1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Vinashin chính thức "cáo chung" từ ngày mai

(Dân trí) - Chiều 30/12/2013, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) trên cơ sở tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Theo đó, tên Vinashin chính thức được xóa từ 1/1/2014.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công trao quyết định cho tân lãnh đạo SBIC

 

Theo Quyết định số 3287/QĐ-BGTVT về thành lập SBIC được công bố trước đó, Tổng công ty hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con (gồm Công ty mẹ và 8 công ty con là các doanh nghiệp chủ lực trong ngành đóng tàu); sắp xếp 234 doanh nghiệp thuộc Vinashin trước đây bằng các hình thức cổ phần hóa, bán, chuyển nhượng vốn, chuyển giao, sáp nhập doanh nghiệp, bán, giải thể, phá sản doanh nghiệp.

 

“Cho đến nay, mọi thủ tục pháp lý để thành lập Tổng công ty đã hoàn thành. Tổng công ty chính thức đi vào hoạt động từ 1/1/2014 với mô hình gồm công ty mẹ và 8 đơn vị chức năng, tập trung vào đóng và sửa chữa tàu” – Chủ tịch SBIC cũng chính là Chủ tịch Vinashin trước đây, ông Nguyễn Ngọc Sự khẳng định.

 

Cũng theo ông Sự, Tập đoàn đã hoàn thành tái cơ cấu cơ bản về các khoản công nợ, tình hình tài chính đã được rõ ràng, minh bạch hơn. Việc thành lập mới SBIC và chấm dứt hoạt động của mô hình Tập đoàn kinh tế đã đánh dấu một bước thành công trong việc tái cơ cấu Vinashin.

 

Phát biểu tại Lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Văn Công khẳng định việc chấm dứt mô hình Tập đoàn và thành lập SBIC là một chủ trương hết sức đúng đắn, phù hợp với thực tế.

 

Thứ trưởng yêu cầu SBIC phải khẩn trương triển khai Đề án tiếp tục tái cơ cấu Vinashin. Ngoài nhiệm vụ chính là xây dựng Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, SBIC cần tiếp tục tái cơ cấu toàn diện cả về tài chính, sản xuất kinh doanh, lao động, tổ chức, nâng cao năng lực quản trị…

 

“Tổng công ty phải làm sao để thay đổi mô hình của Tổng công ty về chất. Chúng ta phải chứng minh được rằng những sai lầm trước đây chỉ là tạm thời. Chúng ta hoàn toàn có thể gánh vác, đảm nhiệm được nhiệm vụ chính trị quan trọng là xây dựng ngành đóng tàu Việt Nam phát triển, góp phần phát triển kinh tế xã hội đất nước, thực hiện Nghị quyết của Bộ chính trị về phát triển kinh tế biển cũng như đảm bảo thực hiện nhiệm vụ an ninh quốc phòng” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

 

Lam Thanh
 

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước