Vinashin sẽ trả được nợ khi kinh tế thế giới phát triển lại

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ GTVT không đồng tình với cách nói "Vinalines đang bên bờ vực phá sản".
>>Phương án cơ cấu nợ của Vinashin được đa số các chủ nợ chấp thuận
>>Buộc Vinalines thoái vốn, giải thể, phá sản hơn 40 công ty
>>Thủ tướng: "Hết Vina này còn Vina nào khác nữa không?"

Tính đến ngày 31/12/2012, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có 88 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Với mục tiêu các doanh nghiệp trực thuộc Bộ phải cơ bản hoàn thành tái cơ cấu trong năm 2013, cho đến nay, Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành việc thẩm định và phê duyệt Đề án tái cơ cấu các Tổng công ty nhà nước, doanh nghiệp trực thuộc. Tuy nhiên, đối với Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), câu chuyện tái cơ cấu có lẽ không hề đơn giản.
 
Nhiều con tàu của Vinalines sẽ được bán để trả nợ. (Ảnh: Đình Dân)

Nhiều con tàu của Vinalines sẽ được bán để trả nợ. (Ảnh: Đình Dân)

Theo Đề án tái cơ cấu Vinashin được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 11/2010, trong thời gian 3 năm (từ 2011 - 2013), Vinashin sẽ được củng cố thành đơn vị nòng cốt của ngành công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển, là ngành mũi nhọn để phát triển kinh tế hàng hải và thực hiện chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Với đề án này, sau khi tái cơ cấu, Vinashin sẽ chỉ tập trung vào ba lĩnh vực trọng tâm gồm đóng và sửa chữa tàu biển, phát triển công nghiệp phụ trợ cho đóng và sửa chữa tàu biển và đào tạo đội ngũ cán bộ công nhân tàu biển.

Chủ trương là thế, nhưng cho đến cuối tháng 3/2013, theo báo cáo của Tổng Giám đốc Vinashin - Vũ Anh Tuấn, Vinashin vẫn chưa thực hiện được cổ phần hóa đơn vị nào trong tổng số 216 doanh nghiệp thuộc diện tái cơ cấu. Mặc dù trong số đó đã có 19 doanh nghiệp có thỏa thuận với Công ty mua bán nợ (DATC) để mua bán nợ và tái cơ cấu. Tại 43 đơn vị mà Vinashin dự định sẽ giữ lại, việc cổ phần hóa cũng đang giậm chân tại chỗ.

Tương tự như Vinashin, với Đề án tái cơ cấu Vinalines đã được Chính phủ phê duyệt vào đầu tháng 2/2013. Theo đó, Vinalines sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực chính là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải cùng hướng phấn đấu đưa Vinalines trở thành doanh nghiệp nhà nước nòng cốt trong 3 lĩnh vực này.

Thế nhưng cho đến nay, theo ông Lê Anh Sơn - Phó Tổng giám đốc Vinalines, Đề án tái cơ cấu Tổng công ty mặc dù đang được triển khai nhưng do đúng thời điểm đơn vị khó khăn và nhiều vướng mắc nên tiến trình tái cơ cấu Tổng công ty vẫn chưa có tiến triển.

Hơn nữa, trong một cuộc họp báo mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Hồng Trường khi nói về tiến trình cổ phần hóa hai đơn vị này đã không cho biết con số nợ của Vinashin, Vinalines cho đến thời điểm hiện tại cụ thể là bao nhiêu. Vị Thứ trưởng này quả quyết rằng, những số liệu này đã được rất nhiều báo chí trong thời gian qua đề cập và cho đến nay, về cơ bản số nợ của Tập đoàn và Tổng công ty này không có gì thay đổi.

Vậy thì làm sao có thể tiến hành cổ phần hóa trong khi bản thân hai đơn vị này đang mang món nợ kếch xù, hoạt động sản xuất kinh doanh thì đang trong tình trạng bết bát. Có thể thấy rằng, cái khó của hai đơn vị này vẫn là vấn đề nguồn vốn. Tức là cần phải có tiền để trả nợ, có tiền để triển khai tiến trình cổ phần hóa, sắp xếp tái cơ cấu, vực dậy khả năng sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người lao động khi mà thực lực hoạt động đang bị đình trệ trước tình hình khó khăn chung của thế giới.

