WinCommerce từng bước hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Theo Euromonitor, quy mô thị trường bán lẻ hiện đại của Việt Nam sẽ tăng lên 20 tỷ USD trong thập kỷ tới, mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng hoạt động và tăng trưởng doanh thu.

Xu hướng bán lẻ hiện đại tăng tốc tại Việt Nam

Số liệu từ Ngân hàng Thế giới cho thấy tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người Việt Nam giai đoạn 2017 - 2022 đạt 8,5%, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á và cao gần gấp đôi mức bình quân tăng trưởng của thế giới.

Với tốc độ đô thị hóa và xu hướng tiêu dùng hiện đại ngày càng phát triển, ngành bán lẻ trong nước đang dịch chuyển từ các cửa hàng tạp hóa, chợ truyền thống sang các mô hình bán lẻ hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi…

Thống kê của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) năm 2023 cho thấy thị trường bán lẻ Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển vì kênh bán lẻ hiện đại mới chiếm 25% thị phần, trong khi tỷ lệ này ở Thái Lan là 48%, Philipines là 75% và Singapore cùng nhiều các nước phát triển khác là 80%.

Theo Euromonitor, quy mô thị trường bán lẻ hiện đại của Việt Nam sẽ tăng lên 20 tỷ USD trong thập kỷ tới, tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng hoạt động và tăng trưởng doanh thu.

WinCommerce từng bước hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam - 1

Cửa hàng WIN hiện đại với đa dạng chủng loại hàng hóa được trưng bày dựa trên cơ sở dữ liệu lớn.

Doanh nghiệp dẫn đầu thị trường bán lẻ hiện đại về quy mô điểm bán là WinCommerce (công ty thành viên thuộc Masan Group) với gần 3.700 cửa hàng, siêu thị có mặt trên toàn quốc.

Năm 2023, WinCommerce, công ty chủ quản hệ thống bán lẻ của Masan đã hoàn tất tái cấu trúc và trở lại chiến lược mở rộng điểm bán, tập trung vào các mô hình riêng biệt cho từng khu vực và phân khúc khách hàng.

WinCommerce từng bước hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam - 2

Khách hàng mua sắm nhộn nhịp dịp cuối tuần tại siêu thị WinMart.

Cụ thể là chuỗi cửa hàng WiN với định hướng tập trung vào người tiêu dùng thành thị, đạt mức tăng trưởng doanh số bán hàng 7,3%, cửa hàng WinMart+ ở khu vực nông thôn tập trung vào việc cung cấp nhiều loại sản phẩm giá rẻ chất lượng, đạt 11,2% tăng trưởng doanh số.

Đến cuối năm 2024, WinCommerce đề ra kế hoạch mở rộng quy mô với mục tiêu sẽ có khoảng 4.000 cửa hàng, đồng nghĩa mỗi ngày 1 điểm bán mới sẽ xuất hiện.

WinCommerce từng bước hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam - 3

WinMart mang tới người tiêu dùng nguồn hàng thực phẩm phong phú, chất lượng.

Hiện thực hóa mục tiêu trở thành nhà bán lẻ offline to online (từ trực tiếp tới trực tuyến) số một Việt Nam, năm 2021, Masan bắt tay với Alibaba trong một thương vụ đầu tư 400 triệu USD, để mua 5,5% cổ phần của The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại Masan Consumer Holdings và WinCommerce.

Ngoài việc mua sắm tại hơn 3.600 điểm bán trực tiếp của hệ thống siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+/WiN, khách hàng còn có thể mua sắm trực tuyến tại website winmart.vn và WinMart Official Store tại Lazada.

Lợi thế về quy mô chuỗi bán lẻ và hệ sinh thái sản xuất hàng tiêu dùng, viễn thông, dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe, F&B, Masan hội tụ nhiều yếu tố để hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam.

WinCommerce từng bước hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam - 4

Nhân viên WinMart hỗ trợ khách hàng mua sắm.

Mục tiêu trở thành "Reliance Retail của Việt Nam"

Mô hình Masan đang hướng đến có nhiều điểm tương đồng với Reliance Retail - nhà bán lẻ lớn nhất Ấn Độ xét về doanh thu. Tương tự như Masan, bán lẻ nhu yếu phẩm là lĩnh vực Reliance lựa chọn để tham gia vào ngành bán lẻ hiện đại với cửa hàng Reliance Fresh đầu tiên ra đời tại Hyderabad. Từ đó, Reliance Retail mở rộng sang các lĩnh vực khác như viễn thông, thời trang, công nghệ.

Reliance Retail bắt đầu thử nghiệm mua sắm trực tuyến từ năm 2020 với hệ thống JioMart nhằm đối đầu với Amazon.com và Walmart trong thị trường thương mại điện tử được dự báo trị giá 200 tỷ USD của Ấn Độ vào năm 2027.

Ngoài JioMart, nhà bán lẻ lớn nhất Ấn Độ còn sở hữu hàng chục thương hiệu bán lẻ khác trong các lĩnh vực khác nhau với gần 19.000 cửa hàng, siêu thị. Trong năm tài chính gần nhất (2023 - 2024), Relaince Retail đạt 37 tỷ USD doanh thu và lợi nhuận 1,3 tỷ USD. Cuối năm ngoái, Reliance Retail được định giá 100 tỷ USD.

WinCommerce từng bước hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam - 5

Kho lạnh Supra.

Ở thị trường Việt, đối với hiện đại hóa bán lẻ, Masan hiện sở hữu nhiều ưu thế nhờ sự đa dạng của hệ sinh thái sản xuất hàng tiêu dùng (Masan Consumer), nền tảng bán lẻ (WinCommerce) và bộ phận logistics nội bộ Supra. Theo đó, chỉ chưa đầy 2 năm ra mắt, chương trình hội viên WIN của Wincommerce đã đạt 10 triệu thành viên. Giá trị giỏ hàng thành viên tăng gấp đôi so với của những người không phải là hội viên. Trung bình, các hội viên mua sắm 4 lần mỗi tháng.

WinCommerce từng bước hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam - 6

Nhân viên kho vận WinCommerce kiểm tra hệ thống phân chia hàng hóa tự động.

Mục tiêu của WinCommerce là 30 triệu hội viên trong vòng 5 năm tới, tương ứng tiếp cận được 100 triệu người dân Việt Nam.

Với việc chiếm trên 50% số lượng điểm bán của kênh bán lẻ hiện đại của WinCommerce, hoàn tất định hình các mô hình cửa hàng có lợi nhuận và xu hướng bán lẻ hiện đại đang tăng tốc nhanh chóng tại thị trường Việt Nam, WinCommerce đang đứng trước cơ hội đón sóng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận bền vững trong dài hạn.