TPHCM:

Vụ tài xế Uber hiếp dâm khách nữ Ấn Độ khiến giới quản lý VN "cảnh giác"

(Dân trí) - "Lạm dụng tình dục trên phương tiện giao thông công cộng hiện nay ở TPHCM chưa xảy ra nhưng vụ tài xế taxi Uber hiếp dâm nữ hành khách ở Ấn độ cũng là bài học để rút kinh nghiệm và đề phòng", ông Nguyễn Thành Chung - Giám đốc sở GTVT TP.HCM nói.

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở GTVT TPHCM khi trả lời chất vấn của các đại biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 11/12 của kỳ họp thứ 16, HĐND TPHCM khóa VIII.

Các đại biểu chất vấn tại kỳ họp

Các đại biểu chất vấn tại kỳ họp

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

* Lạm phát thấp làm tăng áp lực nới lỏng tiền tệ ở Trung Quốc

* Đạm Cà Mau thu về gần 1.580 tỷ đồng từ IPO

* Hồng Kông mạnh tay giải tỏa biểu tình

* Gần 100.000 lao động ra nước ngoài làm việc trong 11 tháng

* “Thưởng Tết năm nay nhiều khả năng sẽ khiêm tốn”

* Thay cả dàn lãnh đạo các ngân hàng quốc doanh

Đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa đề nghị Sở GTVT TPHCM nên chuyển đổi phương thức trợ giá xe buýt gián tiếp như hiện nay đang làm với các doanh nghiệp giao thông vận tải sang trợ giá trực tiếp đến với người dân để hành khách được hưởng lợi nhiều hơn. Đại biểu Hiếu Nghĩa cũng bày tỏ băn khoăn khi không chỉ ở TPHCM mà nhiều đô thị khác trong cả nước đã xuất hiện loại hình taxi Uber. “Ông Giám đốc Sở GTVT có ý kiến gì về loại xe này, việc quản lý Uber như thế nào?”, đại biểu Nghĩa chất vấn.

Cũng liên quan đến loại hình xe buýt, taxi và chất lượng phục vụ, đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết cho rằng hiện xuất hiện nhiều trường hợp học sinh, sinh viên, công nhân bị lạm dụng tình dục khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng. Hiện nay có thêm loại hình taxi Uber mà chưa có sự quản lý thì những chuyện xâm hại tình dục nữ hành khách cũng rất có thể xảy ra như ở Ấn Độ.

Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, loại hình taxi Uber nên hiểu rằng là phương tiện vận tải taxi không đăng ký qua tổng đài mà qua dịch vụ môi giới Uber và Uber hưởng 20%. Taxi Uber hiện chưa có tính pháp lý, chưa có quy định quản lý như thế nào cho phù hợp. Hiện Bộ GTVT đang trình Chính phủ để có giải pháp quản lý. Khi có chỉ đạo của Bộ, Sở GTVT sẽ triển khai áp dụng, ứng xử cho phù hợp.

“Loại hình taxi Uber hiện không đăng ký kinh doanh, không đóng thuế và người lái xe cũng không đóng thuế thu nhập. Uber hiện chưa thỏa mãn các quy định nên là loại hình taxi trái phép”, ông Chung nói. 

Cũng theo ông Chung, đã là taxi thì phải có phù hiệu, có tem nhãn, có đồng hồ tính cước và phải đăng ký kinh doanh. Các lái xe cũng phải được quản lý, tập huấn như tài xế của các hãng taxi khác. Nhưng ở đây, taxi Uber không thỏa mãn các quy định này.

“Dịch vụ Uber có thể mới, có nhiều cái hay nhưng những phát sinh thì chưa đánh giá hết. Không đăng ký kinh doanh, không có sự quản lý thì nghĩa vụ về thuế bị phớt lờ; quyền lợi, sự an toàn của hành khách không đảm bảo. Lạm dụng tình dục trên phương tiện giao thông công cộng hiện nay ở TPHCM chưa xảy ra nhưng vụ tài xế taxi Uber hiếp dâm nữ hành khách ở Ấn độ cũng là bài học để rút kinh nghiệm và đề phòng”, ông Chung nói thêm.

Công Quang

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”