1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

VPBank “mách nước” doanh nghiệp vay vốn ngân hàng

Theo VPBank, để ngân hàng có thể hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn trong việc vay vốn, các doanh nghiệp phải xây dựng mối quan hệ với ngân hàng một cách nghiêm túc, giống như cách họ thể hiện với các nhà cung cấp quan trọng.

Theo đánh giá của ông Fung Kai Jin, Giám đốc Khối Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ (Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank), kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn hồi phục. Tăng trưởng tín dụng trong 7 tháng đầu năm 2013 đạt khoảng 5% so với cuối năm 2012 là một dấu hiệu tích cực. Bởi trước đó 2 tháng, tín dụng mới chỉ tăng được 2,98%.

Số liệu cập nhật mới nhất của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, lãi suất VND qua đêm và các kỳ hạn ngắn trên liên ngân hàng đã liên tục giảm. Tính đến ngày 8/8, lãi suất bình quân qua đêm chỉ ở mức 3,63%/năm; các kỳ hạn theo tuần có từ 4% - 4,2%; kỳ hạn 1 tháng từ 4,5% - 5%/năm… Trên thị trường 1 với dân cư và tổ chức, một số ngân hàng thương mại cũng liên tiếp hạ các mức lãi suất cao trên biểu niêm yết xuống còn 8 - 9%/năm (kỳ hạn dài).

Hệ thống ngân hàng đang trong trạng thái dư thừa vốn VND. Do đó, Ngân hàng Nhà nước liên tục phát hành tín phiếu hút tiền về. Số liệu thống kê cho hay, tính từ ngày 15/3/2012 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã phát hành tổng cộng 352.049 tỷ tín phiếu, đã có 306.615 tỷ tín phiếu đáo hạn và còn 45.434 tỷ tín phiếu chưa đáo hạn.


Với cam kết lâu dài, VPBank đã thiết lập 7 trung tâm SME.
Với cam kết lâu dài, VPBank đã thiết lập 7 trung tâm SME.

Ngân hàng thừa vốn, còn doanh nghiệp (đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa) vẫn khó tiếp cận nguồn vốn ngân hàng. Theo đánh giá của giới chuyên gia, các ngân hàng ngày càng chặt chẽ hơn với điều kiện vay vốn cũng là dễ hiểu. Bởi ngân hàng cũng là doanh nghiệp, cũng phải hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với khách hàng của mình, với các cán bộ quản lý cũng như các cổ đông. Và với vai trò là “kênh dẫn vốn cho nền kinh tế”, một ngành ngân hàng yếu kém sẽ không thể hỗ trợ sự tăng trưởng kinh tế.

Vì thế, theo đại diện của VPBank, để ngân hàng có thể hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn thì bản thân các doanh nghiệp phải xây dựng mối quan hệ với ngân hàng một cách nghiêm túc, giống như cách họ thể hiện với các nhà cung cấp quan trọng. Doanh nghiệp nên thông báo thường xuyên cho ngân hàng các kế hoạch sản xuất kinh doanh và tình hình tài chính để ngân hàng chủ động có giải pháp trợ giúp doanh nghiệp khi gặp khó khăn.

“Các doanh nghiệp nhỏ và vừa thường không có các nguồn lực tài chính để chống lại suy thoái kinh tế trong một thời gian dài. Do đó, điều quan trọng mà doanh nghiệp cần quan tâm là dòng tiền thay vì lợi nhuận. Lợi nhuận chỉ là một con số quyết toán nhưng tiền giúp doanh nghiệp tồn tại”, ông Fung Kai Jin bày tỏ quan điểm.

Trong điều kiện kinh tế khó khăn, để đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng chung cho toàn hệ thống trong năm 2013 là 12%, các ngân hàng đang nỗ lực cạnh tranh bằng những gói ưu đãi hỗ trợ lãi suất, các dịch vụ tư vấn. “Không chỉ hiện tại mà trong suốt 20 phát triển, VPBank luôn xác định doanh nghiệp vừa và nhỏ là một phân khúc khách hàng quan trọng đối với sự tăng trưởng chiến lược dài hạn của ngân hàng. Trong 6 tháng cuối năm, các khoản vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ của ngân hàng đã tăng hơn 10%”, đại diện VPBank nhấn mạnh.

Cũng theo thông tin từ đại diện VPBank, với cam kết lâu dài, ngân hàng đã thiết lập 7 trung tâm SME (trung tâm dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa) và dự kiến nâng lên 11 trung tâm trong năm 2013 cùng với 205 chi nhánh, phòng giao dịch để tiếp cận, phục vụ khách hàng. Tại Trung tâm SME, các khách hàng có thể thảo luận về các yêu cầu ngân hàng với các nhân viên được đào tạo chuyên biệt, qua đó nhân viên ngân hàng có thể hỗ trợ cho khách hàng tốt hơn.

Ông Fung Kai Jin cho rằng, cạnh tranh đối với phân khúc khách hàng doanh nghiệp SME tại VPBank không chỉ là lãi suất, mà còn ở khả năng đáp ứng yêu cầu một cách nhanh chóng và tiện lợi. Trong thời gian tới, VPBank sẽ tập trung đào tạo, nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường đầu tư vào con người cùng với đơn giản hóa thủ tục, quy trình cho khách hàng. Đây là cách để ngân hàng tạo ra giá trị cho khách hàng thay vì chỉ cạnh tranh bằng lãi suất.

“Theo tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm của ngành ngân hàng, việc đạt được mục tiêu tín dụng tổng thể 12% trong 2013 sẽ khó khăn. VPBank sẽ cố gắng hết sức mình để góp phần đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng và trừ các trường hợp bất khả kháng, chúng tôi sẽ đạt được tăng trưởng tín dụng 15%”.

Hoàng Lan