VTVcab được lùi thời gian cổ phần hoá
(Dân trí) - Phó Thủ tướng đồng ý Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) kéo dài thời hạn hoàn thành bán cổ phần lần đầu đến ngày 30/9/2017 và không phải điều chỉnh lại giá trị doanh nghiệp tại thời điểm 31/12/2015 đã được Đài Truyền hình Việt Nam công bố.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có ý kiến chỉ đạo về đề nghị giữ nguyên giá trị doanh nghiệp đến thời điểm bán cổ phần của Công ty TNHH một thành viên Tổng công ty Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab).
Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý Đài Truyền hình Việt Nam kéo dài thời hạn hoàn thành bán cổ phần lần đầu đến ngày 30/9/2017 và không phải điều chỉnh lại giá trị doanh nghiệp tại thời điểm 31/12/2015 đã được Đài Truyền hình Việt Nam công bố.
Phó Thủ tướng chỉ đạo Đài Truyền hình Việt Nam có trách nhiệm thực hiện cổ phần hóa VTVcab theo đúng quy định; cập nhật biến động tài sản (nếu có), cáo bạch và điều chỉnh giá trị phần vốn nhà nước tăng lên (nếu có) khi quyết toán và chuyển thành công ty cổ phần.
Trước đó, Kiểm toán Nhà nước có văn bản gửi Đài truyền hình Việt Nam, Công ty TNHH MTV Tổng công ty Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab), Công ty TNHH Kiểm toán CPA Việt Nam thông báo về kết quả định giá VTVcab khi cổ phần hoá.
Cụ thể, sau kiểm toán tổng giá trị tài sản của VTVcab là 4.278 tỷ đồng, tăng 279 tỷ so với con số do CPA định giá. Giá trị thực tế của VTVcab cũng tăng 279 tỷ đồng sau kiểm toán và đạt 4.234 tỷ đồng. Tổng giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại đây sau kiểm toán đạt 2.684 tỷ đồng, tăng 278 tỷ đồng so với con số của CPA kiểm toán.
“Giá trị doanh nghiệp, giá trị phần vốn góp nhà nước tại VTVcab tại thời điểm 1/1/2016 theo phương pháp tài sản do CPA Việt Nam và VTVcab đề xuất còn chưa hợp lý, qua kiểm toán xác định tăng thêm giá trị doanh nghiệp là 279,05 tỷ đồng, tương đương 6,9%; giá trị vốn nhà nước tăng 277,9 tỷ đồng tương đương tăng 11,6%”, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước tại thời điểm đó nêu rõ.
Kiểm toán Nhà nước cũng yêu cầu xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, sai sót trong việc định giá VTVcab. Cụ thể đó là việc xác định chi phí thương hiệu không đầy đủ, áp dụng chỉ số không chính xác, hạn chế về dữ liệu khi áp dụng phương pháp so sánh giá trị thuê bao với dòng tiền chiết khấu,...
Phương Dung