Và mấu chốt của vấn đề ở đây được hiểu là, cần phải tái cơ cấu, cổ phần hóa, sắp xếp lại quy mô của Vinashin và Vinalines nhằm duy trì hoạt động ổn định và phát triển. Thế nhưng muốn cổ phần hóa được thì lại phải có tiền - bài toán một ẩn số nhưng rất khó có lời giải.

Bây giờ Vinashin và Vinalines sẽ lấy tiền ở đâu để xử lý vấn đề này? Theo như phân tích của Thứ trưởng Trường, trong thời gian vừa qua, tất cả các lĩnh vực ngoài ngành mà Vinashin triển khai đều đã được chấm dứt, việc tái cơ cấu sẽ đưa Vinashin vào một quỹ đạo, đi vào đúng ngành nghề.

“Việc giảm bớt về số đầu mối của Vinashin cũng là mục tiêu trong việc tái cơ cấu tập đoàn này. Trước đây, Vinashin có công ty mẹ, công ty con, công ty cháu, công ty chắt thì bây giờ chỉ còn lại tổng công ty mẹ và công ty con, còn các công ty liên danh, liên kết đều chấm dứt hoạt động để thoái vốn, thu hồi vốn về” - Thứ trưởng Trường nói.

Tuy nhiên, thực tế theo tính toán, nếu có tổ chức thoái vốn, bán tàu đi chăng nữa thì hai đơn vị này vẫn không thể có khả năng trả được hết nợ. Chính vì điều này, Thứ trưởng Trường lại cho biết, đối với số nợ còn lại của Vinashin, Chính phủ đã thống nhất khoanh lại để đến khi Vinahhin có đủ điều kiện sẽ trả món nợ ấy sau.

“Trọng tâm trước mắt phải tập trung tái cơ cấu để có công ăn việc làm, duy trì được ngành đóng tàu và khi nội lực Vinashin phát triển, nền kinh tế thế giới tăng trưởng trở lại, vận tải biển phát triển kéo theo công nghệ đóng tàu phát triển lên thì khi đó Vinashin sẽ có cơ hội trả món nợ này”. Thứ Trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, đây là cách làm không chỉ ở Việt Nam mà các nước trên thế giới cũng đều làm như vậy.

Đối với Vinalines, trong thời gian vừa qua có nhiều khó khăn do nhu cầu vận tải sụt giảm, hàng loạt tàu hàng của Vinlines phải neo đậu nhờ tại cảng nước ngoài. Đứng trước tình hình đó, Bộ GTVT cũng giao cho Tổng Công ty Hàng hải nhanh chóng xử lý những con tàu này bằng nhiều phương án: Tiếp tục để khai thác có hiệu quả những con tàu nào có thể khai thác được; Chính phủ đồng ý cho phép bán những con tàu này khi các đối tác nước ngoài có điều kiện bán được để thu hồi vốn tập trung đầu tư cho những con tàu Vinalines đang khai thác.

Ông Trường không đồng tình với cách nói Vinalines đứng trên bờ vực phá sản khi cho rằng, nếu xét về mặt thị trường hoạt động mà không nói về vấn đề nợ thì không thể nói Vinalines phá sản. Bởi lẽ, từ cuối năm 2010 và cả năm 2011 ngành vận tải biển thế giới cước vận tải sụt giảm mạnh mẽ, cước vận tải chỉ còn 1/10 so với năm 2009 khiến cho hoạt động của Vinalines gần như đình trệ. Bên cạnh đó những khó khăn như việc chuyển một vài bộ phận của Vinashin sang Vinalines khiến Tổng công ty vẫn phải tiếp tục duy trì hoạt động.

“Bản thân Vinalines là không nợ, vẫn vay ngân hàng và trả nợ bình thường. Nhưng hiện nay khó khăn của Vinalines là những con tàu từ Vinashin chuyển sang vẫn chưa hoạt động được, vẫn neo đậu ở ngoài khơi. Đồng thời, Vinalines vẫn phải bằng mọi cách duy trì đội tàu này để thu hồi vốn chứ bản thân Vinalines cũng đã có tái cơ cấu lại trong thời gian vừa rồi. Cũng như Vinashin là không hoạt động ở những lĩnh vực ngoài ngành mà tập trung vào hai lĩnh vực vận tải biển và khai thác cảng” – ông Trường bày tỏ.
 
Theo Nguyễn Quỳnh
VOV
MỚI NHẤT
Công an truy bắt chủ cửa hàng "làm xiếc" hàng hiệu Gucci - Milano
Công an truy bắt chủ cửa hàng "làm xiếc" hàng hiệu Gucci - Milano

(Dân trí) - Nhằm kiếm lợi bất chính, ông chủ cửa hàng Gucci - Milano tại TPHCM đã chỉ đạo nhân viên “hô biến” hàng hiệu Gucci thành hàng Trung Quốc có giá trị thấp nhằm trốn thuế nhập khẩu.

Thứ tư, 03/04/2013 - 07:02

Thương lái Trung Quốc lùng mua rễ, gốc cây tiêu
Thương lái Trung Quốc lùng mua rễ, gốc cây tiêu

Thời gian gần đây người trồng hồ tiêu ở huyện Chư Sê (Gia Lai) xôn xao việc thương lái Trung Quốc thông qua tiểu thương trên địa bàn lùng mua gốc, rễ hồ tiêu với giá cao.

Thứ tư, 03/04/2013 - 06:51

Đại gia bán nhà đất trả nợ giữ lấy uy danh
Đại gia bán nhà đất trả nợ giữ lấy uy danh

Đánh mất vị thế “ông lớn” một cách quá nhanh chóng, nhiều doanh nghiệp cuống cuồng tìm cách thoát cảnh thua lỗ nợ nần để giữ lấy tên tuổi của mình.

Thứ tư, 03/04/2013 - 06:10

Thua lỗ triền miên, cổ phiếu Sudico buộc tạm chia tay sàn chứng khoán
Thua lỗ triền miên, cổ phiếu Sudico buộc tạm chia tay sàn chứng khoán

(Dân trí) - Sau khi bị kiểm toán lưu ý về khả năng hoạt động liên tục, SJS tiếp tục đón tin dữ khi bị yêu cầu tạm ngừng hoạt động trên sàn giao dịch chứng khoán từ ngày mai 4/4/2013. Phiên chiều nay, giá SJS rớt sàn thê thảm.

Thứ tư, 03/04/2013 - 05:41

Sẽ tạo điều kiện cho người nước ngoài mua nhà dễ hơn
Sẽ tạo điều kiện cho người nước ngoài mua nhà dễ hơn

(Dân trí) - Theo Thứ trưởng bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, trong năm 2013 bộ Xây dựng sẽ rà soát các văn bản luật để tạo cho thị trường nhà ở phát triển mạnh mẽ hơn. Đối với quy định người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam cũng sẽ được tạo điều kiện dễ hơn…

Thứ tư, 03/04/2013 - 04:37

Hết “nóng”, VN-Index quay đầu giảm mạnh
Hết “nóng”, VN-Index quay đầu giảm mạnh

(Dân trí) - Thị trường điều chỉnh mạnh giữa bối cảnh nhiều cổ phiếu "dính án" phạt của Ủy ban chứng khoán Nhà nước. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn duy trì gần 1.500 tỷ đồng.

Thứ tư, 03/04/2013 - 03:40

Lớp học dạy cách tiêu tiền cho con đại gia
Lớp học dạy cách tiêu tiền cho con đại gia

Một chương trình dạy cách tiêu tiền dành cho con cái đại gia Trung Quốc tuổi từ 7 đến 11, được kéo dài 2 năm với học phí 30.000 NDT/ năm và 3 giờ một tuần.

Thứ tư, 03/04/2013 - 03:15

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục mở thầu 26.000 lượng vàng
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục mở thầu 26.000 lượng vàng

(Dân trí) - Vào sáng 4/4 tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng thứ 2 với tổng khối lượng vàng dự kiến 26.000 lượng. Giá tham chiếu cho đợt đấu giá này là 43,61 triệu đồng/lượng.

Thứ tư, 03/04/2013 - 02:38

Nhà siêu sang ở Hồng Kông có giá đến 2,5 tỷ đồng/m2
Nhà siêu sang ở Hồng Kông có giá đến 2,5 tỷ đồng/m2

(Dân trí) - Dòng nhà ở siêu sang tại Hồng Kông có giá trung bình là 77.500 bảng Anh/m2, tương đương gần 2,5 tỷ đồng/m2. Mỗi căn hộ cao cấp như trên rộng trung bình là 468m2, tức có giá trung bình khoảng 1.170 tỷ đồng/căn.

Thứ tư, 03/04/2013 - 02:00

Những quyết định sai lầm trả giá bằng tỷ USD
Những quyết định sai lầm trả giá bằng tỷ USD

(Dân trí) - Nói “không” với Facebook vì nghe lời bố, “bán lúa non” cổ phiếu Apple… nhiều nhân vật đã khiến làng công nghệ thế giới nhớ mãi, không phải bởi thành công, mà bởi những quyết định sai lầm để vuột mất cơ hội kiếm hàng tỷ, thậm chí là hàng chục tỷ USD.

Thứ tư, 03/04/2013 - 01:42

Nhân viên ngân hàng vỡ nợ 50 tỉ đồng
Nhân viên ngân hàng vỡ nợ 50 tỉ đồng

Phó Trưởng phòng Tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum tuyên bố bể nợ sau khi huy động gần 50 tỉ đồng để làm đáo nợ ngân hàng.

Thứ tư, 03/04/2013 - 01:07

Sacombank làm thất lạc báo cáo thỏa thuận với cha con ông Đặng Văn Thành
Sacombank làm thất lạc báo cáo thỏa thuận với cha con ông Đặng Văn Thành

(Dân trí) - Báo cáo về thỏa thuận dùng cổ phiếu cấn trừ gần 1.600 tỷ đồng nợ với ông Đặng Văn Thành và ông Đặng Hồng Anh được cho biết do bộ phận văn thư của Sacombank làm thất lạc nên ngân hàng chưa chuyển được đến Ủy ban chứng khoán và HSX.

Thứ tư, 03/04/2013 - 12:45

ĐÁNG QUAN TÂM
“Dân Thượng Hải đã ăn thịt lợn bệnh trong nhiều năm”
“Dân Thượng Hải đã ăn thịt lợn bệnh trong nhiều năm”

(Dân trí) - Một số lượng không nhỏ những con lợn chết bệnh đã bị đem về làm thịt bán cho người dân Thượng Hải, Trung Quốc trong nhiều năm qua. Thông tin “động trời” này vừa được một tờ báo của Hồng Kông đăng tải.

Thứ tư, 03/04/2013 - 10:58

Không có chuyện giúp các doanh nghiệp “thây ma” tiếp cận được nguồn vốn
Không có chuyện giúp các doanh nghiệp “thây ma” tiếp cận được nguồn vốn

Đây là quan điểm của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM Lê Hoàng Châu và TS Phạm Sỹ Liêm - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam.

Thứ tư, 03/04/2013 - 10:56

Bộ trưởng tài chính Síp mất chức vì để xảy ra khủng hoảng
Bộ trưởng tài chính Síp mất chức vì để xảy ra khủng hoảng

(Dân trí) - Ngày 2/4, Bộ trưởng tài chính của đảo Síp Michalis Sarris đã chính thức tuyên bố từ chức để mở đường cho một cuộc điều tra nguyên nhân khiến hệ thống tài chính đảo quốc này suýt sụp đổ.

Thứ tư, 03/04/2013 - 10:44

Hàn Quốc siết kiểm tra tôm Việt Nam
Hàn Quốc siết kiểm tra tôm Việt Nam

Tôm xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc sẽ gặp khó khăn khi nước này có kế hoạch kiểm tra chỉ tiêu Ethoxyquin trong tôm đông lạnh của Việt Nam.

Thứ tư, 03/04/2013 - 10:07

Chênh lệch giá vàng SJC và thế giới vọt lên 4,1 triệu đồng/lượng
Chênh lệch giá vàng SJC và thế giới vọt lên 4,1 triệu đồng/lượng

(Dân trí) - Sáng nay 3/4, giá vàng SJC đồng loạt giảm mạnh theo xu hướng giảm giá chung trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới lại nới lên mức trên 4,1 triệu đồng/lượng.

Thứ tư, 03/04/2013 - 09:28

Đổ tiền mua iPhone, vàng thỏi, siêu xe Tết Thanh minh
Đổ tiền mua iPhone, vàng thỏi, siêu xe Tết Thanh minh

Vàng thỏi, iPhone, iPad, nhẫn làm bằng giấy là những sản phẩm vàng mã được nhiều người Singapore lựa chọn để đốt cho người đã khuất dịp Tết Thanh minh.

Thứ tư, 03/04/2013 - 09:03

Hơn 1000m2 tấm lợp giúp người dân Mường Khương đẩy lùi mưa đá
Hơn 1000m2 tấm lợp giúp người dân Mường Khương đẩy lùi mưa đá

Vào các ngày 27 và 29/03, mưa đá, lốc xoáy xảy ra tại các huyện Mường Khương, Bắc Hà, Si Ma Cai và Bảo Yên đã tàn phá nhà cửa, công trình, hoa màu của người dân, gây thiệt hại to lớn cả về vật chất, tinh thần.

Thứ tư, 03/04/2013 - 09:00

Kinh doanh mũ bảo hiểm giả bị phạt tới 200 triệu đồng
Kinh doanh mũ bảo hiểm giả bị phạt tới 200 triệu đồng

(Dân trí) - Khung phạt hành chính cao nhất đối với kinh doanh hàng giả là 70-100 triệu đồng, song nếu hàng giả là mũ bảo hiểm và một số loại hàng hóa liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng, mức phạt sẽ gia tăng gấp đôi.

Thứ tư, 03/04/2013 - 08:46

Ế ẩm, tiểu thương không dám đua theo giá xăng
Ế ẩm, tiểu thương không dám đua theo giá xăng

Tăng giá xăng ở mức cao khiến người tiêu dùng lo ngại về một mặt bằng giá mới được thiết lập. Tuy nhiên, lần tăng giá xăng lần này, tiểu thương các chợ đầu mối lại bắt tay nhau giữ giá ổn định do sợ ế hàng.

Thứ tư, 03/04/2013 - 07:27

Quốc lộ 1A "gánh" thêm 24 trạm thu phí B.O.T sau mở rộng
Quốc lộ 1A "gánh" thêm 24 trạm thu phí B.O.T sau mở rộng

(Dân trí) - Ngân sách bố trí cho việc mở rộng Quốc lộ 1 quá ít, để có số vốn 120.000 tỷ đồng Bộ GTVT đã huy động qua nhiều kênh đầu tư với chủ trương xã hội hóa. Từ năm 2016, việc thu hồi vốn sẽ được triển khai theo phương thức lập trạm - thu phí.

Thứ tư, 03/04/2013 - 07:20

Lô hàng hiệu Gucci - Milano bị "bóc mẽ" có trị giá gần 100 tỷ
Lô hàng hiệu Gucci - Milano bị "bóc mẽ" có trị giá gần 100 tỷ

(Dân trí) - Lục soát “tổng kho” chứa hàng Gucci và Milano hóa đơn giả lực lượng chức năng đã thu giữ gần 8.000 sản phẩm, có giá niêm yết lên đến trên 99 tỷ đồng. Bước đầu các đối tượng kinh doanh mặt hàng này đã thừa nhận hành vi trốn thuế.

Thứ tư, 03/04/2013 - 06:30

Nho BigC dán cờ Trung Quốc: Công an và Quản lý thị trường vào cuộc?
Nho BigC dán cờ Trung Quốc: Công an và Quản lý thị trường vào cuộc?

(Dân trí) - “Đuổi việc người dán “nhầm” cờ, trình được hóa đơn đầu vào nhưng doanh nghiệp cấp nho cho Big C không chứng minh được đây là nho Ninh Thuận nên chúng tôi sẽ đặt vấn đề trách nhiệm của lãnh đạo siêu thị này”, Chi cục trưởng QLTT Hà Nội Nguyễn Thị Như Mai nói.

Thứ tư, 03/04/2013 - 06:22