trong tháng tới, tăng khoảng 100.000 thùng/ngày. 

Hiện tại, giá dầu thô (WTI) giao tháng 9 đã giảm 0,25% còn 106,29 USD/thùng, giá dầu thô (Brent) giao tháng 9 cũng giảm 0,13% còn 108,56 USD/thùng. 

Trong khi đó, mặc dù đã được liên Bộ Tài chính – Công thương thông qua việc tăng giá bán liên tiếp 3 lần vào 14/6; 28/6 và 17/7 nhưng các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu vẫn báo lỗ từ 684 - 848 đồng/lít.

Điều này đã đặt ra vấn đề về tính minh bạch trong điều hành giá xăng dầu cũng như tình trạng luôn “tăng nhanh – giảm chậm” ở mặt hàng này.

Trở lại với phiên họp báo chiều qua, ông Nguyễn Xuân Chiến cũng cho biết, sau khi hoàn tất dự thảo lần 4 Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 84 về điều hành xăng dầu, Bộ Tư pháp cùng nhiều cơ quan khác đã đề nghị cần phải có một Nghị định mới thay thế cho Nghị định 84 bởi dự thảo lần 4 đã có tới 23 điều sửa đổi và 2 điều bổ sung.

Dự kiến, dự thảo Nghị định thay thế sẽ được trình Chính phủ vào 30/9/2013. Bộ công thương đã hoàn tất dự thảo Nghị định lần 5 và chuyển Vụ Pháp chế Bộ Công thương trước khi trình Bộ Tư pháp. Khả năng đầu tuần tới sẽ hoàn tất các thủ tục trình Bộ Tư pháp thẩm định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa lưu ý, khi chưa có nghị định mới thay thế thì trước mắt vẫn phải chấp hành tuân thủ các quy định nêu tại Nghị định 84 trong điều chỉnh giá xăng dầu.

Bích Diệp