Hà Nội:
Vốn dư cầu Thanh Trì sẽ “đổ” vào đường vành đai 3
(Dân trí) - Đây là một trong những nội dung được quyết định trong phiên họp đầu tiên của Ủy ban điều phối Việt Nam - Nhật Bản diễn ra ngày hôm qua 3/5, nhằm thống nhất ý kiến tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án hạ tầng qui mô lớn của Việt Nam.
Tại cuộc họp này, Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Nguyễn Văn Lạng cho biết dự án khu công nghệ cao Hoà Lạc đã có bản dự thảo đầu tiên điều chỉnh quy hoạch theo tư vấn của Nhật Bản. Sau đó sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào tháng 10 năm nay.
Về dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, theo thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã giao cho Tổng công ty đường sắt VN làm chủ đầu tư dự án và đang triển khai lập báo cáo khả thi, dự kiến sẽ trình các cơ quan hữu quan xem xét trong năm nay. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đã làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) xung quanh việc tiếp nhận nguồn vốn viện trợ, hợp tác đào tạo nhân lực.
Với dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam, thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức cho biết, trên cơ sở quy hoạch chung, Bộ GTVT đã tiến hành làm việc với Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JIBIC) để cập nhật và điều chỉnh lại chi tiết mạng đường cao tốc VN, trong đó có đường bộ cao tốc Bắc Nam. Dự kiến trong tháng 6/2006 sẽ có đoàn công tác sang làm việc tại Nhật Bản và tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam được ưu tiên làm trước.
Trong cuộc họp này, ông Hattory Norio đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, cho rằng cần có một thời gian biểu chung cho các dự án. Mỗi dự án sẽ thành lập một nhóm nghiên cứu riêng để làm việc chi tiết. Cụ thể, phía Nhật đồng ý việc Bộ GTVT sử dụng vốn dư của cầu Thanh Trì để lập dự án đoạn Mai Dịch - Pháp Vân - Thanh Trì.
Phúc Hưng