Vụ sáp nhập lớn nhất ngành hàng không thế giới
Ngày 12/11, hãng hàng không Anh British Airways (BA) và hãng hàng không Tây Ban Nha, Iberia, đã thỏa thuận sáp nhập, tạo thành công ty hàng không lớn thứ hai của châu Âu về vốn cổ phần và lớn thứ 3 thế giới về thu nhập.
Đây được coi là một trong những vụ sáp nhập lớn nhất trong ngành hàng không thế giới.
Công việc sáp nhập dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm 2010 và công ty mới sẽ là đối thủ cạnh tranh mạnh với hai hãng hàng không châu Âu khác là Lufthansa của Đức và Air France-KLM.
Các nhà đầu tư của BA sẽ nắm giữ 55% cổ phần còn hãng Iberia nắm giữ 45% cổ phần trong công ty mới. Trụ sở của công ty sẽ được đặt tại London và Tổng giám đốc điều hành của BA hiện thời, Willie Walsh, sẽ là tổng giám đốc điều hành và Antonio Vázquez, Chủ tịch của Iberia, sẽ giữ chức chủ tịch của công ty mới sáp nhập.
Công ty mới có 419 máy bay và bay đến 205 điểm trên thế giới, dự kiến sẽ có hơn 60 triệu lượt hành khách/năm. Tổng giám đốc điều hành Walsh cho biết vụ sáp nhập sẽ tạo nên một hãng hàng không của châu Âu đủ mạnh để có thể cạnh tranh trong thế kỷ 21.
Việc sáp nhập sẽ tiết kiệm cho BA và Iberia mỗi năm khoảng 400 triệu euro, chủ yếu nhờ việc giảm số nhân viên và tránh được các chuyến bay trùng với nhau. Sau khi thông báo sáp nhập, cổ phiếu của Iberia tăng thêm 11,8% và của BA tăng 7,5%.
Hai hãng hàng không BA và Iberia đều bị ảnh hưởng khá nặng nề bởi suy thoái và hiện vẫn đang tiếp tục cuộc cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ.
Tuần trước, BA cho biết họ họ bị lỗ 292 triệu bảng trước thuế trong thời gian 6 tháng, tính đến 9/2009 - đây là mức lỗ cao nhất trong 6 tháng mà hãng này phải gánh chịu từ trước đến nay. Trong khi đó, Iberia dự kiến lỗ hơn 300 triệu euro trong 9 tháng đầu năm nay.
BA bị lỗ trước thuế năm ngoái là 401 triệu bảng, hãng này dự đoán năm nay cũng sẽ tiếp tục thua lỗ. Đây là lần đầu tiên BA trải qua 2 năm liên tiếp bị thua lỗ.
Theo TTXVN/Vietnam+